Tăng tuổi nghỉ hưu phải phù hợp với ngành nghề, tính chất công việc

(Baonghean.vn) - Cử tri thị xã Cửa Lò bày tỏ đồng tình với với chủ trương của Quốc hội về sửa đổi Luật Lao động phù hợp với tình hình thực tiễn nhưng cho rằng việc tăng tuổi nghỉ hưu cần phân loại đối tượng áp dụng phù hợp điều kiện làm việc.
a

Chiều 21/6, tại phường Nghi Hương, các đại biểu Quốc hội thuộc đơn vị bầu cử số 5 gồm các ông, bà: Nguyễn Thanh Hiền - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An; Nguyễn Vân Chi - Ủy viên Thường trực, Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội tiếp xúc cử tri thị xã Cửa Lò. Ảnh: Thanh Lê

Cử tri Phùng Thị Hạnh – Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ thị xã Cửa Lò bày tỏ đồng tình với chủ trương của Quốc hội về sửa đổi Luật Lao động phù hợp với tình hình thực tiễn.

Bà Hạnh bày tỏ băn khoăn việc điều chỉnh tuổi nghỉ hưu đối với lao động nói chung, lao động nữ nói riêng. “Việc tăng tuổi nghỉ hưu cần cân nhắc, xem xét cho phù hợp với điều kiện lao động, lĩnh vực, ngành nghề".

Theo bà Hạnh, đối với các lao động chân tay, nếu 55 tuổi với nữ, 60 tuổi với nam thì sức khỏe đã kém, không bảo đảm để tiếp tục làm việc có hiệu quả. Trong khi đó, những người làm việc văn phòng, những người nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cao vẫn còn khả năng để cống hiến, làm việc.

Cử tri Phùng Thị Hạnh
Cử tri Phùng Thị Hạnh - Chủ tịch Hội LHPN thị xã Của Lò cho rằng, quy định tuổi nghỉ hưu cần phù hợp với ngành nghề, công việc. Ảnh: Thanh Lê

“Quốc hội nên xem xét đối tượng ngành nghề như giáo dục mầm non, lao động độc hại có thể cho nghỉ hưu sớm hơn. Do đó cần có danh mục các ngành nghề tăng tuổi và ngành nghề được nghỉ hưu sớm”- cử tri Phùng Thị Hạnh nêu ý kiến.

Người dân làng nghề thị xã Cửa Lò chuẩn bị các sản phẩm phục vụ du lịch. Ảnh: Thanh Lê
Người dân phường Nghi Thủy, thị xã Cửa Lò chuẩn bị các sản phẩm phục vụ du lịch. Ảnh: Thanh Lê

Liên quan đến quy định làm thêm giờ, tạo thu nhập cho lao động, cử tri cho rằng không nên cào bằng mà cần quy định từng ngành nghề, tránh trường hợp lợi dụng cơ chế để hưởng ngân sách của Nhà nước, đồng thời hạn chế tình trạng quá tải, áp lực của người lao động.

Tại hội nghị, cử tri thị xã Cửa Lò còn tỏ ra bức xúc trước tình trạng một số đối tượng làm hồ sơ giả để hưởng chế độ thương binh và chất độc da cam; đề nghị Nhà nước cần thanh tra xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm; giải quyết hồ sơ tồn đọng chất độc da cam cho các đối tượng.

Đối với lĩnh vực du lịch, thị xã biển Cửa Lò có nhiều tiềm năng, tuy nhiên địa phương chưa phát huy hết tiềm năng, lợi thế. Nhà nước cần chính sách kích cầu, chiến lược để phát triển du lịch Cửa Lò…

Đại biểu Quốc hội tặng quà cho hộ nghèo thị xã Cửa Lò. Ảnh: Thanh Lê
Đại biểu Quốc hội tặng quà cho hộ nghèo thị xã Cửa Lò. Ảnh: Thanh Lê
Các kiến nghị của cử tri được lãnh đạo thị xã Cửa Lò và Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Thanh Hiền trả lời, giải trình làm rõ. Đồng thời Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tổng hợp, kiến nghị đến Quốc hội và các cơ quan, ban, ngành liên quan.

Tin mới