Tạo điều kiện đẩy nhanh dự án đại học Việt-Nhật

Trong buổi làm việc với Ban Quản lý Khu công nghệ cao Hòa Lạc ngày 3/4, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đề nghị các bộ, ngành, thành phố Hà Nội tập trung tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện để dự án Đại học Việt-Nhật được đẩy nhanh tiến độ thực hiện, theo đúng tinh thần thỏa thuận giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang với đại biểu các bộ, ban ngành của trung ương tham dự buổi làm việc. (Ảnh: Nguyễn Khang/TTXVN)
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang với đại biểu các bộ, ban ngành của trung ương tham dự buổi làm việc. (Ảnh: Nguyễn Khang/TTXVN)
Đại diện các bộ, ngành, thành phố Hà Nội đã báo cáo Chủ tịch nước về vị trí quy hoạch của dự án, tiến độ giải phóng mặt bằng, các khó khăn trong việc triển khai nguồn vốn ODA, xây dựng khu tái định cư, hoàn thiện hạ tầng cơ bản.
Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch nước nhấn mạnh ý nghĩa của việc hình thành một trung tâm giáo dục đào tạo có quy mô và tầm vóc lớn; nhấn mạnh phát triển khoa học công nghệ hiện là yêu cầu bức thiết trong lộ trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Các quốc gia hàng đầu trên thế giới đều đã thành công trong việc lựa chọn khoa học công nghệ tiên tiến làm nền tảng cho kinh tế-xã hội phát triển. Đây là kinh nghiệm quý để Việt Nam học tập và tiếp thu. 
Cũng như một số trường đại học mang dấu ấn tinh hoa của các nền giáo dục tiên tiến trên thế giới (Pháp, Mỹ) đang được triển khai tại Việt Nam, dự án Đại học Việt-Nhật được triển khai nhằm tiếp thu trình độ khoa học công nghệ ưu việt của Nhật Bản, từ đó nhân rộng mô hình ra cả nước.
Chủ tịch nước cho rằng, dự án Đại học Việt-Nhật đang được sự quan tâm ủng hộ của Quốc hội Nhật Bản với nhiều thuận lợi và ưu đãi. Nếu dự án được triển khai thành công sẽ không chỉ góp phần thiết thực làm sâu sắc quan hệ hữu nghị Việt Nam-Nhật Bản, mà còn là điểm sáng thu hút đầu tư trong lĩnh vực giáo dục vào Việt Nam.  
Với chức năng quy hoạch, xây dựng các công trình có chức năng giáo dục, đào tạo, nghiên cứu khoa học, Khu công nghệ cao Hòa Lạc có diện tích 1.586ha dành cho các trường đại học. Đến nay, đã có 70 dự án trên các lĩnh vực công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, linh kiện điện tử... được Ban Quản lý cấp giấy chứng nhận đầu tư với số vốn khoảng 54.198 tỷ đồng trên diện tích 338ha. 
Nằm trong khuôn viên của Khu công nghệ cao Hòa Lạc, dự án Đại học Việt-Nhật có tổng diện tích dự kiến gần 37ha, trong đó đã bồi thường giải phóng mặt bằng 23ha, chủ yếu là đất canh tác hoa màu./.
Theo Việt Nam +

Tin mới