Tạo khí thế mới từ đại hội đảng cấp cơ sở

(Baonghean) - Từ cuối tháng 1/2020, tất cả 210 chi bộ đảng ở huyện Con Cuông đã hoàn thành đại hội nhiệm kỳ mới và chuẩn bị cho đại hội Đảng bộ cơ sở nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Chi bộ thôn Tân Dân có 41 đảng viên, thuộc Đảng bộ xã Bồng Khê, kỳ đại hội nhiệm kỳ 2020 - 2022 đã hoàn thành từ giữa tháng 1/2020, thời điểm trước Tết Nguyên đán.

Theo đồng chí Đặng Đình Cát, người vừa tái đắc cử Bí thư Chi bộ thôn Tân Dân, mọi công tác được chuẩn bị đại hội theo đúng quy trình và công khai, minh bạch. Trước đại hội, công tác nhân sự chi ủy giới thiệu cho đại hội được thông tin rộng rãi từ các tổ đảng đến các tổ dân cư, qua đó, có nhiều ý kiến đồng thuận cao.

Người dân thôn Tân Dân, xã Bồng Khê (Con Cuông) chăm lo phát triển sản xuất, chăn nuôi. Ảnh: Nguyên Sơn
Người dân thôn Tân Dân, xã Bồng Khê (Con Cuông) chăm lo phát triển sản xuất, chăn nuôi. Ảnh: Nguyên Sơn

“Việc bầu các chức danh trưởng thôn, trưởng các chi hội, đoàn thể cũng tiến hành rất nhanh. Thậm chí khi cấp ủy giới thiệu nhân sự để bầu các vị trí trên, người dân cho ý kiến không cần số dư nữa vì đã từng thông qua các tổ dân cư trước khi chuẩn bị đại hội chi bộ. Vì vậy, sau khi đại hội chi bộ và kiện toàn các tổ chức đoàn thể, bà con nhân dân trong thôn chăm lo sản xuất, chăn nuôi, phát triển kinh tế hộ với khí thế vui tươi...”, đồng chí Đặng Đình Cát cho biết thêm.

Ở bản Tổng Tiến, xã Đôn Phục, công tác đại hội chi bộ đảng cũng được tiến hành đúng quy trình, đạt chất lượng cao. Trước đại hội chi bộ khoảng 1 tháng, bản được sáp nhập 2 bản Tổng Tờ với Tổng Tiến, lấy tên là Tổng Tiến.

Số lượng đảng viên chi bộ cũng tăng gấp đôi (hiện 29 đồng chí). Cùng với việc kiện toàn các tổ chức đoàn thể sau sáp nhập, công tác chuẩn bị đại hội chi bộ được tiến hành khẩn trương với định hướng của chi bộ là đồng hành với người dân, tích cực xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế bền vững.

Cán bộ xã Đôn Phục (Con Cuông) gặp gỡ người dân bản Xiềng. Ảnh: Nguyên Sơn
Cán bộ xã Đôn Phục (Con Cuông) gặp gỡ người dân bản Xiềng. Ảnh: Nguyên Sơn

Đồng chí Xền Văn Bích - Bí thư Chi bộ bản Tổng Tiến cho biết: “Đại hội chi bộ nhiệm kỳ mới đã xác định rõ mục tiêu vận động bà con trong bản tích cực chăn nuôi, sản xuất phát triển kinh tế, từng bước giảm hộ nghèo và vươn lên khá giả. Hiện cả bản có 54 hộ nghèo (trên tổng số 229 hộ toàn bản), mục tiêu phấn đấu, mỗi năm giảm 5% số hộ nghèo.

Do đặc thù địa bàn chỉ có ít diện tích ruộng nước (khoảng 34 ha), nên hướng thoát nghèo nhìn vào công tác khoanh nuôi bảo vệ rừng, trồng mét và phát triển chăn nuôi. Chúng tôi đang kiến nghị xã, huyện tiếp tục có chính sách hỗ trợ về cây, con giống và tập huấn kỹ thuật cho các hộ để thoát nghèo bền vững, đạt được mục tiêu chi bộ đề ra”.

Theo đánh giá của Ban Thường vụ Huyện ủy Con Cuông, quá trình chỉ đạo đại hội chi bộ, các đảng bộ cơ sở đã bám sát các quy định, hướng dẫn của Tỉnh ủy, Trung ương Đảng. Các đồng chí ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, Ban Thường vụ Huyện ủy tăng cường nắm tình hình, có những chỉ đạo kịp thời để các đảng bộ đôn đốc đại hội các chi bộ diễn ra minh bạch, đúng tiến độ, tạo niềm tin trong nhân dân; đồng thời tích cực chỉ đạo công tác đại hội các đảng bộ cơ sở.

Đến ngày 4/3 đã có 1 đảng bộ cơ sở và 1 chi bộ cơ sở trực thuộc Đảng bộ huyện tiến hành thành công đại hội nhiệm kỳ 2020 - 2025. Cùng đó, việc duyệt đại hội 43 đảng bộ, chi bộ trực thuộc cũng cơ bản hoàn thành.

Theo kế hoạch, trong tháng 3/2020, tất cả 45 đảng bộ cơ sở và chi bộ trực thuộc sẽ hoàn thành đại hội nhiệm kỳ mới, sẵn sàng cho đại hội đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Đảng bộ Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Con Cuông. Ảnh tư liệu: Bảo Hân
Đảng bộ Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Con Cuông. Ảnh tư liệu: Bảo Hân

Qua trao đổi, đồng chí Nguyễn Đình Hùng - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy Con Cuông cho biết thêm: Cùng với công tác chỉ đạo đại hội đảng bộ cơ sở, Huyện ủy sớm thành lập các tiểu ban chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ huyện.

Theo đó, các tiểu ban: Nhân sự, văn kiện, tuyên truyền và phục vụ đại hội hoạt động tích cực, đảm bảo đúng nguyên tắc và hướng dẫn của Tỉnh ủy và Trung ương Đảng. Đặc biệt, công tác nhân sự cho nhiệm kỳ mới được tổ chức chặt chẽ, có tham khảo ý kiến các tổ chức đoàn thể và dư luận nhân dân.

Huyện ủy cũng chú trọng giới thiệu nhân sự đảm bảo về số dư và các yếu tố cơ cấu về trình độ, tỷ lệ 3 độ tuổi có kế thừa nhân tố cũ và mới; tỷ lệ cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số. Những định hướng, mục tiêu về xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, an sinh xã hội... trong nhiệm kỳ tới cũng được rà soát sát với thực tế, để khi đại hội ban hành nghị quyết đảm bảo tính khả thi cao.

Quá trình chuẩn bị cho đại hội đảng bộ huyện, chúng tôi cũng xin ý kiến chỉ đạo kịp thời của Tỉnh ủy để tiến hành đúng quy trình, tiến độ của đơn vị được chọn đại hội điểm.

Quang cảnh thị trấn Con Cuông. Ảnh tư liệu: Sách Nguyễn
Quang cảnh thị trấn Con Cuông. Ảnh tư liệu: Sách Nguyễn
4 Đảng bộ được Ban Thường vụ Tỉnh ủy chọn tiến hành đại hội điểm, nhiệm kỳ 2020 - 2025, gồm: Đảng bộ huyện Con Cuông, Đảng bộ huyện Yên Thành, Đảng bộ thị xã Cửa Lò và Đảng bộ Bộ đội Biên phòng tỉnh. 

Tin mới