Táo 'khủng' bán dịp tết, thu tiền triệu mỗi ngày

(Baonghean.vn) - Những ngày giáp tết, giống táo “quả khủng” được nhiều người tìm đến mua, đem lại nguồn thu nhập lớn cho người trồng.

Vườn
Vườn "táo đại" của bà Liên sai quả từ năm thứ hai.

Đây là năm thứ 3, gia đình bà Lê Thị Liên ở xã Quỳnh Thạch (Quỳnh Lưu) bước vào vụ thu hoạch táo. Cũng như các năm trước, táo chín đến đâu đều được thương lái đến tận vườn thu mua hết bởi giống táo này quả to và ngọt.

Bà Liên cho biết, năm 2013, gia đình ra tận Hà Nội để mua 22 gốc táo giống “ đại táo siêu ngọt” này về trồng thử. Sau 1 năm trồng và chăm sóc, lứa táo đầu tiên đã cho thu hoạch với năng suất cũng như giá trị kinh tế cao. Nhận thấy giống táo này có hiệu quả, năm 2014 gia đình bà đã mua thêm 200 gốc về trồng tại vườn với diện tích hơn 1ha.

Những gốc táo thu hoạch 2 vụ trở lên đạt 70 kg- 100 kg/gốc; còn cây táo lứa đầu thì cho năng suất 30-50 kg/gốc. “Những ngày giáp tết, táo tiêu thụ mạnh, hàng ngày bán ra thị trường từ 100 - 150 kg”. Bà Liên phấn khởi cho biết. Với giá bán tại vườn 15 nghìn đồng/kg, mỗi ngày bà thu về gần 3 triệu đồng.

"Táo đại" được người dân nhiều địa phương ở Nghệ An trồng. "Táo đại" được người dân nhiều địa phương ở Nghệ An trồng.
"Táo đại" được người dân nhiều địa phương ở Nghệ An trồng.

Táo là cây nhanh cho thu hoạch, chỉ trồng một lần nhưng duy trì khả năng cho quả khá dài đến gần 10 năm. Chính vì vậy, nhiều vùng ở Quỳnh Lưu và các địa phương khác ở Nghệ An, bà con mạnh dạn đầu tư trồng.

Theo kinh nghiệm trồng táo của bà Liên, khi đốn cành phải chú ý chỉ chừa 3 - 4 nhánh ở phần gốc để sau này dễ tạo tán và sai quả. Năm đầu tiên đốn 20cm so với mặt đất thì năm thứ 2 đốn cách vết thứ nhất 10 - 15cm. Sau mỗi lần đốn cành cần phải tưới nước, bón phân đầy đủ để kích thích cây phát triển nhanh. Đến khi hình thành quả, để phòng trừ côn trùng hại quả (ong, ruồi chích quả), cần mua thuốc phòng ong về treo vào các cây.



Việt Hùng

TIN LIÊN QUAN

Tin mới