Táo quân 2014 của VTV có đối thủ cạnh tranh

Năm nay, VTC cũng dàn dựng chương trình Táo quân và phát sóng sớm hơn VTV 1 tuần.
Đã thành thông lệ, chương trình Táo quân (gặp nhau cuối năm) đã trở thành món ăn tinh thần được nhiều khán giả VTV mong đợi vào mỗi dịp Tết đến xuân về. 
Sẽ có nhiều vai diễn mới
Cũng như mọi năm, năm nay, hài Táo quân sẽ vẫn xoáy sâu vào những mảng tối của xã hội, những cái nhìn sâu sắc nhất, được thiên biến vạn hóa qua những lời thoại dí dỏm, vừa mang lại tiếng cười cho khán giả, vừa vẽ lên một bức tranh tổng quan của toàn xã hội trong suốt năm 2013. Kịch bản Táo quân luôn luôn được ê-kíp giữ bí mật tới phút chót. Ít nhất, là cho tới khi chương trình chính thức được tổng duyệt ở Cung hữu nghị Việt Xô vào ngày 25/1/2014.
Cảnh trong Táo quân 2013 - Ảnh: Hoàng Lê.
Cảnh trong Táo quân 2013 - Ảnh: Hoàng Lê.
Những thông tin đoán định về chương trình Táo quân 2014 trên mạng cũng được ê-kip làm chương trình khẳng định không phải là những thông tin chính thức. Nhưng điều có thể khẳng định chắc chắn là sẽ có sự đổi mới về diễn xuất của Nam Tào, Bắc Đẩu và sự góp mặt của nhiều nhân tố mới mang lại nhiều tiếng cười cho khán giả. 
Đạo diễn Đỗ Thanh Hải cho biết, ngày 26/12, mới có bảng phân vai cụ thể cho các Táo, nhưng trước đó việc nghệ sĩ Chí Trung lên tiếng từ chối vai diễn Táo Giao thông cũng ít nhiều khiến khán giả băn khoăn. Nếu vai Táo Giao thông vẫn tiếp tục được thể hiện ở Táo quân 2014 - thì ai sẽ là người đảm nhiệm vai này? Nghệ sĩ nào sẽ "dấn thân” để sáng tạo, đào phá chất liệu, xây dựng nhân vật để vai Táo Giao thông? 
Khán giả đã có thêm lựa chọn 
Đồng hành cùng khán giả 10 năm, nhưng từ Tết 2013, VTV không còn độc quyền chương trình hài Táo quân nữa. Năm trước, Đài Truyền hình Kỹ thuật số (VTC) cũng dàn dựng chương trình Táo quân và phát sóng sớm hơn Táo quân của VTV 1 tuần (vào khoảng 23 tháng Chạp và phát lại vào đêm Giao thừa). 
Tuy nhiên, theo nhận xét khách quan từ khán giả, dàn diễn viên không mấy nổi cộng với sự "chập chững” của chương trình và độ phủ sóng hạn chế, nên Táo quân phiên bản VTC mùa đầu tiên đã chưa tạo được hiệu ứng cho khán giả, chưa cạnh tranh được với "phiên bản gốc” Táo quân VTV. Và xét một cách công bằng chất lượng Táo quân của VTC chưa bằng VTV. Nhưng dù sao khán giả cũng có thêm một sự lựa chọn.
Người thiết kế chương trình Táo quân VTC, không ai khác chính là người đã khai sinh ra chương trình Táo quân VTV - Đạo diễn, NSND Nguyễn Khải Hưng. Chính vì vậy, hai chương trình có khá nhiều điểm giống nhau và có sự cạnh tranh nhau quyết liệt để thu hút khán giả.  
Tuy nhiên, xét về mặt hiệu ứng, chương trình Táo quân của VTV vẫn được "ưu tiên” và chờ đợi số 1 trong lòng khán giả mỗi đêm Giao thừa. Điều này rất dễ hiểu, bởi chương trình đã đều đặn lên sóng tròn 10 năm, cộng với dàn diễn viên quen thuộc đến mức khó có thể thay thế. Nhưng nhìn lại chương trình Táo quân VTV hai năm gần đây, người ta đã bắt đầu thấy có sự nhàn nhạt và nhiều tình tiết hơi quá đà. Thậm chí năm 2013, chương trình Táo quân VTV đã bị Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VH,TT&DL) tuýt còi vì có nhiều lời thoại thô thiển, tục tĩu…
Hy vọng, sự cạnh tranh về món ăn tinh thần ngày Tết sẽ đem lại những sản phẩm chuyên nghiệp và chất lượng hơn. Chắc chắn sự song hành của Táo quân VTC 2014 sẽ là động lực để Táo quân VTV làm mới mình./.
Theo Tiền phong

Tin mới