Tạo sức hấp dẫn cho hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi xứ Nghệ

(Baonghean.vn) - Trong thời điểm hiện nay, Đội TNTP Hồ Chí Minh tỉnh Nghệ An xác định cần phải quyết tâm triển khai thực hiện những giải pháp nhằm đổi mới có hiệu quả phong trào thiếu nhi.

Nhân kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (15/5/1941 - 15/5/2022), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với anh Thái Minh Sỹ - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh xung quanh vấn đề làm thế nào để hoạt động Đội ngày càng phong phú, tạo sức hút cho các hội viên.

Tạo những sân chơi bổ ích và sáng tạo

P.V: Cùng với cả nước, công tác Đội của đội viên thiếu niên, nhi đồng trong toàn tỉnh Nghệ An đã có rất nhiều dấu ấn nổi bật. Anh hãy cho biết về những kết quả mà các liên đội của chúng ta đã đạt được trong những năm trở lại đây?

Anh Thái Minh Sỹ: Trong nhiệm kỳ 2017 - 2022, với sự đổi mới về nội dung, cách thức triển khai các hoạt động Đội, công tác Đội và phong trào thiếu nhi đã có những chuyển biến tích cực; từng bước đáp ứng yêu cầu thực tiễn của quá trình phát triển quê hương, đất nước; góp phần vào công tác chăm sóc, bảo vệ, giáo dục thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn toàn tỉnh. Trong đó, phong trào “Thiếu nhi Việt Nam thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy” là phong trào lớn, xuyên suốt, nội dung bao trùm nhiều mặt công tác quan trọng của tổ chức Đội; đã có nhiều mô hình hay, cách làm mới, sáng tạo, hiệu quả, được cộng đồng xã hội đánh giá cao.

Anh Thái Minh Sỹ khen thưởng cho các học sinh tại cuộc thi sáng tạo. Ảnh: Tỉnh đoàn NA
Anh Thái Minh Sỹ khen thưởng cho các học sinh tại cuộc thi sáng tạo dành cho thiếu niên nhi đồng. Ảnh: Tỉnh đoàn NA

Các chương trình “Tiếp sức đến trường” được Hội đồng Đội các cấp quan tâm chỉ đạo với nhiều hoạt động có ý nghĩa. Trong nhiệm kỳ qua đã trao tặng hàng ngàn suất học bổng, cùng nhiều sách vở, đồ dùng học tập, phương tiện đến trường tặng các bạn học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn. Các sân chơi rèn luyện, hoạt động giáo dục kỹ năng sống, các nội dung về phòng, chống tệ nạn xã hội, phòng, chống bạo lực học đường, phòng, chống tai nạn thương tích, phòng, chống đuối nước cho các em học sinh được đầu tư với nhiều mô hình hiệu quả như chương trình “Bể bơi di động”, “Lốp xe cứu đuối”, “Học kỳ quân đội”, “Học làm người có ích”...

Các phong trào của Đội như: Công tác “Trần Quốc Toản”, phong trào “Kế hoạch nhỏ”, phong trào “Nghìn việc tốt” được tổ chức tốt tại cơ sở, có ý nghĩa giáo dục lớn và đem lại hiệu quả cao, được Hội đồng Đội Trung ương ghi nhận.

P.V: Được biết, trong dịp kỷ niệm ngày truyền thống của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, Tỉnh đoàn Nghệ An đã tổ chức được rất nhiều cuộc thi thú vị như: Sáng tạo cùng Code Kiten với chủ đề “Tự hào thiếu nhi quê hương Bác”, Liên hoan các đội tuyên truyền măng non, Ngày hội sáng tạo – Liên hoan các câu lạc bộ sáng tạo vì xã hội... Anh có thể chia sẻ về các cuộc thi này?

Anh Thái Minh Sỹ: Các cuộc thi hiện nay do Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh tổ chức chủ yếu bằng hình thức trực tuyến và được điều chỉnh phù hợp với tình hình dịch Covid-19 tại các huyện, thành, thị. Mỗi cuộc thi với một chủ đề, lĩnh vực khác nhau như lập trình, tuyên truyền phòng, chống đuối nước, thiết kế các sản phẩm phục vụ đời sống, học tập, sinh hoạt, đảm bảo an toàn, điều quan trọng nhất qua các cuộc thi chính các em là chủ thể tham gia, là những tuyên truyền viên, khẳng định tiếng nói, đam mê, sở thích của chính các em.

 
Học sinh Nghệ An tham gia các sân chơi do Hội đồng đội tổ chức. Ảnh: tư liệu
Học sinh Nghệ An tham gia các sân chơi do Hội Đồng đội tổ chức. Ảnh: tư liệu

 Qua mỗi cuộc thi, Hội Đồng đội tỉnh nhận thấy sự vào cuộc nghiêm túc trong triển khai hoạt động của cơ sở, sự hứng thú, tích cực tham gia, sự năng động, cách tiếp cận vấn đề đầy sáng tạo của các em thiếu nhi. Có thể kể đến như: Cuộc thi Sáng tạo cùng Code Kiten, sau hơn 3 tháng triển khai đã có hơn 6.000 sản phẩm tham gia dự thi, cao hơn gấp 10 lần so với kỳ vọng ban đầu của Ban Tổ chức.

Điều đó cho thấy, cuộc thi đã tạo sức lan tỏa, tạo sân chơi bổ ích và sáng tạo, giúp thiếu nhi Nghệ An có cơ hội thể hiện tài năng, kiến thức và sự sáng tạo của mình khi tham gia lập trình các sản phẩm công nghệ...

Tăng cường rèn luyện kỹ năng cho thế hệ trẻ

P.V: Chúng ta thấy rằng, công tác Đội hiện nay khác rất nhiều so với trước đây và đòi hỏi rất nhiều ở sự sáng tạo, thiết thực và ý nghĩa. Là Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh, anh thấy công tác Đội hiện nay có những khó khăn gì?

Anh Thái Minh Sỹ: Nghệ An là tỉnh có diện tích tự nhiên lớn, có sự phân hóa đa dạng về địa bàn cư trú, dân tộc, mức sống, nhiều liên đội ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng miền núi điều kiện hoạt động khó khăn cả về trang thiết bị, lẫn phương thức hoạt động; chất lượng hoạt động Đội giữa các địa phương còn chênh lệch tương đối lớn, đặc biệt, giữa địa bàn miền núi và đồng bằng; việc thay đổi, kiêm nhiệm giáo viên làm Tổng phụ trách Đội tại một số liên đội dẫn tới chất lượng về chuyên môn nghiệp vụ công tác Đội, kỹ năng, nhiệt huyết, phương pháp triển khai thực hiện còn lúng túng; sự quan tâm, dành nguồn lực cho công tác chăm sóc, giáo dục thiếu nhi và xây dựng Đội còn chưa tương xứng với yêu cầu đặt ra; việc triển khai các hoạt động Đội còn phụ thuộc rất lớn vào chương trình công tác giảng dạy, học tập của nhà trường.

Buổi sinh hoạt của các tổng phụ trách đội. Ảnh: Tỉnh đoàn NA
Buổi sinh hoạt của các tổng phụ trách đội. Ảnh: Tỉnh đoàn NA

Trong 2 năm vừa qua, dịch Covid -19 diễn biến phức tạp khiến việc học tập, vui chơi, giải trí của các em học sinh bị xáo trộn, hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi cũng bị ảnh hưởng, phải thay đổi nội dung, phương thức tổ chức cho phù hợp.

P.V: Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh có vai trò rất lớn đối với các em đội viên và các tổ chức khác. Vậy hiện nay, Tỉnh đoàn Nghệ An đã có những định hướng và thay đổi như thế nào để công tác Đội ngày càng thu hút được đông đảo sự tham gia của các đội viên, nhi đồng và các nhà trường?

Anh Thái Minh Sỹ: Khi môi trường xã hội đã có nhiều thay đổi, với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ, việc đổi mới các phong trào, hoạt động Đội để thực sự phù hợp và hấp dẫn các em thiếu nhi là điều cần thiết. Trước những vấn đề nêu trên, Đội TNTP Hồ Chí Minh tỉnh Nghệ An xác định cần phải quyết tâm triển khai thực hiện những giải pháp nhằm đổi mới có hiệu quả phong trào thiếu nhi. Các giải pháp được tập trung trên nền tảng 3 mục tiêu chính nhằm khuyến khích tinh thần sáng tạo, đổi mới của cán bộ Đội các cấp, giáo viên Tổng phụ trách Đội; Phát huy tính chủ động, tinh thần làm chủ phong trào của thiếu nhi và quản lý, kiểm soát, điều chỉnh chất lượng phong trào đi vào nề nếp, thực chất. Việc đổi mới sẽ theo hướng tập trung triển khai cụ thể hóa phong trào xuyên suốt "Thiếu nhi Việt Nam thi đua làm theo 5 Điều Bác Hồ dạy" với các phong trào, cuộc vận động thiết thực, hiệu quả mang tính giáo dục, định hướng cao.

Buổi sinh hoạt đội của học sinh huyện Tân Kỳ. Ảnh: PV
Buổi sinh hoạt đội của học sinh huyện Tân Kỳ. Ảnh: PV

Hiện nay, các em tham gia mạng xã hội rất nhiều và xuất hiện nhiều xu hướng trên mạng, vì vậy, công tác Đội cũng cần bắt kịp vào dòng chảy này để định hướng, giáo dục các em thiếu nhi, từ đó, tạo các sân chơi lành mạnh, bổ ích, giúp các em tương tác an toàn trên môi trường mạng, nền tảng số, nền tảng công nghệ.

Bên cạnh đó, các hoạt động Đội sẽ phải tập trung vào việc rèn luyện kỹ năng giúp các em trở thành những công dân tương lai tự tin, tự chủ trong hội nhập quốc tế.

P.V: Như anh đã chia sẻ, công tác Đội hiện nay có những khó khăn nhất định, cả về điều kiện triển khai các hoạt động, đội ngũ nhân lực... Trong bối cảnh đó, theo anh để nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác Đội, chúng ta cần tập trung những vấn đề gì?

Anh Thái Minh Sỹ: Bên cạnh các giải pháp hướng tới các mục tiêu nêu trên, Hội Đồng đội các cấp cần có những nghiên cứu, khảo sát, đánh giá tổng thể để hiểu rõ lớp đội viên trong tình hình mới, xây dựng những tiêu chuẩn, hình mẫu thiếu nhi phù hợp trong thời gian tới; từ đó đưa ra những chương trình, cách triển khai công tác Đội một cách phù hợp.

Một buổi sinh hoạt đội của học sinh huyện Quỳ Hợp. Ảnh: Tỉnh đoàn NA
Một buổi sinh hoạt đội của học sinh huyện Quỳ Hợp. Ảnh: Tỉnh đoàn NA

Để công tác Đội có hiệu quả, chúng tôi cũng xác định người cán bộ Đội cần lắng nghe, luôn tôn trọng quan điểm, ý kiến của các em; quan tâm chia sẻ, động viên, khích lệ các em trong cuộc sống; phối hợp với phụ huynh để hỗ trợ, định hướng cho các em khi các em rơi vào hoàn cảnh khó khăn hoặc có dấu hiệu sa ngã, chậm tiến. Tiếp đến, cần quan tâm giải quyết, thống nhất trong thực hiện chế độ, chính sách cho đội ngũ giáo viên Tổng phụ trách Đội; cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa ngành Giáo dục và tổ chức Đoàn - Đội trong chỉ đạo tổ chức các hoạt động.

P.V: Chỉ một thời gian rất ngắn nữa, thiếu nhi cả nước sẽ bước vào kỳ nghỉ hè và đây có lẽ sẽ là một mùa hè đặc biệt sau hơn 2 năm chúng ta phải đối diện với dịch Covid – 19. Vậy, để các em có một mùa hè vui tươi, bổ ích, các cấp bộ Đoàn, Đội có kế hoạch chỉ đạo, tổ chức các hoạt động Đội trên địa bàn dân cư và sinh hoạt hè như thế nào? Anh hãy chia sẻ kế hoạch trọng tâm được Hội Đồng đội tỉnh phát động trong dịp hè này?

Anh Thái Minh Sỹ: Hiện nay, có thể nói tình hình dịch bệnh đang dần được kiểm soát, tinh thần thích ứng với dịch Covid-19 đang được các cấp, các ngành quán triệt, người dân thực hiện. Tuy nhiên, hiện nay tỷ lệ các em thiếu nhi đã được tiêm các mũi vắc-xin trên địa bàn tỉnh vẫn còn thấp, vì vậy, tùy theo tình hình diễn biến của dịch Covid-19 và thực tiễn công tác phòng, chống dịch, Hội Đồng đội tỉnh sẽ có những định hướng, chỉ đạo Hội Đồng đội các cấp thực hiện công tác Đội và phong trào thiếu nhi đảm bảo yếu tố an toàn, lành mạnh, bổ ích.

Nếu tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt, Hội Đồng đội tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các cấp Đội thực hiện tốt những chương trình, kế hoạch đã đề ra để đáp ứng tốt hơn nhu cầu, nguyện vọng của các em thiếu nhi trong học tập, vui chơi, rèn luyện sau hơn 2 năm chúng ta phải đối diện với nguy cơ lớn từ dịch Covid-19.

Hội đồng đội tỉnh tặng không gian đọc sách tương tác và sinh hoạt đội cho học sinh huyện Quỳ Hợp. Ảnh: Tỉnh đoàn NA
Hội Đồng đội tỉnh tặng không gian đọc sách tương tác và sinh hoạt đội cho học sinh huyện Quỳ Hợp. Ảnh: Tỉnh đoàn NA

Tỉnh đoàn, Hội Đồng đội tỉnh đã ban hành Kế hoạch về tổ chức các hoạt động hè cho thiếu nhi trên địa bàn. Trong đó, sẽ tập trung chỉ đạo các cấp Đoàn, Đội tổ chức các hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống, truyền thống, lịch sử; hoạt động vui chơi, giải trí, văn nghệ, thể dục, thể thao; chú trọng giáo dục kỹ năng thực hành xã hội cho các em thông qua các chương trình: Trại hè kỹ năng, Hội thi nghi thức Đội, các lớp đào tạo kỹ năng sống, kỹ năng sinh tồn, tổ chức các cuộc thi, diễn đàn trực tuyến, Thư viện ngày hè. Đồng thời, kết nối các đội hình thanh niên, sinh viên tình nguyện tại địa phương để hỗ trợ các em thiếu nhi ôn bài, học tập, rèn luyện kỹ năng cho các em.

Để tăng cường công tác phòng, chống đuối nước cho trẻ em dịp hè, Hội Đồng đội tỉnh đã chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở Đội tăng cường tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục về kiến thức, kỹ năng an toàn phòng, chống đuối nước, tai nạn thương tích thông qua việc vận dụng tối đa các infographic, clip của các đội tuyên truyền măng non để tuyên truyền một cách trực quan, sinh động tới trẻ em trên các mạng xã hội, trang thông tin tuyên truyền của địa phương.

Bên cạnh đó, tập trung xây dựng các đội hình thanh niên tình nguyện tại chỗ trên địa bàn dân cư để kiểm tra, rà soát, cắm biển cảnh báo tại các khu vực có nguy cơ cao dẫn đến đuối nước cho trẻ em; củng cố và phát triển đội ngũ cán bộ nòng cốt về dạy bơi an toàn, phòng, chống đuối nước, tổ chức các lớp dạy bơi miễn phí cho trẻ em.

Tác giả

P.V: Xin cảm ơn anh về cuộc trò chuyện!

Tin mới