Tạo thuận lợi nhất cho các dự án quan trọng đi vào hoạt động

(Baonghean) - Đầu tháng 3 này, đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã trực tiếp đi kiểm tra thực địa tại một số dự án lớn trong tỉnh. Tại hiện trường thi công các dự án, nhiều kiến nghị của phía nhà đầu tư đã được Chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp lắng nghe, chỉ đạo các ngành hữu quan tập trung xử lý, nhằm tạo thuận lợi cho các dự án sớm đi vào hoạt động.

Đồng chí Nguyễn Xuân Đường thăm Nhà máy chế biến gỗ và ván sợi công nghệ MDF (Nghĩa Đàn).
Đồng chí Nguyễn Xuân Đường thăm Nhà máy chế biến gỗ và ván sợi công nghệ MDF (Nghĩa Đàn).

Lắng nghe ý kiến doanh nghiệp để kịp thời chỉ đạo tháo gỡ khó khăn

Lắng nghe để kịp thời giải quyết những đề xuất, kiến nghị của nhà đầu tư là việc luôn được Chủ tịch UBND tỉnh quan tâm trong chuyến kiểm tra thực tế tại hiện trường các dự án quan trọng của tỉnh. Điểm đầu tiên là Dự án Nhà máy Hoa Sen Nghệ An của Công ty TNHH MTV Hoa Sen Nghệ An đặt tại Khu Công nghiệp (KCN) Đông Hồi (TX. Hoàng Mai) có số vốn đầu tư lên đến 7.000 tỷ đồng.

Siêu dự án này đang nắm giữ kỷ lục về thời gian trong thu hút đầu tư tại Nghệ An, kể từ khi chủ đầu tư có quyết định đầu tư đến khởi công chỉ trong vòng hơn 20 ngày. Dự án cũng đang nắm giữ một kỷ lục khác về tốc độ triển khai. Sau khi làm lễ động thổ vào tháng 6/2015, chủ đầu tư đã triển khai ngay việc đầu tư xây dựng các hạng mục công trình theo quy hoạch chi tiết và dây chuyền công nghệ đã lựa chọn.

Trên diện tích 35 ha của dự án, toàn bộ mặt bằng cơ bản đã được thị xã Hoàng Mai hoàn thành giải phóng và bàn giao cho chủ đầu tư. Tại công trường, không khí xây lắp hết sức khẩn trương nhằm đẩy nhanh tiến độ, bù lại thời gian thi công bị chậm do ảnh hưởng của thời tiết và địa chất phức tạp.

Tại nhà xưởng số 1, nơi sẽ đặt dây chuyền mạ màu có công suất 120.000 tấn/năm đã thi công được khoảng 90% phần móng, 80% khối lượng móng máy và 50% phần kết cấu thép nhà xưởng. Tại xưởng số 2, nơi đặt dây chuyền mạ hợp kim nhôm kẽm, nhà xưởng cũng đã thi công được 90% và hiện đang lắp đặt dây chuyền sản xuất, tiến độ đạt khoảng 85%, dự kiến nhà máy sẽ cho ra sản phẩm đầu tiên vào tháng 6/2016.

Đại diện cho Công ty TNHH MTV Hoa Sen Nghệ An, ông Phạm Tiến Phương - Phó Giám đốc nội vụ của công ty đánh giá cao sự phối hợp, tạo điều kiện của tỉnh trong quá trình thực hiện các thủ tục, giải phóng mặt bằng cho dự án; đồng thời kiến nghị các ngành của tỉnh tiếp tục phối hợp với nhà đầu tư để thực hiện các thủ tục miễn tiền thuê đất cho chủ đầu tư theo quy định.

Ngay sau khi nghe ý kiến các ngành, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo: “Về các thủ tục giúp nhà đầu tư hoàn thiện hồ sơ, ngành liên quan của tỉnh phải cử người cùng với nhà đầu tư ra làm việc với các bộ, ngành liên quan để họ được hưởng ưu đãi chính sách của Nhà nước theo quy định. Đây cùng là cách để động viên nhà đầu tư”.

Một dự án lớn khác mà đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đến kiểm tra trực tiếp tại công trường là Nhà máy Xi măng Tân Thắng (xã Tân Thắng, huyện Quỳnh Lưu) do Công ty CP Xi măng Tân Thắng làm chủ đầu tư. Đây cũng là một dự án lớn với số vốn đầu tư 4.200 tỷ đồng.

Tại mặt bằng xây dựng nhà máy, ông Nguyễn Cao Điến - Tổng Giám đốc Công ty CP Xi măng Tân Thắng cho biết, công tác thu xếp tài chính cho dự án đã hoàn tất. Hiện các gói thầu mua sắm thiết bị đã được các nhà thầu mở bảo lãnh. Nhà máy có công suất 2 triệu tấn xi măng/năm, hoàn toàn sử dụng công nghệ các nước Đức, Đan Mạch, Ý và Thụy Sỹ nên rất hiện đại.

Liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng 62 ha, trong đó giai đoạn 1 san nền 37 ha đang chuẩn bị hoàn tất để đến tháng 6/2016 bắt đầu thi công, ông Nguyễn Cao Điến khẳng định: “Công ty bám sát kế hoạch để triển khai đúng tiến độ, dự kiến vào cuối năm 2017 đầu 2018 sẽ đưa vào vận hành sản xuất”.

Tuy nhiên, để đáp ứng tiến độ đề ra, ông Điến cho biết, vẫn còn 1,6 ha trên tổng diện tích 62 ha của nhà máy chưa giải phóng mặt bằng nên kiến nghị địa phương tập trung hoàn thiện và bàn giao.

Sau khi nghe đồng chí Nguyễn Văn Quý - Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu báo cáo nhanh công tác giải phóng mặt bằng dự án vẫn còn vướng 1 hộ từ năm 2011, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo huyện tập trung hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng đúng quy trình, quy định của pháp luật, đảm bảo bàn giao sớm cho chủ đầu tư. 

Đồng chí Nguyễn Xuân Đường kiểm tra tiến độ dự án Nhà máy Hoa Sen tại KCN Đông Hồi (TX. Hoàng Mai).
Đồng chí Nguyễn Xuân Đường kiểm tra tiến độ dự án Nhà máy Hoa Sen tại KCN Đông Hồi (TX. Hoàng Mai).

Điện, nước, giao thông phải đảm bảo đến chân hàng rào nhà máy

Những nội dung này được đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đặc biệt lưu tâm đối với các ban, ngành và đơn vị hữu quan khi đến kiểm tra trực tiếp tại các dự án trọng điểm. Trong đó, tại Dự án Nhà máy Hoa Sen Nghệ An ở KCN Đông Hồi, hiện nay vấn đề điện cho giai đoạn 1 của dự án đã được đảm bảo.

Tuy nhiên, việc xây dựng đường dây 110 KV nối từ trạm 220KV Nghi Sơn (Thanh Hóa) phục vụ sản xuất cho giai đoạn 2 của nhà máy với tổng chiều dài hơn 10 km vẫn còn vướng mắc. Về phía địa giới tỉnh Nghệ An, đường dây có chiều dài hơn 7,4 km đi qua các xã Quỳnh Lộc, Quỳnh Lập (TX. Hoàng Mai) đã thực hiện xong thỏa thuận hướng tuyến; còn đối với phần tuyến trên địa giới tỉnh Thanh Hóa dài hơn 3 km chưa thỏa thuận xong do vướng mắc liên quan đến việc tuyến đi qua khu đất quân đội và một phần khu vực quy hoạch Khu tái định cư trong Khu Kinh tế Nghi Sơn.

Liên quan đến vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, Sở Công Thương chủ trì làm việc với Sở Công Thương tỉnh Thanh Hóa và các đơn vị liên quan. Nếu tiếp tục phát sinh vướng mắc phải báo cáo với lãnh đạo tỉnh để làm việc với phía liên quan nhằm giải quyết.

Bên cạnh đó, vấn đề nước phục vụ sản xuất cho các dự án đang đặt ra hết sức cấp bách khi Nhà máy Hoa Sen Nghệ An đi vào hoạt động vào tháng 6 và Nhà máy Xi măng Tân Thắng đến tháng 7/2016 cũng cần nước để thi công. Tuy nhiên, Nhà máy nước Hoàng Mai đặt tại xã Tân Thắng, lấy nước từ hồ Vực Mấu và hệ thống đường ống và các trạm bơm do Công ty Minh Quang làm chủ đầu tư tiến độ thực hiện đến nay chưa đáp ứng yêu cầu. Ông Lê Quang Huy - Giám đốc Công ty Minh Quang cho biết: “Nguyên nhân chính là do vướng công tác giải phóng mặt bằng”.

Trực tiếp đến hiện trường sẽ đặt nhà máy nước, khi nghe báo cáo tình hình, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường nêu rõ, nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân thị xã Hoàng Mai và các dự án Nhà máy Hoa Sen Nghệ An, Xi măng Tân Thắng đang chờ dự án này.

“Thời gian không còn nhiều, nhà đầu tư phải tích cực triển khai thi công ở những nơi đã giải phóng mặt bằng; các thủ tục liên quan đến các ngành, nhất là giải phóng mặt bằng phải khẩn trương thực hiện. Nếu không đảm bảo nước để các dự án trên sản xuất, tỉnh sẽ mất uy tín với nhà đầu tư do đã có cam kết. Các ngành liên quan phải nhận thức như vậy để tích cực triển khai thực hiện”, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Ngoài ra, việc kết nối giao thông trong khu vực này, đảm bảo hạ tầng không chỉ cho nhân dân các huyện, thị phía Bắc và Tây Bắc tỉnh như: Thái Hòa, Nghĩa Đàn, Hoàng Mai, Quỳnh Lưu mà còn là yếu tố cần thiết để các dự án triển khai xây dựng và sản xuất.

Nền tảng cho sự kết nối này là Dự án Quốc lộ 1A với huyện Nghĩa Đàn và thị xã Thái Hòa dài 29 km và Dự án đường giao thông từ khu công nghiệp Hoàng Mai 2 đến đến Nhà máy xi măng Tân Thắng có chiều dài 7,3 km. Do đó, khi đến kiểm tra trên tuyến, Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu các đơn vị thi công tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện, sớm đưa các tuyến đường này vào hoạt động.

Thực tế, các dự án lớn có tổng mức đầu tư lên đến cả trăm triệu USD tại địa bàn Quỳnh Lưu, TX. Hoàng Mai,… không chỉ còn nằm trên giấy mà đã bắt đầu đi vào xây dựng với không khí khẩn trương, mang lại kỳ vọng giúp kinh tế - xã hội không chỉ các địa phương này mà cả tỉnh phát triển. Do đó, với việc trực tiếp xuống hiện trường để nghe, chỉ đạo và giải quyết vướng mắc của lãnh đạo tỉnh thể hiện sự đồng hành của tỉnh, khẳng định môi trường đầu tư thông thoáng của Nghệ An trong mắt nhà đầu tư.

Thành Duy

TIN LIÊN QUAN

Tin mới