Tập đoàn y tế hàng đầu Trung Quốc bị kiện vì cái chết của bé gái 7 tuổi

Ông Zhou Erli kiện Quanjian vì cho rằng con gái ông là Zhou Yang chết vì uống thuốc trị ung thư do tập đoàn này sản xuất.

Quanjian, một trong những tập đoàn y tế lớn nhất Trung Quốc, vừa bị Zhou Erli khởi kiện lần thứ hai.

Theo Epoch Times, bệnh nhi Zhou Yang được chẩn đoán ung thư tế bào mầm vùng xương cùng cụt vào năm 2012. Trong vòng sáu tháng, bé gái lúc đó 4 tuổi trải qua 4 ca phẫu thuật và 23 đợt hóa trị tại Bệnh viện Nhi Bắc Kinh.

Tháng 12/2012, khi tình trạng Yang đã ổn định hơn, tập đoàn Quanjian liên hệ với gia đình bệnh nhi, nói rằng họ có thể chữa lành hoàn toàn cho bé. Nghe vậy, ông Zhou Erli, bố của Yang đưa con gái đến trụ sở Quanjian ở thành phố Thiên Tân và gặp Shu Yuhui, người sáng lập kiêm chủ tịch tập đoàn.

Chia sẻ với Beijjing News, ông Zhou khẳng định đã chi 5.000 nhân dân tệ mua ba loại thuốc thảo dược khác nhau do Quanjian sản xuất. Thế nhưng, uống thuốc này vài tháng sau, sức khỏe của Yang nhanh chóng suy giảm. Bé gái qua đời ngày 12/12/2015.

Thời gian Yang nằm viện, gia đình Zhou phát hiện Quanjian đã sử dụng ảnh của bé trong các mẩu quảng cáo và tuyên bố đã chữa khỏi ung thư tế bào mầm. Liên hệ với tập đoàn mà không được hồi đáp, ông Zhou khởi kiện và bị tòa xử thua do không đủ bằng chứng.

Tập đoàn y tế hàng đầu Trung Quốc bị kiện vì cái chết của bé gái 7 tuổi ảnh 1

Bé Zhou Yang xuất hiện trên mẩu quảng cáo của Quanjian. Ảnh: Epoch Times.

Ngày 27/12/2018, ông Zhou thông báo với Beijing News rằng sẽ tiếp tục theo đuổi vụ kiện. Ngay sau Tết Dương lịch, ông đã đâm đơn kiện lần thứ hai, yêu cầu tập đoàn Quanjian phải chịu trách nhiệm về cái chết của con gái cũng như thừa nhận quảng cáo sai sự thật. Đáp lại, tập đoàn Quanjian phủ nhận toàn bộ cáo buộc. 

Ngoài trường hợp bé Yang, tập đoàn Quanjian từng bị kiện nhiều lần vì hỏa liệu pháp, phương pháp điều trị da bằng cách dùng cồn đốt trên da bệnh nhân dẫn đến tử vong và bỏng. Không trực tiếp thực hiện thủ thuật này, mà Quanjian là đơn vị đào tạo và cấp phép cho hơn 7.000 nhà trị liệu tiến hành hỏa liệu pháp khắp Trung Quốc. 

Gần đây nhất, một cựu nhân viên tên He Juan tố cáo Quanjian sử dụng thủ đoạn để tăng doanh số. Trong đó, tập đoàn này "cố tình nói rằng" băng vệ sinh do hãng sản xuất sạch đến mức ăn được, thậm chí nước rửa mặt cũng uống được.

Hiện chính quyền Thiên Tân đã cử nhóm điều tra đến tập đoàn Quanjian để làm rõ vụ việc. Một số trang bán hàng online xóa toàn bộ sản phẩm của Quanjian khỏi website.

Tin mới