Tập huấn toàn quốc Luật Cảnh sát biển Việt Nam

(Baonghean.vn) - Lớp tập huấn nhằm trang bị những kiến thức cơ bản về Luật Cảnh sát biển Việt Nam và các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, địa phương và cơ quan, đơn vị có liên quan.
Sáng 18/9, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị trực tuyến tập huấn toàn quốc Luật Cảnh sát biển Việt Nam tại 74 điểm cầu trên toàn quốc với sự chủ trì của Trung tướng Nguyễn Tân Cương - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng. 
Đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì tại điểm cầu Nghệ An. Cùng dự có Đại tá Nguyễn Ngọc Hà - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. 
Lớp tập huấn này nhằm trang bị những kiến thức cơ bản về Luật Cảnh sát biển Việt Nam và các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, địa phương và cơ quan, đơn vị có liên quan; làm cơ sở để triển khai thi hành Luật Cảnh sát biển Việt Nam bảo đảm đồng bộ, thống nhất, hiệu quả trên phạm vi toàn quốc.
Quang cảnh tại điểm cầu Nghệ An. Ảnh: Tiến Hùng
Quang cảnh tại điểm cầu Nghệ An. Ảnh: Tiến Hùng
Luật Cảnh sát biển Việt Nam được Quốc hội khóa XIV thông qua ngày 19/11/2018, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2019. Luật được ban hành có ý nghĩa chính trị và tầm quan trọng đặc biệt trong thực thi pháp luật trên biển, thể hiện sự tập trung ý chí của Đảng, Nhà nước, nguyện vọng của Nhân dân, là tuyên bố mạnh mẽ về quyết tâm bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc, bảo vệ biện pháp hòa bình, phù hợp với pháp luật quốc tế.

Theo Trung tướng Nguyễn Tân Cương, Luật Cảnh sát biển Việt Nam đã tạo khuôn khổ pháp lý quan trọng để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của Nhà nước bằng pháp luật trên lĩnh vực quốc phòng, an ninh, quản lý, bảo vệ biển đảo của Tổ quốc và hoạt động thực thi pháp luật, bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự an toàn trên biển của lực lượng chuyên trách.

Đồng thời, góp phần tạo sự đồng thuận cao, chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức xã hội của các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị, lực lượng chức năng và tổ chức cá nhân về vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Cảnh sát biển Việt Nam; là cơ sở quan trọng để xây dựng Lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam “Cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại” đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Tại buổi tập huấn, các đại biểu được Viện Chiến lược Quốc phòng và Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam giới thiệu chủ trương, đường lối, quan điểm của Đảng và Nhà nước ta về quản lý, bảo vệ biển, đảo của Tổ quốc;  Một trong những nội dung được nhấn mạnh tại hội nghị tập huấn là Luật Cảnh sát biển Việt Nam xác định Cảnh sát biển Việt Nam là lực lượng chức năng của Nhà nước, làm nòng cốt thực thi pháp luật trên biển. Thể hiện Việt Nam là một thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế, tôn trọng và tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, quyết tâm xây dựng vùng biển hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển.

Tin mới