Tập trung duy tu, bảo dưỡng đường giao thông trước mùa mưa bão

(Baonghean.vn) - Nhằm góp phần đảm bảo an toàn giao thông, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, Ban Quản lý bảo trì đường bộ, Sở Giao thông Vận tải đang tích cực tập trung công tác duy tu, bảo dưỡng các tuyến quốc lộ trước mùa mưa bão.
Đẩy nhanh tiến độ thi công 
Trong những năm qua, Nghệ An được Bộ GTVT chấp thuận chuyển một số tuyến đường địa phương với tổng chiều dài hơn 961 km từ tỉnh lộ được chuyển lên Quốc lộ (tuyến QL7B, QL48E, QL48D, QL16…). Tranh thủ các nguồn vốn của Trung ương hỗ trợ đầu tư, Sở Giao thông Vận tải đang tập trung duy tu, sửa chữa các tuyến đường giao thông.
Như tuyến QL48 đoạn từ huyện Quỳ Hợp - Quỳ Châu - Quế Phong đường đá dăm mặt láng nhựa xuống cấp nghiêm trọng. Từ đầu tháng 7/2020, tuyến đường này đã được triển khai rải thảm bê tông nhựa, hiện tại các gói thầu đều vượt tiến độ và thi công đảm bảo chất lượng. Trong đó, Công ty CP Xây lắp Giang Sơn thi công từ Km77 đến Km90 (đoạn qua huyện Quỳ Châu), hiện đã thảm nhựa xong 100% đảm bảo chất lượng, hiện đang triển khai một số hạng mục phục như rãnh thoát nước, hệ thống cọc tiêu, biển báo, dự kiến trong tháng 9 sẽ bàn giao, vượt tiến độ thi công hơn 1 tháng.
Thảm đường đoạn qua thị trấn Yên Thành, huyện Yên Thành. Ảnh: Văn Trường
Thảm đường đoạn qua thị trấn Yên Thành, huyện Yên Thành. Ảnh: Văn Trường

Đối với tuyến QL7B có tổng chiều dài 45 km, đi qua một số xã của huyện Yên Thành và Đô Lương kết nối với QL7, QL46, tuy nhiên, trước khi được chuyển lên quốc lộ, tuyến đường này do thời gian sử dụng lâu không được bảo trì, sửa chữa, nhiều đoạn bị ngập úng vào mùa mưa nên xuống cấp trầm trọng. Sau khi được chuyển lên quốc lộ, năm 2017 tuyến QL7B đã được duy tu, sửa chữa, do khó khăn về nguồn vốn nên chỉ sửa chữa được khoảng trên 70%.

Từ đầu tháng 7/2020 tuyến QL7B tiếp tục được đầu tư sửa chữa các đoạn qua xã Hoa Thành, Trung Thành, Bắc Thành, Mỹ Thành, thị trấn Yên Thành (Yên Thành) và các đoạn đi qua xã Thượng Sơn (Đô Lương). Cụ thể tuyến đường sửa chữa trên 10 km, trong đó, thảm nhựa 7 km qua các xã tại Yên Thành, láng nhựa 3 km tại xã Thượng Sơn (Đô Lương).
Tính đến thời điểm này các gói thầu sửa chữa trên QL7B đều đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình. Hiện tại, tiến độ thực hiện gói thầu đạt trên 50%, riêng phần nền mặt đường đạt trên 70%, một số công trình phụ trợ khác, dự kiến tháng 11/2020 sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng. 
Thi công mương thoát nước trên tuyến QL 48E. Ảnh: Văn Trường
Thi công mương thoát nước trên tuyến QL 48E. Ảnh: Văn Trường

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, hiện nay các đơn vị thi công đang đẩy nhanh tiến độ thi công tuyến giao thông trọng điểm QL48E dài trên 200 km kết nối từ khu vực đền Cờn (thị xã Hoàng Mai) đi các huyện Nghĩa Đàn, Tân Kỳ, Đô Lương, Yên Thành.

Ngay từ thời điểm khởi công, đơn vị liên danh đã triển khai nhân lực, máy móc, thiết bị để thi công đảm bảo tiến độ, chất lượng. Tính đến thời điểm này, đơn vị đã thi công xong phần láng nhựa 3 lớp dài 2,5 km đi qua xã Nghĩa Thái (Tân Kỳ); tuyến QL48E giai đoạn I này duy tu trên 30 km, thảm nhựa 8 km qua các khu vực đông dân cư, theo kế hoạch tháng 12/2020, tuyến đường này sẽ đưa vào sử dụng.

Ông Nguyễn Đình Hòa – Giám đốc Công ty CP Tư vấn đầu tư và xây dựng Tuấn Anh (Hà Tĩnh) 

Tăng cường, giám sát nâng cao chất lượng công trình
Ông Hồ Bá Thái - Giám đốc BQL Bảo trì đường bộ thuộc Sở Giao thông Vận tải Nghệ An cho biết: Từ đầu năm 2020 đến nay, BQL Bảo trì đường bộ đang tiến hành duy tu, sửa chữa nhiều tuyến quốc lộ trọng điểm của tỉnh.
Quá trình thi công BQL thường xuyên kiểm tra, giám sát chất lượng công trình, từ vật liệu đầu vào phải đảm bảo chất lượng theo quy định. Đôn đốc các đơn vị thi công tập trung nhân lực, thiết bị, máy móc để đẩy nhanh tiến độ thi công. Cùng tháo gỡ khó khăn, đồng hành với doanh nghiệp trong quá trình thi công. 
Đặc biệt, yêu cầu thi công phải đảm bảo an toàn giao thông, bố trí đầy đủ các biển hiệu, cọc tiêu…, không để rơi vãi vật liệu trên đường, không để xảy ra tình trạng ách tắc giao thông trên tuyến. Sau khi các tuyến đường được duy tu, sửa chữa, hệ thống an toàn giao thông trên tuyến được bố trí đầy đủ theo quy định như: Vạch sơn kẻ đường, gờ giảm tốc, biển chỉ dẫn, biển báo cấm đỗ xe trên đường hẹp, đông đúc; bố trí đinh phản quang, tiêu dẫn hướng trên các tuyến để đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông.
Quá trình thi công đều đặt biển báo cảnh giới đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông. Ảnh: Văn Trường
Quá trình thi công đều đặt biển báo cảnh giới đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông. Ảnh: Văn Trường
Ông Hoàng Phú Hiền - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết thêm: Nhằm tăng cường tính minh bạch trong việc lựa chọn nhà thầu bảo trì, từ năm 2019 trở đi, Sở Giao thông Vận tải Nghệ An đã tổ chức đấu thầu qua mạng 100% số dự án. Đây là hình thức đấu thầu hạn chế tối đa sự can thiệp của con người để bảo đảm tính minh bạch, cạnh tranh, tiết kiệm chi phí.
Theo tính toán sơ bộ, việc đấu thầu qua mạng có thể tiết kiệm khoảng 10% chi phí, đồng thời giúp bên mời thầu giảm thiểu giấy tờ lưu trữ vì các văn bản được lưu trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia và có thể dễ dàng trích xuất lại trong quá trình kiểm tra, thanh tra.
Thời gian tới, Sở Giao thông Vận tải tiếp tục chỉ đạo BQL Bảo trì đường bộ, phối hợp với các phòng chuyên môn, các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra thực địa từng tuyến đường; rà soát, xây dựng kế hoạch bảo trì đường bộ sát với thực tế và tổ chức đấu thầu quản lý, bảo dưỡng thường xuyên tất cả các tuyến đường được giao quản lý. Các tuyến quốc lộ trong quá trình duy tu, nâng cấp đều được thiết kế sát với tình hình thực tế để phát huy hiệu quả đầu tư. 
Láng nhựa QL48E đoạn qua xã Nghĩa Thái (Tân Kỳ). Ảnh: Văn Trường
Láng nhựa QL48E đoạn qua xã Nghĩa Thái (Tân Kỳ). Ảnh: Văn Trường

Đặc biệt, cùng với duy tu, bảo dưỡng, vào mùa mưa bão, Sở Giao thông Vận tải chỉ đạo các đơn vị trực thuộc cần bố trí lực lượng thường trực, xử lý mọi tình huống xảy ra, đảm bảo an toàn giao thông thông suốt, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, tránh sự việc đáng tiếc có thể xảy ra./.

Tin mới