Tập trung rà soát, tham mưu giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng, phức tạp

(Baonghean.vn) - Sáng 22/12, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, công tác thanh tra và phòng chống tham nhũng năm 2021; triển khai nhiệm vụ năm 2022.
Các đồng chí Lê Hồng Vinh- Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh; Chu Thế Huyền- Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh; Chánh thanh tra  tỉnh đồng chủ trì hội nghị.
Các đồng chí: Lê Hồng Vinh  - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Chu Thế Huyền - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Chánh Thanh tra tỉnh đồng chủ trì hội nghị.
Thanh tra trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào lĩnh vực nhạy cảm

Trong năm 2021, UBND tỉnh Nghệ An đã phê duyệt kế hoạch thanh tra có trọng tâm, trọng điểm tập trung vào những lĩnh vực nhạy cảm dễ xảy ra sai phạm.

Trong năm, toàn ngành Thanh tra thực hiện 294 cuộc thanh tra hành chính (kiến nghị xử lý hành chính 134 tổ chức và 522 cá nhân có sai phạm); 1.037 cuộc thanh tra chuyên ngành (phát hiện 2.322 tổ chức và cá nhân có vi phạm); 104 cuộc thanh tra công vụ, thanh tra trách nhiệm (kiến nghị kiểm điểm, rút kinh nghiệm 64 tổ chức, 323 cá nhân vi phạm).

Qua công tác thanh tra phát hiện sai phạm hơn 70,5 tỷ đồng và xử phạt hành chính hơn 11,86 tỷ đồng.

Các đại biểu tham dự hội nghị
Hội nghị có sự tham dự của lãnh đạo các ngành trong khối Nội chính, các địa phương. Ảnh: KL

Tỷ lệ giải quyết KNTC trong các cơ quan hành chính nhà nước đạt  88,9%

Công tác tiếp công dân tại các cấp, các ngành được thực hiện một cách thường xuyên, nghiêm túc. Các nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh của công dân được cán bộ tiếp dân tham mưu, xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Các cấp, các ngành đã đề cao trách nhiệm, kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân ngay từ khi mới phát sinh tại cơ sở. Đồng thời, quan tâm, chỉ đạo giải quyết hiệu quả nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài.

Cơ quanCơ quan điều tra tống đạt quyết định khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Đình Khang - Trưởng ban Quản lý dự án Khu đô thị Minh Khang. Ảnh tư liệu: Minh Khôi

Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo đã được quan tâm. Kỹ năng phân loại và xử lý đơn thư của cán bộ, công chức làm công tác tiếp dân, xử lý đơn thư ngày càng được nâng lên, đơn thư của công dân được tập trung về một đầu mối, được chuyển đến đúng các cơ quan có thẩm quyền giải quyết nên đã hạn chế và giảm được hiện tượng tụ tập đông người và đơn thư vượt cấp kéo dài.

Một phiên tiếp công dân định kỳ trong năm 2021 của Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An. Ảnh tư liệu: Thành Duy
Một phiên tiếp công dân định kỳ trong năm 2021 của Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An. Ảnh tư liệu: Thành Duy
Trong năm, các cơ quan hành chính Nhà nước các cấp trên địa bàn toàn tỉnh đã tiếp 6.353 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo và kiến nghị, phản ánh, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm 2020. 
Tình hình đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh, tranh chấp đất đai phát sinh trên địa bàn toàn tỉnh năm 2021 là 8.722 đơn, giảm 0,4% so với cùng kỳ năm 2020, trong đó đơn đủ điều kiện xử lý 7.081 đơn, giảm 13,2 % so với cùng kỳ năm 2020. Số vụ việc khiếu nại, tố cáo phát sinh trong kỳ 291 vụ việc, giảm 7,3% so với cùng kỳ năm 2020.
Trong đó: Các cơ quan hành chính nhà nước đã giải quyết được 238/316 vụ việc, đạt tỷ lệ 88,9%, còn lại 35 vụ việc đang trong thời gian được sở, ban, ngành, chính quyền địa phương các cấp xác minh, giải quyết theo quy định. 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã trao cờ thi đua của Chính phủ cho Thanh tra tỉnh Nghệ An đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và dẫn đầu phong trào thi đua
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh trao Cờ thi đua của Chính phủ cho Thanh tra tỉnh Nghệ An đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và dẫn đầu phong trào thi đua năm 2020. Ảnh: KL

Tuy nhiên, việc thực hiện chế độ thông tin, báo cáo về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của một số ngành, địa phương còn chậm, chất lượng còn hạn chế. Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào việc theo dõi, tích hợp, khai thác, sử dụng các thông tin, dữ liệu về tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa đáp ứng được yêu cầu. Một số địa phương trong quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo các vụ việc thuộc thẩm quyền chưa thực sự coi trọng việc tổ chức đối thoại để lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của công dân, dẫn đến việc giải quyết các vụ việc kéo dài, phức tạp.

Phát hiện, khởi tố nhiều vụ án tham nhũng

Công tác phòng chống tham nhũng được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và các cấp, các ngành quan tâm triển khai thực hiện. Các giải pháp phòng chống tham nhũng được thực hiện một cách đồng bộ, cùng với việc tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng chống tham nhũng được thực hiện thường xuyên, góp phần nâng cao được ý thức, trách nhiệm của công chức, viên chức và người lao động.
Trong năm đã phát hiện, xử lý được nhiều vụ việc tham nhũng qua công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, công tác điều tra, truy tố, xét xử. Việc xử lý tham nhũng đã được các cấp, các ngành xử lý nghiêm, đúng người, đúng tội.
Cơ quan công an tiến hành khám xét nơi ở của ông Lương Thanh Hải- Nguyên Trưởng ban Dân tộc tỉnh. Ảnh tư liệu; Thùy Anh
Cơ quan công an tiến hành khám xét nơi ở của ông Lương Thanh Hải - nguyên Trưởng ban Dân tộc tỉnh. Ảnh tư liệu Thùy Anh
Trong kỳ, cơ quan điều tra các cấp trong tỉnh đã thụ lý điều tra 13 vụ/52 bị can. Tổng số vụ Viện Kiểm sát nhân dân 2 cấp thụ lý giải quyết: 06 vụ/27 bị can; Tòa án nhân dân các cấp thụ lý xét xử: 08 vụ/34 bị cáo. Qua công tác điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng phát hiện đã gây thiệt hại hơn 8.386 tỷ đồng (đã bao gồm 10.850 m2 đất, trị giá 0,496 tỷ); trong đó đã thu hồi 4.212/8.387 tỷ đồng (đạt tỷ lệ 50,2%).

Tuy nhiên, một số nhóm giải pháp phòng ngừa tham nhũng tuy đã đạt được kết quả bước đầu nhưng chưa mang lại hiệu quả; công tác phát hiện tham nhũng thông qua hoạt động giám sát, tự kiểm tra nội bộ đã được tăng cường nhưng chưa phát hiện được vụ việc có dấu hiệu tham nhũng chuyển sang cơ quan điều tra.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hồng Vinh phát biểu tại hội nghị. Ảnh KL
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: KL

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh ghi nhận những nỗ lực của các ngành, các cấp, các địa phương trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo, đấu tranh phòng chống tham nhũng và công tác thanh tra, góp phần quan trọng cho những thành tựu trong KT-XH của tỉnh nhà.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh, năm 2022 có nhiều khó khăn, thách thức, do vậy ngành Thanh tra cần củng cố, kiện toàn lực lượng công chức thanh tra, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, bản lĩnh chính trị, đảm bảo bộ máy thanh tra trong sạch, vững mạnh.
2 tập thể lao động xuất sắc và 8 cá nhân có  thành tích xuất sắc trong công tác thanh tra nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh
2 tập thể Lao động xuất sắc và 8 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác thanh tra nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh. Ảnh: KL
Đẩy mạnh thanh tra công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng; Tiếp tục kiểm tra, rà soát, tham mưu giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài tránh để phát sinh điểm nóng. Tích cực ứng dụng CNTT trong giải quyết đơn thư; phối hợp nhuần nhuyễn với các ngành trong khối nội chính tập trung đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, công tác thanh tra trên các lĩnh vực nhạy cảm dễ xảy ra tham nhũng.
Trao bằng khen của tổng thanh tra chính phủ cho các cá nhân
Trao Bằng khen của Tổng Thanh tra Chính phủ cho 4 tập thể, 4 cá nhân. Ảnh: KL

Cùng với đó, cần tiếp tục chú trọng công tác xử lý sau thanh tra; tăng cường công tác phát hiện, xử lý hành vi tham nhũng theo Chỉ thị số 50 của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 12 của Thủ tướng Chính phủ, nhất là tham nhũng vặt. Tăng cường đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng, xâm phạm trật tự quản lý kinh tế nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm.

Dịp này, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã trao Cờ thi đua của Chính phủ cho Thanh tra tỉnh Nghệ An đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và dẫn đầu phong trào thi đua năm 2020; có 4 tập thể, 4 cá nhân nhận Bằng khen của Tổng Thanh tra Chính phủ; 10 cá nhân được trao tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp thanh tra; Chủ tịch UBND tỉnh tặng danh hiệu tập thể Lao động xuất sắc 2 tập thể và 8 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác thanh tra.

Tin mới