Tập trung tháo gỡ các vướng mắc trong xây dựng nông thôn mới

(Baonghean.vn) - Sáng 14/12, tại TP .Vinh, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua “Ngành Kế hoạch, Đầu tư và Thống kê chung sức xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 -2020”.

Dự hội nghị có các đồng chí Vũ Đại Thắng - Ủy viên dự khuyết TƯ Đảng, Thứ Trưởng Bộ KH&ĐT; Lê Minh Thông - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An.

Tính đến thời điểm hiện tại, cả nước có 7.722 đơn vị cấp xã, 61 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn NTM. Góp phần vào phong trào đó, những năm qua, phong trào thi đua “Ngành Kế hoạch, Đầu tư và Thống kê chung sức xây dựng nông thôn mới” đã đề ra các nhiệm vụ cụ thể, gắn với từng đơn vị trong toàn ngành theo 3 nhóm nội dung gồm: Nhóm về triển khai công tác chỉ đạo, tuyên truyền phong trào thi đua; nhóm về xây dựng cơ chế, chính sách, huy động nguồn lực trong và ngoài nước xây dựng NTM; nhóm về xây dựng, chỉ đạo điểm mô hình giúp các địa phương, các xã sớm đạt được các tiêu chí về NTM.

Các tập thể nhận cờ thi đua của Bộ Kế hoahcj và Đầu tư vì những thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng NTM. Ảnh: Phú Hương

Các tập thể nhận Cờ thi đua của Bộ Kế hoạch và Đầu tư vì những thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng NTM. Ảnh: Phú Hương

Tại hội nghị, đồng chí Vũ Đại Thắng - Thứ trưởng Bộ KH&ĐT đã cùng các đại biểu thảo luận một số vấn đề vướng mắc, bất cập trong quá trình triển khai chính sách tại các địa phương như: Vướng mắc trong thực hiện cơ chế của Luật Đầu tư công; Nghị định 161 về cơ chế đầu tư đặc thù; khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn, chương trình phát triển HTX; vướng mắc trong việc thống kê, đánh giá công nhận đạt chuẩn các tiêu chí, chỉ tiêu NTM; giải pháp phát triển các khu kinh tế, khu công nghiệp tại khu vực nông thôn, các giải pháp chuyển đổi nghề đối với người lao động bị thu hồi đất nông nghiệp… Từ đó, báo cáo lãnh đạo Bộ KH&ĐT những vấn đề vượt thẩm quyền của địa phương, làm cơ sở để hoàn thiện chính sách cho giai đoạn tới.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Lê Minh Thông - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chia sẻ: Tuy là tỉnh còn nhiều khó khăn, xuất phát điểm thấp, nhưng với sự hỗ trợ của TW, các bộ, ngành và sự nỗ lực của toàn thể nhân dân, Nghệ An đã đạt được những kết quả rất đáng khích lệ trong phong trào xây dựng NTM. Toàn tỉnh đã có 203/431 xã, 3 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn NTM. Tỉnh cũng đang tập trung xây dựng thí điểm 3 xã NTM kiểu mẫu gồm Kim Liên (Nam Đàn), Sơn Thành (Yên Thành) và Quỳnh Đôi (Quỳnh Lưu).

Trao bằng khen của Bộ trưởng Bộ KH&ĐT cho các cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: Phú Hương

Trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ KH&ĐT cho các cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: Phú Hương

Đặc biệt, tỉnh đã tập trung xây dựng NTM từ cấp thôn, bản ở địa bàn miền núi. Đến nay, Nghệ An có trên 50 thôn, bản đạt chuẩn NTM theo bộ tiêu chí của tỉnh. Nhờ đó, cơ sở hạ tầng nông thôn ngày càng khang trang, đáp ứng yêu cầu của sản xuất và sinh hoạt của người dân, đời sống vật chất tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao.

Người dân xã Minh Thành, Yên Thành làm đường giao thông nông thôn trong xây dựng NTM. Ảnh: Thu Huyền

Người dân xã Minh Thành (Yên Thành) làm đường giao thông nông thôn trong xây dựng NTM. Ảnh: Thu Huyền

Dịp này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tặng Cờ thi đua cấp Bộ cho 6 tập thể; Bằng khen của Bộ trưởng cho 37 tập thể và 39 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Ngành Kế hoạch, Đầu tư và Thống kê chung sức xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 -2020”.

Tin mới