Tất tật chiêu trò của cán bộ ngân hàng chiếm đoạt hơn 5 tỷ đồng của người dân

(Baonghean.vn) - Với chiêu bài huy động tiền cho người cần đảo khế vay với lãi suất cao, một nữ cán bộ Ngân hàng Agribank huyện Yên Thành, đã móc nối với một đối tượng khác lừa đảo, chiếm đoạt hơn 5 tỷ đồng.

Cuối tháng 6/2019, Công an huyện Yên Thành nhận được đơn tố giác của 03 công dân trú tại TP.Vinh, thị trấn Yên Thành với nội dung:

Trong thời gian từ tháng 8/2018 đến tháng 4/2019 thông qua hoạt động đảo khế ngân hàng đã bị chị Phạm Thị Thủy (SN 1982), nhân viên Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) huyện Yên Thành cùng với Bùi Thị Oanh (SN 1988), trú tại xã Hợp Thành, Yên Thành lừa đảo nhằm chiếm đoạt tiền của anh P.T.T ở thị trấn Yên Thành số tiền 1,8 tỷ đồng, chiếm đoạt của anh N.C.H, ở thị trấn Yên Thành hơn 2 tỷ đồng, chiếm đoạt của anh N.P.L, ở TP.Vinh hơn 1,3 tỷ đồng.

Đối tượng Phạm Thị Thủy. Ảnh: Đức Vũ
Đối tượng Phạm Thị Thủy. Ảnh: Đức Vũ

Sau khi tiếp nhận thông tin, Công an huyện Yên Thành đã xác minh và xác định có dấu hiệu tội phạm.

Xét thấy tính chất phức tạp của vụ việc, đơn vị đã xác lập chuyên án, đồng thời phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự (PC02) Công an tỉnh Nghệ An để điều tra, làm rõ.

Theo đó, trong khoảng thời gian từ tháng 7/2017 đến đầu năm 2018, Bùi Thị Oanh vay nợ của nhiều người dân không có khả năng trả, nên cuộc sống khó khăn, túng quẫn. Thấy vậy, người nhà của Oanh đứng ra cầm sổ đỏ để thế chấp cho Oanh vay tiền tại Ngân hàng Agribank huyện Yên Thành.

Phạm Thị Thủy thời điểm đó là cán bộ Ngân hàng Agribank Yên Thành đã làm hồ sơ để cho Oanh vay tiền. Thủy và Oanh quen biết nhau từ đó. Nhiều lần gặp gỡ, Thủy đặt vấn đề với Oanh để tìm những người có nhu cầu cho vay tiền để trả nợ khi đến hạn (đảo khế), sau đó Thủy sẽ hướng dẫn để Oanh đưa ra thông tin khách hàng có khoản vay đến hạn cần đảo khế (trên thực tế không có việc đảo khế nào cả) nhằm chiếm đoạt tiền của những người cho vay tiền.

Phiếu chuyển tiền mà nạn nhân chuyển cho Phạm Thị Thủy. Ảnh: Đức Vũ
Phiếu chuyển tiền mà nạn nhân chuyển cho Phạm Thị Thủy. Ảnh: Đức Vũ

Bản thân Oanh lúc đó đang khó khăn về kinh tế, nhận thấy cơ hội kiếm tiền nên đã đồng ý với đề nghị của Thủy và làm theo mọi hướng dẫn của Thủy.

Trong thời gian từ tháng 6/2018 lợi dụng nghề nghiệp là cán bộ tín dụng của ngân hàng Agribank Yên Thành và để tạo lòng tin với khách hàng, Phạm Thị Thủy đã tự đưa ra các thông tin về hồ sơ đáo hạn ngân hàng (thực chất là hồ sơ giả), Thủy chỉ đạo Oanh tìm các cá nhân cho vay tiền để đảo khế ngân hàng. 

Để tạo niềm tin, khi có người có nhu cầu cho vay tiền để đảo khế, thì các đối tượng bàn bạc, sắp xếp để người đó đến gặp Thủy tại cơ quan, khi biết Thủy là cán bộ ngân hàng thì họ đã đưa tiền trực tiếp cho Thủy. Sau mỗi lần chuyển tiền thành công, Oanh được Thủy chia "tiền công" vài chục triệu đồng.

Một cán bộ điều tra Công an huyện Yên Thành cho biết: Trong quá trình lừa đảo nhằm chiếm đoạt tiền của các nạn nhân, thời gian đầu (từ 3 đến 5 ngày), Thủy và Oanh trả đầy đủ tiền lãi, gốc cho các nạn nhân nhằm lấy lòng tin. Khi tin tưởng có cán bộ làm ở Ngân hàng đứng ra xác nhận về thông tin đáo hạn ngân hàng là đúng, thì các nạn nhân đã dễ dàng chuyển tiền vào tài khoản cho Phạm Thị Thủy. Để che giấu hành vi phạm tội, Phạm Thị Thủy sử dụng nhiều loại thẻ ngân hàng để cho các nạn nhân chuyển tiền.

Đối tượng Bùi Thị Oanh. Ảnh: Đức Vũ
Đối tượng Bùi Thị Oanh. Ảnh: Đức Vũ

Trong quá trình điều tra, Công an huyện Yên Thành đã xác định, anh  N.P.L ở TP.Vinh đã bị Bùi Thị Oanh và Phạm Thị Thủy chiếm đoạt số tiền 1,350 tỷ đồng, trong thời gian tháng 6/2018; anh N.C.H, trú tại thị trấn Yên Thành bị chiếm đoạt 2,025 tỷ đồng trong thời gian từ tháng 7/2018 đến tháng 9/2018 và anh P.T.T, trú tại thị trấn Yên Thành bị chiếm đoạt 1,8 tỷ đồng trong thời gian từ tháng 8/2018 đến tháng 3/2019. Các bị hại đã chuyển tiền 21 lần cho Thủy và Oanh với số tiền hơn 5 tỷ đồng.

Trung tá Bùi Văn Ngọc - Phó trưởng Công an huyện Yên Thành cho biết: Quá trình điều tra, cơ quan CSĐT CA huyện gặp rất nhiều khó khăn. Thời gian xảy ra vụ việc tương đối dài; các bị hại cung cấp nhiều thông tin không chính xác; đối tượng đánh vào lòng tham lãi suất cao khi cho vay đáo hạn ngân hàng của các bị hại nên khi xác minh thông tin cũng gặp khó khăn; mặt khác 02 đối tượng trước khi bị bắt giữ đã có nhiều thủ đoạn để đối phó với Cơ quan Công an.

Hiện, Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Thành đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh tạm giam đối với 02 bị can Bùi Thị Oanh và Phạm Thị Thủy về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Hiện, chuyên án đang tiếp tục điều tra, mở rộng.

Tin mới