Tàu cá Quỳnh Lập phải bán hải sản ở cảng khác do dịch Covid-19

(Baonghean.vn) - Từ khi trên địa bàn xã Quỳnh Lập, thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) có ca dương tính với dịch Covid-19, các tàu cá của địa phương này buộc phải cập cảng cá nơi khác để tiêu thụ hải sản.
Thời điểm xã Quỳnh Lập đang có dịch Covid-19, ngư dân trên địa bàn xã phải cập cảng ở địa phương khác để tiêu thụ hải sản. Ảnh: Xuân Hoàng
Thời điểm xã Quỳnh Lập đang có dịch Covid-19, ngư dân trên địa bàn xã phải cập cảng ở địa phương khác để tiêu thụ hải sản. Ảnh: Xuân Hoàng

Xã Quỳnh Lập, thị xã Hoàng Mai là địa phương có số tàu thuyền đánh cá lớn nhiều nhất tỉnh, với 145 chiếc công suất từ 250 CV trở lên. Bởi vậy, nghề biển đã tạo việc làm cho một bộ phận lớn người dân nơi đây. Ngoài lao động đánh bắt trên biển, còn có lực lượng lao động thu mua, chế biến hải sản ngay tại chỗ.

Vì vậy, từ khi có ca dương tính với dịch Covid-19 vào ngày 6/5 lại nay, nghề biển của Quỳnh Lập đối mặt với nhiều khó khăn. Ông Phan Văn Hải - Chủ tịch Hội Nghề cá xã Quỳnh Lập cho biết, thời điểm cơ quan chuyên môn xác định có ca dương tính dịch Covid-19 trên địa bàn xã, có tới 80% số tàu thuyền trên địa bàn xã đang đánh bắt ngoài khơi.
Để đảm bảo an toàn dịch bệnh, theo sự chỉ đạo của chính quyền địa phương, các tàu cá đang đánh bắt trên biển, trong thời gian đang có dịch, không được về cảng cá Quỳnh Lập, mà phải cập cảng cá ở địa phương khác để tiêu thụ sản phẩm.
"Phần lớn tàu cá của Quỳnh Lập trong giai đoạn dịch này cập cảng cá Lạch Quèn (Quỳnh Lưu) để xuất bán hải sản, sau đó tiếp nhiên liệu, thực phẩm...sau đó lại ra khơi bám biển", ông Phan Văn Hải cho biết thêm.
Đối với số tàu thuyền đang neo đậu tại xã Quỳnh Lập, tuyệt đối không được ra khơi đánh bắt trong thời gian chưa hết dịch Covid-19 trên địa bàn xã. Ảnh: Xuân Hoàng
Đối với số tàu thuyền đang neo đậu tại xã Quỳnh Lập, tuyệt đối không được ra khơi đánh bắt trong thời gian chưa hết dịch Covid-19 trên địa bàn xã. Ảnh: Xuân Hoàng

Đối với số tàu thuyền đang neo đậu ở Cảng cá Quỳnh Lập, trước mắt không được ra khơi, đồng thời ngư dân tuyệt đối không ra khỏi địa bàn xã. Việc trở về của các tàu cá đang đánh bắt cũng cần theo dõi công tác phòng, chống dịch bệnh. 

Một khó khăn nữa là, sản phẩm hải sản cấp đông trên địa bàn xã không tiêu thụ được. Ông Lê Hội Hưng, chủ hệ thống kho cấp đông trên địa bàn xã Quỳnh Lập cho hay, dự kiến toàn xã còn khoảng 100 tấn hải sản cấp đông chưa kịp tiêu thụ. Dịch Covid-19 xảy ra trên địa bàn xã, khiến hàng hóa không bán ra ngoài được, dẫn đến ứ đọng. Do vậy, nếu dịch Covid-19 kéo dài trên địa bàn xã Quỳnh Lập, sẽ ảnh hưởng lớn đến kinh tế của cư dân vùng biển này.

"Lo nhất là có khoảng 7 tấn bột cá vừa xay xong, dự kiến xuất bán cho đơn vị chế biến thức ăn chăn nuôi trong ngày 7/5, nhưng do "nội bất xuất, ngoại bất nhập" vào vùng dịch, nên ứ đọng, nguy cơ hư hỏng cao", ông Lê Hội Hưng lo lắng. 
Với địa phương kinh tế biển đóng vai trò mũi nhọn, do vậy ngoài sự quết tâm cao của các cấp ngành trong công tác khống chế dịch, hơn hết mọi người dân ở đây cần thực hiện nghiêm các giải pháp phòng dịch, sớm khống chế được dịch để trở lại hoạt động bình thường, đặc biệt là nghề đánh bắt, chế biến hải sản.

Tin mới