Tàu Fortuna của Nga tiếp tục xây dựng 'Dòng chảy phương Bắc 2'

(Baonghean.vn) - Nhà điều hành dự án cho biết, tàu Fortuna của Nga đã tiếp tục xây dựng đường ống khí đốt của "Dòng chảy phương Bắc 2" ở vùng biển Đan Mạch. Công việc đang được tiến hành theo đúng kế hoạch phê duyệt.
Lắp đặt đường ống dẫn khí trong dự án
Lắp đặt đường ống dẫn khí trong Dự án "Dòng chảy phương Bắc 2". Ảnh: Tass

Sà lan của tàu Fortuna đã được đặt trong khu vực xây dựng đường ống dẫn khí "Dòng chảy phương Bắc 2", phía Nam đảo Bornholm, kể từ ngày 22/1.

Dự án "Dòng chảy phương Bắc 2" dự kiến xây dựng 2 tuyến đường ống dẫn khí đốt với tổng công suất 55 tỷ mét khối khí mỗi năm, từ bờ biển Nga đi qua Biển Baltic đến Đức. Đến nay, dự án đã được hoàn thành 2.300/2.460km, tương đương 94% và chỉ còn 1 đoạn đường ống dài khoảng 120 km ở vùng biển ngoài khơi Đan Mạch và khoảng 28 km ở vùng biển Đức. Tuy nhiên, dự án vấp phải sự phản đối kịch liệt của Mỹ - quốc gia đang thúc đẩy bán khí đốt tự nhiên hóa lỏng của mình sang châu Âu.

Vào tháng 12/2019, Washington đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với đường ống dẫn khí đốt, dẫn đến việc tàu Allseas của Thụy Sỹ buộc phải ngừng hoạt động. Đồng thời, phía Nga cũng nhiều lần nhấn mạnh việc xây dựng đường ống nhằm đáp ứng lợi ích của người tiêu dùng châu Âu, và theo đuổi các mục tiêu kinh tế thuần túy. 

Tuy nhiên, mới đây, ngày 19/1, Mỹ lại tiếp tục áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với tàu chuyên dụng Fortuna của Nga và chủ sở hữu của tàu này do tham gia lắp đặt đường ống trong Dự án "Dòng chảy phương Bắc 2". Điện Kremlin lấy làm tiếc về việc đưa ra các biện pháp hạn chế bất hợp pháp. Đặc biệt, Dmitry Peskov - Thư ký báo chí của tổng thống đã gọi các biện pháp trừng phạt của Mỹ là một cuộc tấn công đột kích. 

Tàu Fortuna của Nga đã được Đan Mạch cấp phép đặt đường ống dẫn tại vùng biển nước này từ ngày 15/1, trong khi phía Đức cũng đã cấp giấy phép cho Fortuna với thời hạn tới cuối tháng 5/2021./.

Tin mới