Tàu hộ vệ tên lửa Gepard 3.9 thứ tư bắt đầu lên đường về Việt Nam

Các trang mạng quân sự nước ngoài vừa đăng tải hình ảnh tàu Gepard 3.9 thứ tư của Việt Nam đã được tàu vận tải Rolldock Star đưa lên khoang chở hàng.

Trước đó hôm 28/11, tàu vận tải Rolldock Star của Hà Lan đã cập cảng Novorossiysk (Nga) trên bờ Biển Đen, chuẩn bị vận chuyển chiếc tàu hộ vệ tên lửa Gepard 3.9 thứ tư đang mang số hiệu tạm thời 487 trở về Việt Nam.

Như vậy là tiến độ bàn giao con tàu theo dự kiến vào tháng 11 tạm coi như được hoàn thành. Mới đây nhất, chiếc Gepard 3.9 trên đã được đưa lên khoang chở hàng của tàu siêu trường siêu trọng Rolldock Star, sẵn sàng khởi hành.

Rolldock Star cũng chính là con tàu đã đưa chiếc Gepard 3.9 thứ ba mang số hiệu tạm thời 486 về cảng Cam Ranh. Sau khi tiếp nhận, Việt Nam đã đánh số hiệu mới cho tàu là 015 mang tên danh tướng Trần Hưng Đạo. Theo một số nguồn tin, chiếc 487 này sẽ có số hiệu và tên gọi là 016 - Ngô Quyền.

Gepard 3.9 thu tu bat dau len duong ve Viet Nam
Tàu hộ vệ tên lửa Gepard 3.9 thứ 4 của Hải quân Việt Nam đã sẵn sàng lên đường về nước.

Căn cứ theo lịch trình di chuyển vừa qua của tàu vận tải Rolldock Star thì nó sẽ mất 1,5 tháng hải trình trên biển rồi mới về tới cảng Cam Ranh. Như vậy chúng ta sẽ được nhận đủ 2 cặp 4 chiếc Gepard 3.9 vào giữa tháng 1/2018, lễ thượng cờ sẽ diễn ra sau đó không lâu.

Theo nguồn tin của Business Online, việc bảo hành hai chiến hạm Gepard 3.9 thứ 3 và 4 Nga đóng cho Việt Nam sẽ kéo dài đến ngày 9/5/2018. Hiện chưa rõ sau thời gian trên phía Nga có tiến hành các hỗ trợ kỹ thuật nào nữa không?

So với cặp Gepard 3.9 đầu tiên thì khác biệt lớn nhất của cặp Gepard 3.9 thứ hai là nó được bổ sung khả năng chống ngầm với 2 cặp ống phóng đôi ngư lôi hạng nặng cỡ 533 mm, tuy nhiên thiết bị định vị thủy âm của tàu là loại nào thì chưa được nhà sản xuất công bố.

Gepard 3.9 thu tu bat dau len duong ve Viet Nam
Con tàu đã mang nước sơn mới rất đẹp trước khi được bàn giao.

Theo các chuyên gia quân sự phía Nga, rất có thể Việt Nam sẽ tiếp tục đặt hàng Nga đóng mới cặp tàu hộ vệ tên lửa Gepard 3.9 tiếp theo với cấu hình vũ khí vượt trội, có sức mạnh toàn diện.

Nga vài tháng trước đã mang mô hình thiết kế mới nhất của tàu Gepard 3.9 đi triển lãm, thay đổi lớn nhất là tàu dài hơn, trang bị bệ phóng thẳng đứng UKSK của tên lửa chống hạm Kalibr và ống phóng thẳng đứng của tên lửa phòng không 9M317ME thuộc hệ thống Shtil-1.

Bên cạnh triển vọng đóng tiếp tàu Gepard 3.9, gần như chắc chắn Nga và Việt Nam sẽ ký hợp đồng cung cấp giấy phép cho chúng ta đóng mới 4 tàu tên lửa tấn công nhanh Molniya 1241.8 tiếp theo trang bị vũ khí chống hạm cao cấp hơn.

Theo Baodatviet

TIN LIÊN QUAN

Tin mới