EU kêu gọi các nước tránh can thiệp quân sự vào Venezuela

Tàu Mỹ đến cảng Odessa; EU kêu gọi tránh can thiệp quân sự vào Venezuela

(Baonghean.vn) - Nga sẵn sàng cung cấp thêm vũ khí hiện đại cho Việt Nam; Lò phản ứng hạt nhân Triều Tiên ngừng hoạt động trước thượng đỉnh Trump - Kim; Khu trục hạm Mỹ hiện diện ở cảng Odessa để nắn gân Nga; EU kêu gọi các nước tránh can thiệp quân sự vào Venezuela... là những tin tức nổi bật của thế giới 24h qua.

Khu trục hạm Mỹ hiện diện ở cảng Odessa để nắn gân Nga

Tàu khu trục tên lửa Mỹ Donald Cook ở Biển Đen
Ảnh: U.S. Navy

Sự hiện diện tại cảng Odessa của khu trục hạm Mỹ có khả năng mang tới 56 tên lửa hành trình “Tomahawk” với tầm bắn xa 1.600 km là toan tính nắn gân Nga, - ông Frant Klintsevich, thành viên Ủy ban Quốc phòng và An ninh thuộc Hội đồng Liên bang nêu nhận xét.

Trước đó, Đại sứ Mỹ tại Ukraine Marie Yovanovitch lưu ý rằng chuyến thăm của khu trục hạm tên lửa "Donald Cook" tới Odessa sẽ cho thấy sức mạnh của quan hệ đối tác giữa Ukraine và Mỹ. Hôm thứ Hai, báo Odessa "Dumskaya" viết rằng buổi sáng đó khu trục hạm tên lửa "Donald Cook" của Mỹ đã tiến vào cảng biển thương mại Odessa và ở lại đây trong ba ngày. Theo quan điểm của Thượng nghị sĩ, sự hiện diện ở cảng biển của khu trục hạm có khả năng mang tới 56 tên lửa hành trình "Tomahawk" với tầm bắn xa 1.600 km là chiêu thức công nhiên phô diễn sức mạnh quân sự của Hoa Kỳ và động tác nắn gân Nga.

Lò phản ứng hạt nhân Triều Tiên ngừng hoạt động trước thượng đỉnh Trump - Kim

Tháp giải nhiệt tại khu phức hợp hạt nhân Yongbyon, Triều Tiên bị phá hủy hồi tháng 6/2008. Ảnh: AP.

Tháp giải nhiệt tại khu phức hợp hạt nhân Yongbyon, Triều Tiên bị phá hủy hồi tháng 6/2008. Ảnh:AP.

"Không có dấu hiệu nào từ ảnh vệ tinh cho thấy lò phản ứng đang hoạt động", Yonhap dẫn thông tin từ 38 North, trang web chuyên theo dõi hoạt động của Triều Tiên có trụ sở tại Mỹ, đề cập tới lò phản ứng hạt nhân công suất 5 megawatt tại khu phức hợp hạt nhân Yongbyon của Triều Tiên. "Không có hơi nước bốc lên từ khu vực máy phát điện, cũng không xuất hiện dấu hiệu của nước nóng ở đầu ống xả của hệ thống làm mát lò phản ứng", 38 North giải thích.

Các phân tích dựa trên ảnh vệ tinh chụp lò phản ứng hạt nhân 5 megawatt và những cơ sở lân cận khác từ ngày 11/2 đến 21/2. Các chuyên gia của 38 North lưu ý rằng họ vẫn phát hiện những dấu hiệu cho thấy công việc bảo trì đang được tiến hành xung quanh lò phản ứng, như sự di chuyển của các phương tiện và nhân viên hay việc nạo vét quanh hệ thống làm mát. Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn chưa rõ mục đích của những hoạt động này.

Nga sẵn sàng cung cấp thêm vũ khí hiện đại cho Việt Nam

Tàu hộ vệ tên lửa 015 Trần Hưng Đạo được Nga chế tạo cho Việt Nam. Ảnh: Twitter.

Tàu hộ vệ tên lửa 015 Trần Hưng Đạo được Nga chế tạo cho Việt Nam. Ảnh:Twitter.

Ngoại trưởng Nga khẳng định nước này sẵn sàng đáp ứng nhu cầu về vũ khí trang bị của Việt Nam để bảo vệ chủ quyền, an ninh. "Hợp tác quốc phòng luôn đóng vai trò quan trọng trong quan hệ giữa hai nước. Chúng tôi sẵn sàng đáp ứng nhu cầu trang bị vũ khí hiện đại của Việt Nam, nhằm giúp Việt Nam duy trì an ninh và bảo vệ chủ quyền", TASS dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov phát biểu trong một cuộc phỏng vấn. Ngoại trưởng Lavrov đề cao quan hệ chiến lược Việt Nam - Nga, khẳng định Moskva rất coi trọng quan hệ với Hà Nội, cho biết hai quốc gia đã hợp tác hiệu quả trong lĩnh vực an ninh mạng.

Hợp tác quốc phòng giữa hai nước đã diễn ra hàng chục năm nay, mang tính chất truyền thống và không nhằm chống lại nước thứ ba nào. Trong năm 2017, Nga đã bàn giao nhiều khí tài quân sự tối tân cho Việt Nam như hai chiếc cuối cùng trong hợp đồng mua 6 tàu ngầm Đề án 636 "Varshavyanka" (lớp Kilo), cùng hai tàu hộ vệ Đề án 11661 "Gepard".

Ông Trump sẽ lùi thời hạn tăng áp thuế với Trung Quốc

Ông Trump sẽ lùi thời hạn tăng áp thuế với Trung Quốc - Ảnh 1.
Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Nhà Trắng ngày 24/2 - Ảnh:Reuters

Hãng tin AP dẫn thông báo ngày 24/2 của tổng thống Mỹ cho biết ông sẽ gia hạn thêm thời gian cho việc tăng áp thuế bổ sung với hàng nhập khẩu của Trung Quốc, dẫn lý do "sự tiến bộ đáng kể" đã đạt được trong những cuộc đàm phán cuối tuần qua giữa hai nước tại Washington.

Ông Trump cho biết trên Twitter rằng đã có "những cuộc đàm phán hiệu quả" về một số vấn đề khó khăn chia rẽ giữa Mỹ và Trung Quốc, đồng thời nói thêm "tôi sẽ trì hoãn việc tăng thuế của Mỹ hiện đang dự kiến áp dụng từ ngày 1-3". Ông Trump nói nếu các cuộc đàm phán tiến bộ, ông sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại khu nghỉ dưỡng của gia đình ông ở bang Florida để chốt nội dung thỏa thuận.

EU kêu gọi các nước tránh can thiệp quân sự vào Venezuela

EU keu goi cac nuoc tranh can thiep quan su vao Venezuela hinh anh 1
Cảnh sát Venezuela ngăn chặn những người biểu tình quá khích tại khu vực biên giới giữa Venezuela và Colombia ngày 23/2. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo AFP, ngày 25/2, người phát ngôn của Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Federica Mogherini, bà Maja Kocijanic, đã lên tiếng kêu gọi các nước tránh can thiệp quân sự vào Venezuela. Phát biểu với báo giới, bà Kocijanic nhấn mạnh: "Chúng ta cần tránh một cuộc can thiệp quân sự". 

Phát biểu trên được đưa ra trong bối cảnh lãnh đạo phe đối lập Venezuela, tổng thống lâm thời tự xưng Juan Guaido, đang có mặt ở thủ đô Bogota của Colombia nhằm tiến hành đối thoại với các đồng minh trong Nhóm Lima (gồm 13 nước Mỹ Latinh và Canada) về các biện pháp buộc Tổng thống Nicolas Maduro từ chức.

Ireland tuyên bố không phủ quyết đề nghị kéo dài thời hạn chót Brexit

Ireland tuyen bo khong phu quyet de nghi keo dai thoi han chot Brexit hinh anh 1
Thời điểm Anh rời EU đã cận kề. Ảnh: Norton Rose Fulbright

Ngày 25/2, Ireland tuyên bố sẽ không phủ quyết đề nghị của Anh kéo dài thời hạn Brexit (Anh rời khỏi Liên minh châu Âu-EU) 21 tháng, song mong muốn thấy những vấn đề vướng mắc xung quanh thỏa thuận Brexit hiện nay được giải quyết ổn thỏa.

Phát biểu sau bài diễn văn đọc tại Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc, Ngoại trưởng Ireland Simon Conveney khẳng định: "Chúng tôi đã nói một cách nhất quán rằng nếu có một đề nghị kéo dài thêm thời gian và một kế hoạch đi kèm, cho thấy các bên nỗ lực giải quyết những vấn đề còn tồn tại, Ireland chắc chắn sẽ không bao giờ cản trở. Thực sự, tôi nghĩ rằng nên tập trung vào việc giải quyết những vấn đề còn vướng mắc trong giai đoạn này hơn là gia hạn điều khoản 50 về Brexit".

Nga, Mỹ xúc tiến việc lập cơ chế giải quyết xung đột Afghanistan

Nga, My xuc tien viec lap co che giai quyet xung dot Afghanistan hinh anh 1
Hiện trường vụ tấn công do phiến quân Taliban tiến hành tại làng Bodana Qala, tỉnh Balkh, Afghanistan, ngày 29/1. Ảnh: THX/TTXVN

Theo Sputniknews, ngày 25/2, ông Zamir Kabulov, Vụ trưởng Vụ châu Á 2 thuộc Bộ Ngoại giao Nga và cũng là đặc phái viên của Tổng thống Nga về vấn đề Afghanistan cho biết, Moskva và Washington đã nhất trí xúc tiến việc thành lập một cơ chế riêng về tiến trình hòa bình Afghanistan.

Trả lời phỏng vấn đài phát thanh truyền hình Rossiya 24, ông Kabulov nêu rõ: "Chúng tôi đã thảo luận với người đồng cấp Mỹ Zalmay Khalilzad về sự hiệu quả của việc thiết lập một cơ chế riêng như vậy. Chúng tôi sẽ xúc tiến vấn đề này". Theo quan chức này, Mỹ sẵn sàng hợp tác với Nga nhằm giải quyết vấn đề Afghanistan và định dạng sự hợp tác này đang được thảo luận.

Tin mới