Tàu thuyền Nghệ An cấp tập trở về tránh bão số 13

(Baonghean.vn) - Nhận được lệnh cấm biển, trong chiều 13 và sáng 14/11, tàu thuyền trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã lập tức trở về đất liền để neo đậu, đảm bảo an toàn trước khi bão số 13 đổ bộ.

Thực hiện Công điện khẩn cấm tàu thuyền ra khơi, ngay trong tối 13/11, huyện Quỳnh Lưu chỉ đạo Phòng NN&PTNT thống kê, kiểm đếm tàu thuyền đang hoạt động ngoài biển để tập trung các biện pháp kêu gọi vào bờ tránh bão số 13.

Tàu thuyền tại huyện Quỳnh Lưu đã neo đậu an toàn tại cảng Lạch Quèn sáng 14/11. Ảnh: Việt Hùng
Tàu thuyền tại huyện Quỳnh Lưu đã neo đậu an toàn tại cảng Lạch Quèn sáng 14/11. Ảnh: Việt Hùng

Ghi nhận tại cảng cá Lạch Quèn, xã Quỳnh Thuận (Quỳnh Lưu) trong chiều tối qua (13/11) hàng trăm tàu cá đã về bờ tránh bão số 13. Riêng với tàu khai thác vùng ven bờ thì sáng nay 14/11, ngư dân đã chủ động thu gom lưới cụ, di chuyển đến vị trí neo đậu an toàn để tránh bão.

Huyện Quỳnh Lưu có gần 1.200 phương tiện tàu thuyền (trong đó có hơn 700 tàu khai thác xa bờ), tính đến sáng nay (14/11), trên địa bàn còn khoảng 50 chiếc xa bờ đang trên đường di chuyển về bờ tránh trú, còn lại đều tránh trú an toàn tại cảng Lạch Quèn và Lạch Thơi. Các thuyền bè khai thác ven bờ, ngư dân tìm nơi neo đậu an toàn, tránh thiệt hại khi bão đổ bộ.

Các thuyền viên và tàu thuyền tại huyện Quỳnh Lưu đã trở về an toàn để tránh bão. Ảnh: Việt Hùng
Các thuyền viên và tàu thuyền tại huyện Quỳnh Lưu đã trở về an toàn để tránh bão. Ảnh: Việt Hùng

Còn tại thị xã Hoàng Mai, ngay sau khi Công điện về cấm tàu thuyền ra khơi trong bão số 13, đêm qua 13/11, Phòng Kinh tế - Hạ tầng thị xã Hoàng Mai đã chỉ đạo các phường, xã ven biển Quỳnh Phương, Quỳnh Lập, Quỳnh Liên... không để ngư dân ra khơi đánh bắt hải sản mà phải tập trung tuyên truyền ở nhà tránh, trú bão.

Với gần 1.000 phương tiện tàu thuyền, tính đến sáng nay (14/11), trên địa bàn còn khoảng 60 phương tiện đang trên đường vào bờ tránh, trú. Dự kiến đến đầu giờ chiều nay, 100% phương tiện neo đậu tránh, trú an toàn.

Tại xã Diễn Ngọc - địa phương có lượng tàu thuyền lớn nhất trên địa bàn huyện Diễn Châu, các phương tiện cũng đã tấp cập trở về từ tối 13/11. Ông Nguyễn Văn Dũng - Phó Chủ tịch UBND xã Diễn Ngọc cho biết: Toàn xã có gần 400 tàu thuyền, trong đó, có 112 tàu công suất lớn. Sau khi nhận được chỉ đạo của UBND tỉnh, trong tối 13/11 đã có khoảng 70% tàu đã trở về và neo đậu an toàn. Số còn lại đang trên đường trở về trong sáng nay.
Tàu thuyền tại phường Nghi Thủy, T.X Cửa Lò trở về tránh bão số 13. Ảnh: Nguyên Châu
Tàu thuyền tại phường Nghi Thủy (T.X Cửa Lò) trở về tránh bão số 13. Ảnh: Nguyên Châu

Nhiều tàu thuyền đã tìm vị trí thích hợp để neo đậu tại khu vực Cửa Hội. Ảnh: Nguyên Châu
Nhiều tàu thuyền đã tìm vị trí thích hợp để neo đậu tại khu vực Cửa Hội.  Ảnh: Nguyên Châu

Tại thị xã Cửa Lò, các điểm neo đậu tàu thuyền chủ yếu như cảng Nghi Thủy, Cửa Hội cũng đã tấp nập tàu thuyền trở về neo đậu.

Hiện trên toàn thị xã có gần 300 tàu thuyền, trong đó, có 90 tàu công suất lớn, cá biệt có 40 tàu công suất trên 400 CV đánh bắt xa bờ, những tàu này hiện đã nhận được thông tin và di chuyển về bờ trong sáng 14/11. Số còn lại đã có mặt tại các cảng và tập trung neo giằng néo, neo đậu tại các vị trí an toàn.

Các chủ tàu tích cực giằng néo để đảm bảo an toàn cho tàu trước khi bão đổ bộ. Ảnh: Nguyên Châu
Các chủ tàu tích cực giằng néo để đảm bảo an toàn cho tàu trước khi bão đổ bộ. Ảnh: Nguyên Châu
Trước đó, trong chiều 13/11, Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh Nghệ An có Công điện khẩn số 44 về việc cấm tàu thuyền ra khơi trong bão số 13. Trong đó, cấm các loại tàu thuyền và phương tiện vận tải ra khơi kể từ 17 giờ, ngày 13 tháng 11 năm 2020. Các tàu thuyền đang hoạt động trên biển phải về bờ neo đậu để bảo đảm an toàn trước 10 giờ ngày 14 tháng 11 năm 2020. Tỉnh Nghệ An hiện có 3.503 phương tiện/17.580 lao động đang trực tiếp đánh bắt hải sản. Đến sáng nay số phương tiện và lao động đã cơ bản trở về trú, tránh an toàn tại bến và các tỉnh khác.

Tin mới