Tàu thuyền Nghệ An nhộn nhịp ra khơi sau bão số 2

(Baonghean.vn) - Sau thời gian tạm trú để tránh bão số 2, sáng 3/8, tàu thuyền của ngư dân Nghệ An đã ra khơi trở lại sau khi được có lệnh "mở biển" của tỉnh.
Sáng 3/8, trời quang mây tạnh, ngư dân Trịnh Đức Dũng, khối Bình Minh, phường Nghi Thủy (T.X Cửa Lò) đã kêu gọi 20 thuyền viên ra cảng để lau dọn tàu thuyền, mua sắm nhiên liệu, nhu yếu phẩm để chuẩn bị cho chuyến tàu mới.
Tàu thuyền tại phường Nghi Thủy, T.X Cửa Lò hối hả ra khơi sau bão. Ảnh: Quang An
Tàu thuyền tại phường Nghi Thủy, T.X Cửa Lò nhộn nhịp ra khơi sau bão. Ảnh: Quang An

Anh Dũng cho biết, tàu của anh có công suất 820 CV, là một trong những tàu có công suất lớn nhất trên địa bàn xã nên công tác chuẩn bị cũng vất vả hơn. Anh em thuyền viên chia nhau ra để làm việc, người thì kiểm tra các bộ phận, máy móc của tàu sau 4 ngày nằm trú bão, người đi mua đá lạnh, dầu, nước uống, thực phẩm...Do phải nghỉ bão, thu nhập của anh em thuyền viên cũng giảm sút nên chuyến này anh Dũng cùng các thuyền viên sẽ đi lâu hơn với hy vọng được nhiều hải sản.

Trong sáng 3/8, hàng chục tàu thuyền của ngư dân phường Nghi Thủy - địa phương có số lượng tàu thuyền lớn nhất trên địa bàn thị xã Cửa Lò, đã nối đuôi nhau ra khơi trở lại. Theo thống kê, toàn phường hiện có 110 tàu trong đó có 40 tàu công suất lớn sẽ xuất phát muộn hơn do phải chuẩn bị kỹ càng, số còn lại cơ bản đã ra khơi từ tờ mờ sáng.
Các chủ tàu huy động thuyền viên kiểm tra, dọp dẹp tàu thuyền để ra khơi trở lại. Ảnh: Quang An
Các chủ tàu huy động thuyền viên kiểm tra, dọp dẹp tàu thuyền để ra khơi trở lại. Ảnh: Quang An

Còn tại cảng Lạch Vạn, cảng cá lớn nhất huyện Diễn Châu, ngư dân cũng tấp cập chuẩn bị cho chuyến biển mới sau thời gian nghỉ bão.

Ông Nguyễn Văn Trung, ngư dân xã Diễn Ngọc (Diễn Châu) cho biết: "Chuyến biển vừa rồi mới ra khơi đánh bắt được 1 ít lại phải quay về vì nhận được tin bão, vừa tốn công sức, chi phí mà sản lượng đánh bắt cũng không đủ để bán. Do đó, chuyến này tôi chỉ hy vọng trời yên biển lặng, giúp ngư dân thuận lợi hơn trong việc đánh bắt để ngư dân yên tâm bám biển."

Tàu thuyền tại cảng Lạch Vạn, xã Diễn Ngọc cũng hối hả ra khơi sáng 3/8. Ảnh: Quang An
Tàu thuyền tại cảng Lạch Vạn, xã Diễn Ngọc ra khơi sáng 3/8. Ảnh: Quang An

Toàn xã Diễn Ngọc có 96 tàu công suất lớn và khoảng 100 tàu công suất nhỏ. Số tàu thuyền công suất nhỏ thường đi về trong ngày, nên từ sáng sớm 3/8, hàng chục tàu đã ra khơi để kịp về chuyến biển trưa nay. Riêng đối với các tàu lớn, việc chuẩn bị nguyên liệu, thực phẩm, huy động thuyền viên mất nhiều thời gian hơn nên ra khơi sẽ muộn hơn và sẽ đi dài ngày hơn.

Ông Nguyễn Văn Dũng - Phó Chủ tịch UBND xã Diễn Ngọc cho biết: "Thời điểm ra khơi trở lại này trùng với lúc cả nước đang căng mình chống dịch Covid -19, do đó, bên cạnh việc chấp hành nghiêm túc các quy định về khai thác hải sản thì các thuyền viên cũng như người dân mua bán tại cảng đều phải chấp hành nghiêm các biện pháp phòng dịch như đeo khẩu trang, sát khuẩn tay vì cảng Lạch Vạn có hàng nghìn người tập trung thời điểm thuyền về bến".
Ngư dân tại cảng Lạch Vạn được phát khẩu trang miễn phí trong lần ra khơi trở lại. Ảnh: Quang An
Ngư dân tại cảng Lạch Vạn được phát khẩu trang miễn phí trong lần ra khơi trở lại. Ảnh: Quang An

Tại các địa phương khác như Quỳnh Lưu, Hoàng Mai, ngư dân cũng rục rịch ra khơi trở lại với hy vọng cá tôm đầy ắp..

Trước đó, UBND tỉnh Nghệ An đã có công văn số 5014/UBNN-NN ngày 2/8/2020 về việc cho phép tàu thuyền ra khơi trở lại sau bão số 2 từ 5 giờ ngày 3/8/2020. UBND tỉnh yêu cầu chủ tàu thuyền phải thường xuyên theo dõi dự báo thời tiết để chủ động phòng tránh và xử lý kịp thời các tình huống xấu nhất có thể xảy ra, duy trì liên lạc với gia đình, UBND các xã và các đơn vị có liên quan

Tin mới