Tây Ban Nha: Đức Vua yêu cầu Thủ tướng thành lập chính phủ mới

(Baonghean.vn) - Ngày 28/7, Đức Vua Felipe VI của Tây Ban Nha đã ủy thác cho người đứng đầu chính phủ bảo thủ Mariano Rajoy Brey thử thành lập một nội các mới và đặt dấu chấm hết cho hơn 7 tháng bế tắc chính trị ở quốc gia này.

Thủ tướng Mariano Rajoy Brey. Ảnh: Reuters.
Thủ tướng Mariano Rajoy Brey tại Madrid hôm 17/7. Ảnh: Reuters.

Thủ tướng Mariano Rajoy Brey tuyên bố “Đức Vua đã đề nghị thử trao quyền lập chính phủ... Tôi chấp nhận điều này" cũng như sẽ "tăng gấp đôi nỗ lực" để nhận được sự hỗ trợ cần thiết tại Quốc hội.

Trước đó, vào tháng 12/2015, Thủ tướng Mariano Rajoy Brey từng từ chối lời đề nghị tương tự. Còn lần này, ông Rajoy đã chấp nhận nhưng không cam kết ngày với lý do “cần thời gian hợp lý”.

Mặc dù vào ngày 26/6/2015, Đảng Nhân dân PP đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử quốc hội với 137 ghế nhưng con số trên vẫn cách xa số ghế tuyệt đối (176 ghế) để thành lập nội các mới. Do đó, Rajoy phải thuyết phục các đảng khác để có đủ số ghế tại Quốc hội. Tuy nhiên đến hiện tại, vị thủ tướng của Tây Ban Nha mới chỉ thuyết phục được đảng Ciudadanos ôn hòa với 32 thành viên.

Tối ngày 28/7, trong một bài phát biểu, ông Rajoy cho biết, ông sẽ làm mọi điều trong khả năng của mình để Tây Ban Nha thành lập được chính phủ nhưng ông cũng cho rằng điều này không chỉ phụ thuộc vào mình.

Tây Ban Nha hiện đang phải đối mặt với hàng loạt vấn đề nóng cần giải quyết như giảm thâm hụt ngân sách, xoa dịu tình trạng đòi ly khai ở Catalonia nằm phía đông bắc đất nước - nơi Quốc hội đã bỏ phiếu hôm 26/7 về việc thực hiện quá trình "ngắt kết nối"./.

An Viên

(Theo Le Monde)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới