Vòng loại EURO 2020: Lượt trận thứ 2 bảng F

Tây Ban Nha thắng nhọc nhằn Malta 2 - 0

(Baonghean.vn) - Hành quân đến sân khách gặp Malta là điều kiện không thể thuận lợi hơn để “Những chú bò tót” tích lũy thêm điểm số, qua đó tìm kiếm một tấm vé dự VCK vào mùa hè năm sau.

Đội tuyển Tây Ban Nha (TBN) mở đầu chiến dịch vòng loại Euro 2020 với chiến thắng nhọc nhằn  2 - 1 trước  Na Uy. Mặc dù khởi đầu đầy khó khăn, nhưng kết quả 3 điểm là điều mà thầy trò Luis Enrique hướng đến. 

Với chủ nhà Malta, họ đã tham gia rất nhiều vòng loại các kỳ Wolrd Cup cũng như Euro nhưng chưa bao giờ lọt vào VCK của một giải đấu lớn. Malta thường được mệnh danh là kho điểm, là kẻ lót đường khi gặp những đội bóng khác. Trong quá khứ, TBN và Malta đã gặp nhau 7 lần, và tất nhiên chiến thắng đều nghiêng hết về phía TBN.

Tây Ban Nha có chiến thắng thứ 2 liên tiếp tại chiến dịch vòng loại Euro 2020. Ảnh: Getty
Tây Ban Nha có chiến thắng thứ 2 liên tiếp tại chiến dịch vòng loại Euro 2020. Ảnh: Getty
Được thi đấu trên sân nhà cùng với đó là một đối thủ có đẳng cấp vượt trội nên HLV của Malta ông Ray Farrugia chỉ đạo các học trò chơi chậm và chắc chắn, bộc lộ ý đồ phòng ngự số đông khi bố trí một hàng tiền vệ 5 người với mục đích giữ lại một điểm trong cuộc chiến này.  
TBN dù đang trong quá trình chuyển giao lực lượng và không ít tuyển thủ chỉ mới vài lần khoác áo ĐTQG nhưng do đối thủ quá yếu nên “Những chú bò tót” không mấy khó khăn chiếm thế áp đặt lối chơi và kiểm soát thế trận sau tiếng còi khai cuộc. Bóng hầu như chỉ lăn bên phần sân Malta và cầu môn đội chủ nhà liên tiếp rơi vào sóng gió.
Tuy nhiên, số cơ hội thật sự nguy hiểm lại không nhiều. Phải  đến phút 16, TBN mới có cơ hội  khai thông thế bế tắc khi Saul Niguez  thực hiện cú sút chệch cột dọc từ ngoài vòng cấm địa.
Ngay sau đó, cũng chính tiền vệ Atletico Madrid đã bỏ lỡ một cơ hội thuận lợi khi được đồng đội tạo cơ hội dứt điểm ở cự ly hơn 10m, song cú đá của cầu thủ này bóng bay lên trời.
Và rồi phải đến tận phút 31, TBN mới tìm được bàn thắng đầu tiên. Tiền đạo Morata khống chế hoàn hảo đường chuyền dài của Hermoso để xâm nhập vòng cấm địa Malta trước khi dứt điểm chân trái ở góc hẹp, hạ gục thủ thành chủ nhà.
Morata lập cú đúp trong chiến thắng 2 -0 trước Malta.  Ảnh:  Getty
Morata lập cú đúp trong chiến thắng 2 - 0 trước Malta. Ảnh: Getty
Tưởng như sau màn khai thông đó, La Rojo sẽ dễ dàng hơn trong khâu ghi bàn nhưng rốt cục tình hình chẳng khá khẩm hơn bao nhiêu.
Phút 57, Sergi Roberto tạt bóng như đặt cho Morata trổ tài đánh đầu song bóng đi không trúng đích. Vài phút sau vẫn là cầu thủ của Barca đưa bóng rất vừa tầm để Asensio dứt điểm bằng chân trái sở trường. Tuy nhiên cú đá vừa nhẹ vừa không hiểm nên thủ môn Bonello nhẹ nhàng đổ người tóm gọn.
Phút 61, thủ môn vô danh của Malta lại làm nản lòng Asensio và người kiến tạo tiếp tục là Roberto, cầu thủ đá hậu vệ phải trận này nhưng dâng lên rất cao từ đầu hiệp 2. Rốt cục phải đến phút 73, TBN mới có bàn thắng thứ 2. Vẫn từ một đợt tấn công bên cánh phải nhưng người tạt bóng là Jesus Navas chứ không phải Roberto. Cầu thủ đã 33 tuổi giúp cho Morata hoàn tất cú đúp với một cú đánh đầu cận thành không thể cản phá. 
Bị dẫn trước 2 bàn cách biệt, các cầu thủ Malta cũng có vài lần đẩy cao đội hình nhằm tìm kiếm bàn gỡ. Nhưng  với thực lực vừa thiếu, vừa yếu nên đoàn quân của HLV Ray Farrugia không thể triển khai bóng  và tạo ra cơ hội lên khung thành thủ môn Kepa, bởi TBN không phải là đảo Faroe.  Mọi đường lên bóng của các cầu thủ Malta đều bị hóa giải ở khu vực giữa sân bởi các cầu thủ đội khách TBN.
Mặc dù có chiến thắng cách biệt 2 - 0 trước đối thủ yếu là Malta và duy trì ngôi đầu bảng F, nhưng nhìn chung đây là trận đấu khá thất vọng của TBN khi họ phung phí quá nhiều cơ hội, bên cạnh đó là một lối chơi chưa cho thấy dấu hiệu của một đội bóng lớn.
Cầu thủ ghi bàn:

Morata (31’; 73’)

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU:

MALTA (5-4-1): Henry Bonello; Joseph Mbong (Muscat 65'), Zach Muscat, Jonathan Caruana, Steve Borg, Joseph Zerafa; Juan Corbalan, Matthew Guillaumier, Paul Fenech, John Mintoff (Mifsud 70'); Kyrian Nwoko.

TÂY BAN NHA (4-3-3): Kepa Arrizabalaga; Sergi Roberto, Sergio Ramos, Mario Hermoso, Jose Luis Gaya; Saul Niguez (Jeus Navas 65'), Rodrigo, Sergio Canales; Juan Bernat (Iker Muniain 56'), Alvaro Morata, Marco Asensio.

Kết quả một số trận đấu khác tại bảng F

Na Uy 3 – 3 Thụy Điển

Rumania 4 – 1 Quần đảo Faroe

Tin mới