Tẩy giun khi mang thai có hại cho thai nhi?

"Tôi đang có thai trên 5 tháng, có giun. Bác sĩ cho đơn thuốc tẩy giun nhưng tôi ngại không dám uống vì sợ có hại cho thai. Xin cho tôi lời khuyên".


Tẩy giun khi mang thai có hại cho thai nhi? ảnh 1

Trả lời:
Chị suy nghĩ đúng khi e ngại dùng một thứ thuốc nào đó trong lúc có thai. Tuy nhiên, rất tiếc là chị đã không hỏi ngay thầy thuốc ghi đơn cho chị để được tư vấn xem thuốc đó có dùng được không. Chị cũng không cho biết rõ tên thuốc được kê để chúng tôi có thể trả lời một cách chính xác. Dù sao cũng xin nêu với chị một số ý kiến chung nhất như sau:

Khi người phụ nữ có thai thì việctẩy giunlà điều không nên làm. Thày thuốc thường khuyên mọi người tẩy giun theo định kỳ 6 tháng hoặc mỗi năm một lần; với phụ nữ thì vào lúc chắc chắn chưa có thai là tốt nhất. Tuy nhiên, có nhiều người mang thai rồi mới phát hiện nhiễm giun ở mức cần điều trị vì nếu không sẽ có hại cho cả mẹ và con. Trong trường hợp đó, việc chothai phụuống thuốc tẩy giun là cần thiết.

Các thuốc tẩy giun hiện nay có nhiều loại tác dụng diệt giun rất tốt, không gây mệt mỏi và cách dùng cũng không phiền phức. Phổ biến nhất là các thuốc thuộc nhóm albendazol (với các biệt dược Zentel, Ten-400) và nhóm mebendazol (với các biệt dược Mebendazol, Benda 500, Fugacar). Cả hai nhóm đều được khuyến cáo không dùng trong lúc mang thai, nhất là 3 tháng đầu (vì sợ gây dị dạng).

Riêng nhóm thuốc pyrantel (với các biệt dược Helmintox, Combantrin) được đánh giá khá an toàn cho người có thai bị nhiễm giun cần tẩy. Combantrin là thuốc tẩy giun kim, giun đũa, giun móc, giun tóc với liều dùng trung bình 10 mg/kg cân nặng, uống một liều duy nhất. Nếu chỉ nhiễm một loại giun đũa thì dùng liều 5 mg/kg cân nặng.

Trường hợp của chị thai đã gần 6 tháng thì có thể dùng thuốc combatrin như đã nói trên mà không có gì đáng lo ngại cả.

Theo Sức khỏe & Đời sống - NT

Tin mới