Tên lửa đạn đạo tối tân nhất Israel bị Syria đánh chặn

Trang Al-Masdar News dẫn nguồn tin quân sự Syria cho biết, lực lượng phòng không Syria vừa gây bất ngờ lớn khi tuyên bố đánh chặn tên lửa đạn LORA của Israel.

Nguồn tin này cho biết, trong các ngày từ 3 đến 5/12, lực lượng tên lửa Israel đã phóng ít nhất 4 quả tên lửa LORA vào các vị trí quân sự ở thành phố Al-Kiswa, gần Damascus của Syria. Tuy nhiên, bất ngờ đã xảy ra khi Syria dùng hệ thống Pantsir-S1 và bắn hạ được ít nhất 3 quả tên lửa đạn đạo tối tân này.

Trước khi Al-Masdar News đăng tải thống tin này, trang Al Mayadeen dẫn nguồn tin Bộ Quốc phòng Syria cho biết, hệ thống Pantsir-S1 của Syria đã bắn ít nhất 4 tên lửa về phía tên lửa Israel sau khi Tel Aviv không kích khu vực phía Tây Damascus.

Hệ thống Pantsir-S1.
Hệ thống Pantsir-S1.

Trong lần Pantsir-S1 khai hỏa này, Syria đã bắn rụng ít nhất 2 tên lửa tấn công của Israel. Tuy nhiên nguồn tin không cho biết đây là loại tên lửa nào. Sau đó, nguồn tin này cũng đã xác nhận, mục tiêu bị bắn hạ chính là tên lửa LORA.

Ngay khi vụ đánh chặn được công khai, thông tin này không chỉ khiến Israel, Syria mà cả Nga đều cảm thấy bất ngờ bởi theo thông tin từ nhà sản xuất, đánh chặn tên lửa đạn đạo kiểu LORA của Israel nằm ngoài khả năng của hệ thống pháo tên lửa Pantsir-S1.

Dù Israel chưa có bất cứ tuyên bố chính thức nào về vụ đánh chặn này nhưng như vậy là quá đủ để chứng minh Pantsir-S1 đã thể hiện vai trờ thợ săn mồi rất tốt của mình khi tham gia trực chiến tại Syria.

Theo những thông tin được công khai, kể từ đầu năm 2017, hệ thống Pantsir-S1 tại chiến trường Syria đã tiêu diệt 12 mục tiêu bay của đối phương, chủ yếu bằng tên lửa. Trong số 12 mục tiêu đã tan xác dưới tay Pantsir-S1, có ít nhất 2 bóng thám không trinh sát khi chúng lảng vảng ở gần các căn cứ Tartus và Hmeimim hồi tháng 6 vừa qua.

Những quả bóng này được cho là gắn kèm những thiết bị trinh sát tối tân để "nhòm ngó" các vị trí của Quân đội Nga. Tất cả đều bị tiêu diệt ở cự ly hiệu quả tối đa của tên lửa phóng đi từ Pantsir-S1.

Cùng với đó còn có 4 mục tiêu là đạn pháo phản lực cũng tan xác khi chúng phóng đến Hmeimim và Masyaf ở tỉnh Hama, toàn bộ đều xảy ra vào tháng 3.

Số mục tiêu còn lại phải đền tội chính là các máy bay trinh sát không người lái gồm 1 chiếc Bayraktar do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất bị hạ hôm 11/5 gần Tartus, ba máy bay không người lái Heron do Israel sản xuất bị hạ gần Tartus và Masyaf trong các tháng 4, 5 và 7.

Để lập được kỳ tích này, hệ thống Pantsir-S1 được sản xuất với sự kết hợp giữa 2 pháo bắn siêu nhanh 2A38M 30mm, pháo này có tốc độ bắn lên đến 2500 viên/phút, phạm vi tiêu diệt mục tiêu 4km cùng 12 tên lửa đánh chặn 57E6 hoặc 57E6-E. Đây là một tên lửa nhiên liệu rắn 2 giai đoạn được dẫn hướng bằng vô tuyến.

Radar điều khiển hỏa lực băng tần kép có khả năng phát hiện mục tiêu có diện tích phản hồi radar cỡ nhỏ ở cự ly 36km, theo dõi mục tiêu ở cự ly 28km. Hệ thống điều khiển hỏa lực được bổ sung thêm kênh dẫn hướng quang-điện nhằm tăng xác xuất tiêu diệt mục tiêu.

Với 2 kênh dẫn hướng riêng biệt, hệ thống Pantsir-S1 có thể tấn công 2 mục tiêu cùng lúc với số lượng mục tiêu có thể tham chiến trong 1 phút lên đến 10 mục tiêu. Hệ thống có thể tiêu diệt bất kỳ mục tiêu đường không nào trong phạm vi 20km với tầm cao 15km.

Theo Baodatviet

TIN LIÊN QUAN

Tin mới