Tên lửa mới của Triều Tiên có thể xuyên thủng lá chắn Mỹ

Tên lửa đạn đạo tầm ngắn Triều Tiên vừa phóng thử có quỹ đạo bay thấp và khả năng chuyển hướng để né tránh đạn đánh chặn.
Tên lửa mới của Triều Tiên có thể xuyên thủng lá chắn Mỹ  ảnh 1

Tên lửa đạn đạo Triều Tiên phóng thử hôm 9/5. Ảnh: KCNA

Các quan chức giấu tên Mỹ ngày 16/5 cho biết mẫu tên lửa tầm ngắn mà Triều Tiên vừa phóng thử trong hai ngày 4/5 và 9/5 có các đặc điểm tương tự với tên lửa đạn đạo Iskander của Nga như có 4 cánh lái ở đuôi để điều chỉnh hướng bay và sử dụng nhiên liệu rắn. 

Theo các quan chức này, tên lửa mới của Triều Tiên có quỹ đạo bay thấp và được dẫn đường bằng hệ thống định vị vệ tinh Glonass nên sẽ có thể trở thành mối đe dọa lớn đối với hệ thống đánh chặn Mỹ triển khai ở Hàn Quốc.

Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc khẳng định trong hai vụ phóng mới nhất, tên lửa Triều Tiên không bao giờ vượt quá độ cao khoảng 50 km. Tầm bay này của tên lửa Triều Tiên quá cao so với khả năng đánh chặn của tổ hợp Patriot, nhưng lại quá thấp để bị hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) bắn hạ.

Phiên bản mới nhất của tổ hợp Patriot Mỹ bố trí ở Hàn Quốc có thể bắn trúng tên lửa Triều Tiên giữa hành trình bay, nhưng nếu Bình Nhưỡng phóng nhiều tên lửa cùng lúc, chúng có thể áp đảo lá chắn Mỹ.

Ngoài ra, tên lửa này cũng rất khó bị phá hủy ngay từ mặt đất bởi nó được phóng từ một bệ phóng di động mang hai tên lửa và có khả năng cơ động cao. "Đây là một loại tên lửa được thiết kế để qua mặt các biện pháp phòng thủ của Mỹ", một quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc nhận định.

Tình hình trên bán đảo Triều Tiên có dấu hiệu căng thẳng sau hai vụ phóng tên lửa gần đây của Bình Nhưỡng. Đây được coi là thông điệp thể hiện sự thất vọng của Triều Tiên với tiến trình đàm phán phi hạt nhân hóa bế tắc sau hội nghị thượng đỉnh lần hai với Mỹ hồi cuối tháng 2 không đạt được thỏa thuận.

Tin mới