Tên lửa 'quái vật' của Triều Tiên bị nghi phát nổ khi hồi quyển

Tên lửa đạn đạo liên lục địa Triều Tiên tuyên bố phóng thử thành công hôm 29/11 có thể đã phát nổ trong quá trình trở lại khí quyển, một quan chức của Mỹ nhận định.
 

Vụ phóng tên lửa sáng 29/11 của Triều Tiên. Ảnh: AFP
Vụ phóng tên lửa sáng 29/11 của Triều Tiên. Ảnh: AFP

Fox News ngày 2/12 nhận định, tên lửa đạn đạo liên lục địa được cho là Hwasong-15 của Triều Tiên phóng thử hồi tuần trước có thể đã nổ tung thành nhiều mảnh khi quay trở lại khí quyển.

Quan chức này cũng cho biết thêm, Mỹ và các quốc gia đồng minh đang triển khai một cuộc điều tra, thu thập để phân tích các mảnh vỡ liên quan đến đầu đạn tên lửa hạt nhân sau khi rơi xuống vùng biển gần Nhật Bản sáng 29/11.

Theo quan chức này, ngoài việc làm chủ công nghệ dẫn đường và định vị mục tiêu cho tên lửa, Triều Tiên vẫn đang phải đối mặt với thách thức hồi quyển tên lửa.

Những bình luận trên đưa ra sau khi Triều Tiên sáng 29/11 phóng đi tên lửa bay xa 960km, bay cao gần 4.500km. Triều Tiên tuyên bố đây là tên lửa đạn đạo liên lục địa loại mới có tên gọi Hwasong-15 có tầm bắn bao trùm toàn nước Mỹ. Bình Nhưỡng cũng tuyên bố, vụ phóng đã hoàn tất lực lượng hạt nhân của nước này.

Trong khi đó, chuyên gia Mỹ gọi đây là tên lửa “quái vật” bởi kích thước lớn hơn nhiều so với các tên lửa trước kia của Triều Tiên.

Theo giới chức quân sự Mỹ, đây có thể là một tên lửa 2 tầng. Với kích thước các tầng lớn hơn, tên lửa này có thể bay xa hơn mang theo tải trọng lượng lớn hơn.

Trước đó, Thủ tướng Hàn Quốc Lee Nak-yon cho rằng, vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên có thể không thành công hoàn toàn bởi tên lửa đã mất liên lạc với trung tâm kiểm soát ở giữa hành trình.

Theo Dantri

TIN LIÊN QUAN

Tin mới