Tết Độc lập ở bản 'ngủ ngồi'

(Baonghean.vn) - Sắc cờ đỏ, hương rượu cần, những ánh mắt hồn nhiên thơ trẻ là hình ảnh ý nghĩa ở bản người Đan Lai nơi biên cương xứ Nghệ dịp lễ Quốc khánh. Tết Độc lập - một dịp vui hiếm hoi của bà con ở nơi còn nhiều gian khó này khiến lòng người như ấm áp hơn.

Anh1.jpg

Nằm gần biên giới Việt Lào thuộc xã Châu Khê (Con Cuông), những năm gần đây bản Khe Bu cũng hòa chung niềm vui đón tết Độc lập như nhiều bản Thái khác ở Con Cuông. (Trước đây chỉ có cộng đồng người Thái tổ chức lễ này). Dù còn nhiều khó khăn nhưng trong ngày lễ Quốc khánh với  sắc cờ đỏ sao vàng vẫn hiện hữu khắp nơi trong bản.

nh3.jpg

 Bản có 127 hộ, tuyệt đại đa số là người Đan Lai. Người Đan Lai được quen gọi là “tộc người ngủ ngồi”. Theo một số cao niên kể lại trước kia người Đan Lai có gốc gác từ người Kinh bị cường hào xua đuổi phải trốn chui trốn lủi vào rừng sâu. Họ “ngủ ngồi” để tránh thú dữ và dễ bề ứng phó trước sự săn đuổi của quan quân triều đình. Ngày nay, người Đan Lai đã định cư ở một số bản thuộc huyện Con Cuông – Nghệ An.
Anh21.jpg
 Không khí tết diễn ra vui vẻ dưới mái nhà sàn. Bản nhỏ này vẫn chưa có điện lưới nên việc sử dụng các thiết bị như quạt điện vẫn rất hạn chế.
Anh4.jpg

Tết Độc Lập năm nay được ban quản lý bản tổ chức tuy chỉ có một vò rượu cần nhưng thật ấm cúng tình người. Ngày nghỉ lễ, những người đàn ông từ trên rừng trở về, cũng là một dịp hiếm hoi để vít cần rượu. Sau ngày tết, họ trở lại với cuộc sống lao động thường nhật. Dịp này đang là mùa măng, thời gian kiếm thêm thu nhập dễ dàng nhất trong năm của bà con Đan Lai.

Anh6.jpg

                            Hai chị em dắt tay nhau đến hội trường bản để đón tết Độc lập. 

Anh7.jpg

Một trái bóng bay, món quà nhỏ từ những người hảo tâm lại mang lại niềm vui vô bờ bến cho chú bé này. Những nhà từ thiện và các tổ chức xã hội rất quan tâm đến người Đan Lai. Họ thường tổ chức những chuyến “thiện nguyện” về vùng biến giới này nhân dịp lễ tết hoặc đầu năm học mới.

Anh8.jpg
Sắc cờ đỏ sao vàng giữa trời thu nơi bản vắng là một hình ảnh ấm áp nhân ngày quốc khánh ở miền biên giới

Hữu Vi

TIN LIÊN QUAN

Tin mới