Tết năm nay, đồ ăn homemade lên ngôi

(Baonghean.vn) - Đa số các thực phẩm homemade có giá cả nhỉnh hơn so với mặt bằng chung bán tại các chợ nhưng vẫn được nhiều người ưa chuộng đặc biệt là dân công sở. Nhiều người tiêu dùng chấp nhận mua với giá cao hơn để được sử dụng những sản phẩm có chất lượng đảm bảo.

Chưa khi nào thực phẩm homemade lại phong phú và đa dạng như hiện nay, đặc biệt trong những ngày tết cận kề vô cùng bận rộn này. Dạo một vòng quanh các “chợ online” không khó để ta có thể tìm thấy những quảng cáo về thực phẩm nhà làm, đặc sản nhà quê.

Từ trước Tết khoảng một tháng, phong trào tự làm đồ ăn đã bắt đầu được hâm nóng. Các bà nội trợ háo hức chia sẻ trên facebook các món ăn dễ làm mà lại hợp với ngày Tết như bánh chưng, giò chả, các loại mứt, thịt bò khô… Đa số những người kinh doanh đồ ăn homemade ở quy mô nhỏ, vì thường bán qua kênh bạn bè, gia đình, người quen… và được “chứng nhận” bằng mắt thấy, tai nghe.

Ảnh 1: Những ngày cận tết, lượng khách mua mứt dừa ngày càng đông khiến công việc của chị Nhật H trở nên quá tải.
Những ngày cận tết, lượng khách mua mứt dừa ngày càng đông khiến công việc của chị Nhật H trở nên quá tải.

Hai tháng trước tết, chị Nguyễn Nhật H (Tp.Vinh) quyết định làm mứt dừa để bán trong dịp tết này .Tự tay làm mứt vừa thỏa sở thích, vừa có ý nghĩa lại sử dụng an toàn. Mứt tết là một trong những thực phẩm được ưa chuộng nhiều nhất vào ngày tết, lại dễ làm. Chị H cho biết thêm,khách hàng lúc đầu của chị chủ yếu là bạn bè và những người trong cơ quan của chồng. Dần dà, các sản phẩm của chị được nhiều người biết đến. Công việc này mang đến cho chị khoản thu nhập đáng kể trong thời gian rảnh rỗi.

Trong thời buổi thực phẩm Tết nhập nhèm không rõ nguồn gốc vẫn tràn lan khắp nơi cùng với đó kinh tế khó khăn cần giảm bớt chi tiêu cũng khiến nhiều gia đình quay về giai đoạn “tự cung tự cấp” để tìm thực phẩm ngon và sạch… Đây cũng chính là cơ hội để nhiều bà nội trợ, các bạn trẻ thể hiện tài năng và trao đổi kinh nghiệm nấu nướng, lại vừa có thêm thu nhập trong dịp tết.

Ảnh 2: Chị Nhật H hướng dẫn một số người quen cách làm kim chi tại nhà.
Chị Nhật H hướng dẫn một số người quen cách làm kim chi tại nhà.

Ngoài những thực phẩm truyền thống cho ngày tết, các sản phẩm với nguyên liệu và cách chế biến được biến tấu mới lạ cũng rất hút khách. Hiểu “trúng” tâm lý muốn có món ăn “độc” để đãi khách ngày tết của nhiều khách hàng, chị Ngọc T (Con Cuông) đem món ăn ưa thích của gia đình lên Facebook để giới thiệu. Đó là món thịt heo rừng ngâm mắm, nhưng được chị T đổi cách gọi thành “thịt heo dân tộc ngâm mắm” để nghe lạ tai hơn. Sau một thời gian, khách ở khắp tỉnh liên lạc đặt mua nên chị mở rộng việc buôn bán của mình.

Chị Ngọc T cho biết thêm: “Giá của thịt heo rừng ngâm mắm tuy khá cao (300.000/kg) nhưng món này khá lạ nên khách hỏi mua nhiều. Mỗi đợt chị làm từ 15-20kg, tùy vào lượng nguồn thịt. Ngoài món heo rừng, chị còn bán thêm các món đặc sản của vùng như: gà rừng, thịt bò,… để phục vụ vào dịp Tết”.

Chị An H (chủ một cửa hàng  mỹ phẩm tại Tp. Vinh) gần đây còn bán thêm giò me được làm ở quê. Bên cạnh những hình ảnh giới thiệu sản phẩm, chị thường xuyên đăng tải phản hồi của khách hàng về sản phẩm. “Chị muốn nhận được nhiều ý kiến từ khách hàng để vừa hoàn thiện hơn sản phẩm của mình vừa tạo được niềm tin tưởng nơi khách hàng. Đó cũng là minh chứng rõ ràng nhất cho chất lượng sản phẩm mình làm ra.”, chị An H chia sẻ.

Chị An H đăng tải phản hồi của khách về món giò me.
Chị An H đăng tải phản hồi của khách về món giò me.

Tuy vậy, không phải ai cũng may mắn gặp được nơi bán hàng "có tâm". Chị H.B cho biết: “Năm ngoái, chị có đặt mua bò khô ở một bạn trên Facebook. Thấy nhiều người đặt hàng và giá cả khá bình dân nên chị đặt mua 2kg. Nhưng khi nhận hàng về và ăn thử mới vỡ lẽ ra là thịt heo giả bò khô”.

Tiện lợi chính là một thế mạnh đặc biệt để thực phẩm homemade lên ngôi đặc biệt trong thời buổi ai cũng bận rộn với công việc ngoài xã hội, thời gian nấu nướng cho gia đình trở nên hạn chế hơn. Tự làm đồ ăn cho ngày tết vừa đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm lại có thể giúp chị em có thêm thu nhập.

Tuy nhiên, các bà nội trợ nên tìm hiểu và chọn các địa chỉ có uy tín, tránh “tiền mất tật mang”  trong những ngày tết.

Đậu Linh – Hoàng Hiền

TIN LIÊN QUAN

Tin mới