TH true MILK hoàn tất kế hoạch nhập khẩu đàn bò sữa cao sản 4.500 con

(Baonghean.vn) - Ngay trong những ngày đầu tiên của năm 2021, kế hoạch nhập khẩu đàn bò sữa cao sản 4.500 con trong năm 2020 từ Mỹ về Việt Nam của Tập đoàn TH đã được hoàn tất, khi lô bò cuối cùng cập cảng Cửa Lò – Nghệ An.
Từ cảng Olympia, Washington tới cảng Cửa Lò, Nghệ An
 
Xuất phát từ cảng Olympia, bang Washington, Mỹ vào giữa tháng 12/2020, chuyến tàu chở 1.620 bò sữa giống cao sản HF do Tập đoàn TH nhập khẩu đã thực hiện một hải trình xuyên Thái Bình Dương hơn 20 ngày trước khi cập cảng Cửa Lò vào ngày 9/1/2021 vừa qua. 
Đoàn xe 50 chiếc sẵn sàng đón bò tại cảng Cửa Lò. Ảnh: P.V
Đoàn xe 50 chiếc sẵn sàng đón bò tại cảng Cửa Lò. Ảnh: P.V

Trong suốt năm 2020, TH true MILK là thương hiệu sữa tươi sạch hiếm hoi tại Việt Nam vẫn còn tiếp tục nhập khẩu bò sữa, tăng quy mô đàn gia súc để tăng trưởng sản lượng sữa tươi sạch, mở rộng sản xuất kinh doanh đáp ứng nhu cầu thị trường. TH cũng là nhà sản xuất sữa tươi sạch duy nhất Việt Nam có quy trình sản xuất khép kín “từ đồng cỏ xanh tới ly sữa sạch”, tự chủ hoàn toàn nguồn sữa tươi nguyên liệu, với đàn bò 45.000 con tại cụm trang trại ở Nghệ An – trang trại đã được chứng nhận kỷ lục “trang trại tập trung công nghệ cao lớn nhất châu Á” năm 2015.

5h sáng ngày 9/1, anh Phạm Tuấn Hiệp – Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và chăn nuôi TH – người đã có kinh nghiệm “trực chiến”, tổ chức công việc đón hàng chục đàn bò nhập khẩu của TH trong suốt bao năm, thông báo: “Tàu chở bò tơ đã vào phao số 0 đúng giờ và hiện cả đoàn đang được kiểm tra y tế”.
Tại cảng biển Cửa Lò – Nghệ An, trong tiết trời lạnh giá, đoàn 50 xe tải đã xếp hàng dài ngay ngắn chờ vận chuyển sau khi đàn bò sữa xuống tàu.
Đây là đàn bò thứ 22, là lô “chốt sổ” nằm trong tổng đàn 4.500 con nhập về theo kế hoạch năm 2020. Theo lộ trình, Tập đoàn TH đang phấn đấu để vào cuối năm 2021 tổng đàn bò sữa của TH đạt 70.000 con. 
Những chuyến xe nối đuôi nhau thành hàng dài chở bò về trang trại Tân Đáo - Nghĩa Đàn. Ảnh: P.V
Những chuyến xe nối đuôi nhau thành hàng dài chở bò về trang trại Tân Đáo - Nghĩa Đàn. Ảnh: P.V

Đúng 2h chiều 9/1, công tác kiểm dịch cho hàng ngàn bò tơ hoàn tất. Hoa tiêu dẫn tàu vào cảng. Sau khi mọi thủ tục tuân thủ nghiêm ngặt Luật Thú y, Luật Chăn nuôi để đảm bảo an toàn sinh học đã được thực hiện, 1.620 cô bò tơ của TH chính thức hoàn tất mọi thủ tục “Nhập cảnh” vào Việt Nam qua đường biển. 

Đoàn xe chở 1620 bò tơ chính thức lăn bánh về trang trại Tân Đáo của TH tại Nghĩa Đàn. Sau 45 ngày nuôi cách ly, các cô bò tơ sẽ nhập đàn chính thức, chuẩn bị cho những dòng sữa tươi sạch. 

20h ngày 9/1, sự kiện đón bò đã cơ bản hoàn thành, khởi đầu cho một năm mới 2021 với nhiều mục tiêu mới của Tập đoàn TH trên con đường phát triển kinh doanh với sứ mệnh “Vì sức khỏe cộng đồng” và “Vì hạnh phúc đích thực”. 

Các “cô bò” nhập khẩu về trang trại TH tuân thủ các tiêu chí về giám sát thú y.  Ảnh: P.V
Các “cô bò” nhập khẩu về trang trại TH tuân thủ các tiêu chí về giám sát thú y. Ảnh: P.V
 Tăng trưởng bền vững
 
Đàn bò nhập khẩu lần này được các chuyên gia di truyền của TH chọn lọc kỹ càng qua lý lịch đời trước - phả hệ 3 đời, là bò tới có độ tuổi từ 12- 17 tháng tuổi tại thời điểm phối giống tại Mỹ. 
Các con bò này đều đã được các Trang trại giống bò của Mỹ đăng ký tiêu chuẩn giống bò sữa HF Mỹ (đạt tiêu chuẩn Mỹ)  tại Hiệp hội bò sữa Mỹ với các tiêu chí cao về di truyền và đặc điểm giống; có khả năng cho năng suất sữa trung bình rất đáng ngưỡng mộ: 11.000- 12.500 lít/con/chu kỳ 305 ngày, tương đương 36- 41 lít sữa/ngày. Hàm lượng chất béo trong sữa đạt tới 3,6 - 3,8% và hàm lượng chất đạm trên 2,7%. 
Nhập 1.620 bò sữa cao sản HF từ Mỹ về Việt Nam, Tập đoàn TH hoàn tất kế hoạch đón 4.500 con bò của năm 2020. Ảnh: P.V
Nhập 1.620 bò sữa cao sản HF từ Mỹ về Việt Nam, Tập đoàn TH hoàn tất kế hoạch đón 4.500 con bò của năm 2020. Ảnh: P.V

Đàn bò được đánh giá cao bởi chỉ số hiệu suất di truyền (GTPI) rất tốt: 2.650. Đây là chỉ tiêu đánh giá tổng thể tiềm năng của bò về sữa, sinh sản, ngoại hình, khả năng chống đỡ bệnh và khả năng di truyền các chỉ tiêu này cho thế hệ sau. Bò cũng có tiềm năng di truyền tính trạng số lượng tế bào soma thấp (dưới 100.000/ml sữa tươi) giúp kiểm soát bệnh viêm vú, giảm thiểu việc sử dụng các loại thuốc thú y cho bò.

“Những đặc điểm này của bò HF rất phù hợp với tiêu chí của TH là chỉ nhập những giống bò cao sản thuần chủng từ các quốc gia có nền chăn nuôi phát triển nhất thế giới, giống xuất sắc, cho sản lượng, chất lượng sữa tốt nhất”- đại diện trang trại chăn nuôi bò sữa của Tập đoàn cho biết.

Trang trại bò sữa TH tại Nghĩa Đàn hiện có quy mô hơn 45.000 con, được chăn nuôi theo các phương pháp hiện đại, ứng dụng công nghệ cao . Ảnh P.V
Trang trại bò sữa TH tại Nghĩa Đàn hiện có quy mô hơn 45.000 con, được chăn nuôi theo các phương pháp hiện đại, ứng dụng công nghệ cao . Ảnh P.V

Với đàn bò cao sản thuần chủng HF nhập khẩu lần này, sản lượng sữa tươi từ trang trại TH được kỳ vọng sẽ góp đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về sữa tươi sạch của thị trường Việt Nam và các thị trường lớn khác, ví dụ như thị trường Trung Quốc – nơi mà TH cho đến nay đang là doanh nghiệp duy nhất của Việt Nam đáp ứng đủ tiêu chuẩn chất lượng để được phép xuất khẩu chính ngạch sang theo Nghị định thư ký kết giữa cơ quan hữu quan hai nước.

Tập đoàn TH đang vận hành nhiều dự án thực phẩm, trong đó có sản xuất, chế biến sữa tươi, sữa hạt, trồng rau quả, dược liệu. Với triết lý kinh doanh tử tế, tiêu chí được TH đặt lên hàng đầu là tươi, sạch, thân thiện với môi trường, vì sức khỏe cộng đồng.

Đến nay quy mô đàn bò của Trang trại TH đạt 45.000 con tại Nghệ An và TH đang thực hiện việc mở rộng dự án ra nhiều tỉnh thành khác trên toàn quốc. Thị phần TH true MILK trong phân khúc sữa tươi tại các kênh bán lẻ thành thị hiện đạt 40%.

Tin mới