Thái Lan đưa người nhiễm Covid-19 về quê chữa trị, biến thể Alpha hoành hành ở Campuchia

Thế giới có thêm gần 555.000 ca nhiễm mới và hơn 9.200 người tử vong vì Covid-19 trong 24 giờ qua.

Theo trang thống kê toàn cầu Worldometers, tính đến 6h sáng  28/7, đại dịch Covid-19 tiếp tục hoành hành ở 220 quốc gia và vùng lãnh thổ, khiến gần 196 triệu người nhiễm và hơn 4,19 triệu người tử vong. Số ca hồi phục đạt trên 177,6 triệu.

Trong ngày qua, Mỹ lại đứng đầu thế giới về số ca nhiễm mới, thêm 51.250 trường hợp vào tổng hơn 35,3 triệu người dương tính với virus SARS-CoV-2. Với thêm 300 ca tử vong, số người chết vì Covid-19 ở nước này hiện là 627.370 người.

Về số người chết vì Covid-19 trong 24 giờ qua, Indonesia đứng số 1 với kỷ lục 2.069 ca, tiếp đến là Brazil với 1.320 ca và Nga, 779 ca.    

Diễn biến dịch bệnh ở Indonesia tiếp tục nghiêm trọng, khi nước này ghi nhận thêm 45.200 người nhiễm, tăng mạnh so với ngày trước đó. Số bệnh nhân nặng cũng tăng nhanh, khiến Indonesia cần 2.500 tấn oxy y tế mỗi ngày để đáp ứng nhu cầu chữa trị.

Thái Lan đưa người nhiễm Covid-19 về quê chữa trị, biến thể Alpha hoành hành ở Campuchia ảnh 1
Các nhà chức trách Thái Lan bắt đầu chương trình đưa người nhiễm Covid-19 ở Bangkok về quê chữa trị từ ngày 27/7. Ảnh: AP

Thái Lan đưa người nhiễm Covid-19 ở Bangkok về quê chữa trị

Từ ngày 27/7, Thái Lan bắt đầu đưa những người nhiễm Covid-19 từ Thủ đô Bangkok về quê hương của họ để cách ly và điều trị. Phương tiện được sử dụng là tàu hỏa.

Chuyến tàu đầu tiên chở hơn 100 người nhiễm Covid-19 cùng nhân viên y tế đã rời Bangkok hướng về phía Đông Bắc. Theo lịch trình, tàu dừng ở 7 tỉnh và nhân viên y tế địa phương sẽ đón bệnh nhân đưa về bệnh viện điều trị.

Mục đích của chương trình là giảm tải gánh nặng cho hệ thống y tế của Bangkok, nơi các bệnh viện công đều đã kín chỗ.

Theo Phó Thủ tướng Thái Lan Anutin Charnvirakul, chương trình sẽ được thực hiện cho đến khi Bangkok không còn người mắc Covid-19 không có giường để điều trị.

Ngoài tàu hỏa, xe buýt và xe tải nhỏ, kể cả chiến đấu cơ, cũng có thể được huy động để làm phương tiện chuyên chở người mắc Covid-19 từ Bangkok về các tỉnh.

Biến thể Alpha hoành hành ở Campuchia

Trong khi biến thể Delta của virus SARS-CoV-2 đang thống trị ở nhiều quốc gia, phần lớn số ca nhiễm Covid-19 ở Campuchia lại mắc biến thể Alpha.

Lần đầu được phát hiện tại Anh, Alpha lây lan nhanh hơn chủng gốc và khiến tỷ lệ nhập viện cao hơn.

Theo tờ Khmer Times, làn sóng Alpha xuất hiện hồi tháng 2 khi 4 người Trung Quốc hối lộ nhân viên bảo vệ Campuchia để rời khách sạn cách ly trước khi đủ 14 ngày. Ít nhất 2 trong số 4 người phụ nữ tới Campuchia từ Dubai này đã đến một câu lạc bộ đêm đông người ở Phnom Penh sau khi nhiễm biến thể Alpha, biến nơi này sự kiện siêu lây nhiễm.

Ngoài Alpha, Campuchia cũng đối mặt với nỗi lo về biến thể Delta, vì khu vực Đông Nam Á cùng nhiều nơi trên thế giới đang bị biến thế này tấn công dữ dội.

Kỷ lục lây nhiễm tái lập ở Tokyo

Thủ đô Nhật Bản vừa trải qua một ngày có số ca nhiễm Covid-19 cao kỷ lục: 2.848 trường hợp.

Thủ tướng Yoshihide Suga cho biết, biến thể Delta đang lây lan nhanh chóng và "Chúng tôi yêu cầu người dân ở trong nhà, và tránh những hoạt động đi lại không cần thiết".

Một số tỉnh khác cũng thông báo số liệu kỷ lục, với Okinawa ghi nhận 334 ca nhiễm và Saitama có 593 trường hợp cùng ngày.

Nhật Bản đã trải qua 4 đợt dịch và 3 lần tình trạng khẩn cấp. Tình trạng khẩn cấp thứ tư đang được áp dụng ở hai nơi - Tokyo và tỉnh Okinawa - cho đến giữa tháng 8, và đất nước này dường như đang ở giữa đợt dịch thứ 5.

Tin mới