"Thám hiểm Sơn Đòong" với hình ảnh 360 độ trong hang

Những hình ảnh 360 độ về Sơn Đoòng do National Geographic giới thiệu giúp du khách được trải nghiệm thám hiểm với cảm giác "như thật" trong lòng hang.

Với mong muốn ghi lại những hình ảnh tuyệt đẹp về Sơn Đoòng trong trạng thái tương đối nguyên vẹn để giới thiệu đến công chúng, vào tháng 1, phóng viên ảnh Martin Edstrom lập một nhóm, xây dựng tour du lịch ảo kéo dài khoảng 4 km vào hang này.

Theo Edstrom, chuyến thám hiểm ảo giúp du khách trải nghiệm đi bộ qua các hang động như thể họ đang ở đó. Với hình ảnh độ nét cao và có thể xem góc quay 360 độ, không gian đa chiều về Sơn Đoòng mang đến sự kỳ vĩ mà bạn khó có thể chiêm ngưỡng ở bất cứ nơi đâu.

Bắt đầu hành trình là con sông dẫn vào Sơn Đoòng. Du khách ảo có thể sử dụng chuột của máy tính bàn, laptop hoặc chạm màn hình cảm ứng máy tính bảng,  điện thoại thông minh để "tiến sâu" vào hang.

Bản đồ, thông tin giới thiệu và âm thanh như tiếng suối, chim hót được tích hợp, giúp người xem có cảm nhận tốt hơn trong hành trình ảo thám hiểm hang động lớn nhất thế giới.

Edstrom cũng chia sẻ về quá trình thực hiện dự án đầy thử thách này. Trước hết là vấn đề ánh sáng. Trong hang có những chỗ tối đen hoàn toàn. Để chụp ảnh hay quay phim, người chụp chỉ phải chiếu sáng theo một hướng. Nhưng với tầm nhìn 360 độ, các thành viên trong đội dự án của ông đã sử dụng các thiết bị chiếu sáng từ nhiều phía.

"Chúng tôi phải đảm bảo đủ ánh sáng xung quanh khi chụp. Điều đó tốn rất nhiều thời gian", Edstrom nói.

Thiết bị đánh sáng được ông sử dụng là loại đèn LED của Hà Lan. Ba nhóm đã phải vác chiếc đèn này chạy xung quanh hang dài vài km để trải ánh sáng từ các góc độ khác nhau. Edstrom dùng đến 25 máy ảnh để phù hợp với từng loại địa hình.

Video nói về quá trình thực hiện của Martin Edstrom

Theo VNE - National Geographic

Tin mới