Thâm hụt ngân sách Mỹ tăng cao; Ukraine đơn giản hóa thủ tục cấp quyền công dân cho người Nga

(Baonghean.vn) - Ông Zelensky yêu cầu đơn giản hóa thủ tục cấp quyền công dân cho người Nga; Thâm hụt ngân sách Mỹ tăng gần 27%; Kim Jong-un phong quân hàm hơn 100 nhà khoa học; Đa số người dân Anh ủng hộ rời EU bằng mọi giá... là những tin tức nổi bật của thế giới 24h qua.

Thâm hụt ngân sách Mỹ tăng gần 27%

Thâm hụt ngân sách Mỹ tiếp tục tăng /// Reuters
Thâm hụt ngân sách Mỹ tiếp tục tăng. Ảnh: Reuters

Chính quyền Washington đang đối mặt với tình trạng thâm hụt ngân sách tăng gần 27% so với cùng kỳ 10 tháng năm ngoái, Reuters hôm 13/8 trích dẫn số liệu của Bộ Tài chính Mỹ. 

Thâm hụt ngân sách của Mỹ trong 10 tháng đầu của năm tài khóa 2019 đã tăng lên 866,8 tỉ USD, vượt qua con số 779 tỉ USD trong cả năm ngoái. Trong đó, chi quốc phòng tăng 9,5% lên 568,2 tỉ USD trong giai đoạn khảo sát. Chỉ tính riêng tháng 7, thâm hụt ngân sách đã tăng 119,7 tỉ USD, hơn 48 tỉ USD so với cùng kỳ năm 2018.

Văn phòng Ngân sách Quốc hội (CBO) dự kiến con số thâm hụt sẽ vượt ngưỡng 1 nghìn tỉ USD vào năm 2020, phần lớn do Tổng thống Donald Trump giảm khoản thuế khổng lồ cho giới siêu giàu trong nước.

Ông Zelensky yêu cầu đơn giản hóa thủ tục cấp quyền công dân cho người Nga

Hộ chiếu Ukraina
Ảnh minh họa: Sputnik

Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky đã chỉ đạo chính phủ chuẩn bị dự luật về thủ tục đơn giản hóa việc cấp quyền công dân Ukraine cho người Nga, sắc lệnh được công bố trên trang web của nhà nước. Tài liệu này đề cập đến những cá nhân đã bị bắt bớ vì bị kết án chính trị.

Theo sắc lệnh, thủ tục đơn giản hóa cũng sẽ được áp dụng cho người nước ngoài và người không quốc tịch tham gia vào việc "đảm bảo an ninh quốc gia và quốc phòng của Ukraine".  Trước đó, vào tháng 11/2018, Ukraine đã hạn chế nhập cảnh cho nam giới Nga từ 16 đến 60 tuổi. 

Kim Jong-un phong quân hàm hơn 100 nhà khoa học

Chủ tịch Kim Jong-un và các sĩ quan quân đội tại Triều Tiên ngày 14/8/2017. Ảnh: KCNA.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un và các sĩ quan quân đội, ngày 14/8/2017. Ảnh:KCNA.

Theo bản tin của hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) hôm 13/8, có 103 nhà khoa học nước này được phong hàm sĩ quan quân đội vì đã tạo "bước ngoặt mở ra kỷ nguyên mới" trong việc tăng cường năng lực quân sự của đất nước và "giải quyết các vấn đề công nghệ khó khăn của khoa học quốc phòng tối tân".

Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, cũng đưa trên trang nhất quyết định của Chủ tịch Kim Jong-un cùng danh sách những người được phong quân hàm. Trong số đó, Jon Il-ho, người luôn xuất hiện cùng Kim Jong-un trong các vụ phóng tên lửa đạn đạo tầm ngắn mới nhất của Triều Tiên, được phong hàm thượng tướng, quân hàm cao nhất trong số các nhà khoa học được khen thưởng lần này.

Ở Triều Tiên, quân hàm thường được trao cho những người làm việc trong lĩnh vực dân sự khi ghi nhận đóng góp của họ với đất nước.

Anh có thể sắp thả 'siêu tàu dầu' Iran

Tàu Grace 1 ngoài khơi Gibraltar ngày 6/7. Ảnh: AFP.

Tàu Grace 1 bị giữ gần Gibraltar ngày 6/7. Ảnh: AFP.

Lãnh đạo Cơ quan Cảng vụ Iran Jalil Eslami hôm nay cho biết Anh có thể sớm thả tàu dầu Grace 1 sau khi hai nước trao đổi tài liệu. Grace 1, phương tiện được mệnh danh là "siêu tàu dầu" của Iran vì có trọng tải tới 300.000 tấn, hôm 4/7 bị Thủy quân lục chiến Anh cùng cảnh sát biển Gibraltar bắt với cáo buộc chở dầu tới Syria, vi phạm lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu. Iran bác cáo buộc, khẳng định không một cảng nào ở Syria đủ lớn để Grace 1 neo đậu.

Iran hôm 19/7 bắt tàu dầu Stena Impero treo cờ Anh gần eo biển Hormuz, động thái được coi là đáp trả vụ Grace 1 bị bắt. Các vụ bắt tàu dầu qua lại giữa Anh và Iran đã khiến căng thẳng Vùng Vịnh leo thang đáng kể.

Đa số người dân Anh ủng hộ rời EU bằng mọi giá

Chú thích ảnh
Quang cảnh bên ngoài tòa nhà Hạ viện Anh ở London ngày 9/1/2019. Ảnh: THX/TTXVN

Hầu hết người dân Anh đều cho ý kiến ủng hộ đối với quyết định của Thủ tướng Boris Johnson về việc đưa nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) - Brexit, bằng mọi giá vào ngày 31/10 tới, kể cả phải đình chỉ Quốc hội trong trường hợp không đạt được thỏa thuận. Đây là kết quả thăm dò dư luận do báo Daily Telegraph thực hiện và công bố.

Theo kết quả thăm dò, có 54% người được hỏi nhất trí với tuyên bố :"Ông Boris (Johnson) cần thực hiện Brexit bằng mọi giá, kể cả phải đình chỉ Quốc hội để ngăn chặn việc các nghị sĩ cản trở tiến trình này". Trong khi đó, có 46% ý kiến không nhất trí với tuyên bố trên. Kết quả thăm dò này phản ánh quan điểm của 1.645 người tham gia. Cũng theo kết quả một cuộc thăm dò khác, tỷ lệ ủng hộ đảng Bảo thủ cầm quyền của ông Johnson tăng 6%, lên mức 31%, trong khi tỷ lệ ủng hộ Công đảng đối lập là 27%. Cuộc thăm dò được tiến hành với sự tham gia của 1.783 người.

Tin mới