Tham nhũng 'vặt' có 'vào lò'?

(Baonghean) - “Tham nhũng vặt” là kẻ thù của mỗi cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân, cho nên ai ai cũng ủng hộ trừ nạn "tham nhũng vặt".
Tranh minh họa. Nguồn Internet.
Tranh minh họa. Nguồn Internet.
 - Thời gian gần đây, ai đâu không biết, chứ nơi khu dân cư chúng tôi sống, đúng là “trông tin Đảng chống tham nhũng như trời hạn mong mưa” ông ạ! Thời gian gần đây, cứ trông cho đến bản tin thời sự, cho đến giờ báo ra để mà đọc, mà theo dõi thế trận chống tham nhũng của Đảng ta. Và, cứ mỗi đại án đưa ra ánh sáng, xử lý nghiêm, là hả lòng hả dạ vô cùng. Không chỉ có thế, ngày 22/1 vừa rồi lại được nghe những phát biểu chỉ đạo mới của Tổng Bí thư đáng kính Nguyễn Phú Trọng mà lòng khấp khởi mừng chi lạ! Đúng là thế trận chống tham nhũng của Đảng ta đang rất hợp lòng dân.

- Có phải ông đang nói đến chuyện tại nội dung kết luận phiên họp thứ 13 của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng yêu cầu ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, “tham nhũng vặt” không?

- Ấy đấy, chứ còn sao nữa! Bên cạnh việc thực hiện các “đại án”, các vụ việc to và vừa khác, tôi thấy vô cùng sướng cái bụng khi nghe Tổng Bí thư đề cập đến chống “tham nhũng vặt”. Ôi trời, cái này chúng tôi chờ lâu lắm rồi, ông biết vì sao không?

- Nói “tham nhũng vặt” là nói những biểu hiện tham nhũng nhỏ lẻ, ở cơ sở phải không?

- Ừ, tuy nhỏ lẻ, tuy ở cấp thấp, nhưng “tham nhũng vặt” lại là thứ rất nguy hại ông ạ! Vì tuy nhỏ lẻ, nhưng nó lại tràn lan, quy mô và mức độ thì nhỏ, nhưng phạm vi thì lại rộng. Tức là nó có thể xảy ra ở bất cứ nơi đâu. Tham nhũng từ việc làm cái công trình phụ, cho đến mua cái tủ cái bàn… Từ chuyện xin từng vị trí việc làm, cho đến chuyện thuyên chuyển, luân chuyển, nâng lương… Từ chuyện xin chuyển trường, xin điểm, xin vào lớp chọn, cho đến bớt suất ăn của học sinh… Từ chuyện xin cái dấu, xin chữ ký, xin thủ tục văn bản, cho đến chuyện làm thủ tục cho đúng, cho kịp với thời gian quy định, tránh bị “ngâm”, tránh để bị “ngâm”, bị “câu giờ”… Từ chuyện chênh lệch giá thuốc, đến chuyện chất lượng thuốc chưa đảm bảo, đến chuyện lình xình phong bao bồi dưỡng khi chữa bệnh…

- Đúng đấy, như một vị lãnh đạo từng nói là tham nhũng tràn lan giống như sâu mọt, nó ăn không chừa một cái gì. Do đó, “lò chống tham nhũng” của Đảng ta lần này được kỳ vọng là sẽ đốt tất, dẹp sạch tất cả tham nhũng, từ lớn đến bé, từ ngoài xã hội đến ngay cả trong bộ máy phòng chống tham nhũng.

Tham nhũng
Tham nhũng dù to hay nhỏ đều "không lối thoát". Nguồn Internet.

- Quả là “vặt” mà không hề “vặt” tí nào. Các đại án vạch ra các vụ việc lớn, làm thất thoát khối lượng tài sản lớn, làm ảnh hưởng lớn đến ngân khố quốc gia, kéo thụt lùi thời gian phát triển của cả đất nước, nhưng dù sao, nó vẫn là thứ ở đâu đó, chỉ những người hiểu biết rộng rãi, có nhận thức đầy đủ, có vị trí và tầm nhìn tương đối cao, mới có thể hình dung rõ tác hại của nó. Còn tai hại thay, “tham nhũng vặt” là thứ nó “đập” vào tai mắt nhân dân, nó ảnh hưởng trực tiếp đến túi tiền, đến đồng lương, đến thu nhập, đến thức ăn, nước uống, thuốc chữa bệnh, đến mọi mặt đời sống của nhân dân… “Tham nhũng vặt” tuy quy mô và mức độ không lớn, nhưng nó nhức nhối vô cùng bởi nó là thứ có thể nhìn thấy được, phát hiện được, và nó có thể tồn tại ngay trong từng tổ chức, cơ quan, đơn vị, trường học, bệnh viện, khối xóm… Do đó, nó gây suy giảm lòng tin rất lớn trong nhân dân. Chính vì vậy, nếu chống được tham nhũng vặt, thì xã hội mới thật sự trong sạch, lành mạnh. Đó là điều mà toàn dân đang vô cùng mong đợi.

- Tôi tin là khi ý Đảng hợp với lòng dân, thì công cuộc chống “tham nhũng vặt” cũng sẽ được tiến hành thành công. Bởi “tham nhũng vặt” là kẻ thù của mỗi cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân, cho nên ai ai cũng ủng hộ thì mọi việc sẽ có kết quả tốt. Tôi rất tin vào điều này!

Tin mới