Tham vọng của đại gia Thái Lan 'chào sân' Nghệ An

(Baonghean) - Hemaraj - “đại gia” trong lĩnh vực phát triển hạ tầng khu công nghiệp (KCN) tại xứ sở chùa Vàng đang tiến hành những bước đầu tiên để đầu tư vào Nghệ An. Đây sẽ là 'phát súng' chào sân đầy tham vọng và triển vọng của doanh nghiệp này tại thị trường Việt Nam.

Hemaraj là một trong những doanh nghiệp đi đầu trong lĩnh vực hạ tầng KCN ở Thái Lan.
Hemaraj là một trong những doanh nghiệp đi đầu trong lĩnh vực hạ tầng KCN ở Thái Lan.
“Chọn mặt gửi vàng”
Trong nỗ lực xúc tiến đầu tư vào địa bàn Nghệ An, nhiều chuyến công tác do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa dẫn đầu đã trực tiếp đi khảo sát và làm việc với Công ty Hemaraj tại Thái Lan. Theo thông tin từ website chính thức của công ty này thì hiện nay họ đang sở hữu và phát triển 8 khu công nghiệp đẳng cấp quốc tế với diện tích 7.000 ha tại Thái Lan. Tại đây quy tụ khoảng 600 doanh nghiệp đến từ các quốc gia trên thế giới, trong đó có rất nhiều tên tuổi lớn về lĩnh vực logistics, sản xuất ô tô và năng lượng...
Lãnh đạo Công ty Hemaraj tìm hiểu về khả năng tiếp nhận tàu của cảng nước sâu ở Nghi Thiết.
Lãnh đạo Công ty Hemaraj tìm hiểu về khả năng tiếp nhận tàu của cảng nước sâu ở Nghi Thiết.
Thông tin từ Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam cho biết, phía Công ty Hemaraj đã nghiên cứu triển khai hai dự án KCN, đô thị thuộc các phân khu thuộc Khu kinh tế Đông Nam. Cụ thể, với dự án 1 là KCN WHA Hemaraj 1 - Nghệ An với tổng diện tích dự kiến hơn 2.040 ha gồm: KCN hợp nhất có diện tích gần 1.841 ha (khu A - KCN Nam Cấm: 320 ha; khu D - KCN Nam Cấm: gần 1.221 ha và Khu phi thuế quan: 300 ha) cùng Khu đô thị (thương mại, chung cư) có diện tích 200 ha.
Theo đó, KCN này sẽ nằm trên địa bàn nhiều xã của huyện Nghi Lộc. Còn dự án 2 là KCN WHA Hemaraj 2 - Nghệ An được triển khai tại địa bàn huyện Diễn Châu có tổng diện tích dự kiến hơn 1.159 ha gồm: KCN Thọ Lộc có diện tích trên 959 ha cùng với Khu đô thị (thương mại, chung cư) có diện tích 200 ha.
Đầu tháng 5 vừa qua, một phái đoàn cao cấp của Hemaraj với sự hiện diện của Chủ tịch Hội đồng quản trị, Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc cùng Giám đốc điều hành đã trực tiếp sang Nghệ An đi khảo sát tại các KCN Nam Cấm và Thọ Lộc, cũng như cơ sở hạ tầng của tỉnh.
Tại buổi làm việc với các đồng chí lãnh đạo tỉnh, phía Công ty Hemaraj cho biết cơ bản thống nhất với phương án đầu tư vào các địa điểm trên, trước mắt là triển khai tại khu A, KCN Nam Cấm. Ông David Nardone - Giám đốc điều hành Công ty Hemaraj khẳng định: “Ngay sau buổi làm việc này, công ty sẽ xây dựng kế hoạch chi tiết các nội dung triển khai dự án tại tỉnh, dự kiến tổng mức đầu tư và tiến độ triển khai thực hiện và trình tỉnh vào tháng 7/2016”. 
Lãnh đạo tỉnh Nghệ An giới thiệu về Ga Vinh cho đoàn công tác Công ty Hemaraj.
Lãnh đạo tỉnh Nghệ An giới thiệu về Ga Vinh cho đoàn công tác Công ty Hemaraj.
Về phía tỉnh Nghệ An, đồng chí Lê Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: “Tỉnh Nghệ An cam kết sẽ giải phóng mặt bằng bàn giao cho nhà đầu tư trong vòng 90 ngày đối với đất nông nghiệp và 180 ngày đối với đất phi nông nghiệp”.
Đặc biệt, đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: “Sau 1 tháng kể từ ngày nhận được các thủ tục của phía Công ty Hemaraj, tỉnh Nghệ An sẽ cấp giấy chứng nhận đầu tư cho nhà đầu tư, dự kiến vào cuối tháng 7/2016”.
Chia sẻ nguyên tắc: “Cùng thành công”
Công ty Hemaraj cũng đã ký kết hợp tác đầu tư cùng phát triển các KCN trong Khu kinh tế Đông Nam tỉnh Nghệ An, Việt Nam với Tổng Công ty XDCT giao thông 4 (Cienco 4) tại một buổi lễ được tổ chức ngay sau buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Nghệ An sáng 4/5.
Tại đây, lãnh đạo cấp cao của Hemaraj cho biết, công ty này đang có chiến lược đầu tư vào Việt Nam - một thị trường nhiều tiềm năng và có địa dư phát triển lớn. Trong chiến lược đó, Nghệ An chính là điểm đến đầu tiên ở Việt Nam mà “đại gia” phát triển hạ tầng KCN của Thái Lan này lựa chọn.
Ông David Nardone - Giám đốc điều hành Công ty Hemaraj cho biết: “Lúc khảo sát ở Việt Nam nói chung và tỉnh Nghệ An nói riêng, chúng tôi nghĩ đây là một thách thức rất lớn.
Tuy nhiên, chúng tôi nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ lãnh đạo và các cơ quan, ban ngành tỉnh và xem đây là cơ hội để cùng nhau phát triển. Hemaraj có truyền thống cung cấp ra thị trường cơ sở hạ tầng KCN đạt chất lượng quốc tế. Chúng tôi cam kết mang toàn bộ tiêu chuẩn từ Thái Lan sang áp dụng vào các dự án đầu tư tại Nghệ An”.
Đồng chí Lê Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh giới thiệu với đoàn về quy mô KCN Nam Cấm.
Đồng chí Lê Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh giới thiệu với đoàn về quy mô KCN Nam Cấm.
Ông Somyos Anantaprayoon - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Hemaraj đánh giá rất cao khái niệm “cùng thành công” mà Nghệ An đưa ra đối với những doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn tỉnh. “Hemaraj có truyền thống quan tâm đến các trách nhiệm xã hội và hy vọng người dân Nghệ An chào đón công ty đến đầu tư tại tỉnh”, ông Somyos Anantaprayoon khẳng định.
Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy khẳng định, tỉnh Nghệ An hết sức chào đón Công ty Hemaraj vào đầu tư hạ tầng KCN tại Nghệ An và cam kết tạo mọi điều kiện để dự án sớm triển khai, đi vào hoạt động. 
Thành Duy - Cảnh Nam

Tin mới