'Thần dược' nhung hươu nên dùng như thế nào?

(Baonghean.vn) - Theo y học cổ truyền, nhung hươu, nai tươi được xem là 1 trong 4 bài thuốc quý tốt cho sức khỏe. Nhung hươu có vị ngọt, tính ôn, mặn, vào kinh thận, tâm can, tâm bào, rất tốt cho các đối tượng chức năng sinh lý suy giảm, phụ nữ kinh nguyệt không đều, người già chức năng xương khớp kém, trẻ em còi xương, biếng ăn, chậm lớn.

Để bảo quản nhung hươu, nai được lâu, theo bà con Quỳnh Lưu, sau khi tiến hành cắt lộc, người dân cần rửa sạch bằng rượu có giã gừng, thái lát nhỏ sấy khô để ngâm với rượu hoặc bảo quản trong tủ lạnh…

Quỳnh Lưu hiện có gần 14.000 con hươu, nai với sản lượng nhung đạt hơn 4 tấn/năm; doanh thu trên 30 tỷ đồng. Hiện nay, đang bước vào mùa “ hái lộc” nhung hươu, nai nên các hộ chăn nuôi đang khẩn trương thu hoạch.

Ông Nguyễn Văn Kế, ở xóm 5, xã Quỳnh Yên hiện có 20 con hươu, nai, bình quân 1 con hươu cho thu hoạch từ 0,6 - 0,8 kg/con/năm; nai từ 1,5 - 3 kg/con/năm; vào mùa thu hoạch, gia đình ông thu nhập 150 - 200 triệu đồng. Ngoài ra, ông còn thu mua từ các hộ gia đình khác với số lượng từ 600 - 700 kg nhung/năm. Để sản phẩm tươi lâu, ông đã sắm 2 chiếc tủ lạnh để bảo quản.

Cách chế biến nhung hươu Ảnh Việt Hùng
Sau khi hái lộc nhung hươu, nai, ông Nguyễn Văn Kế, xã Quỳnh Yên (Quỳnh Lưu) bảo quản trong tủ lạnh. Ảnh: Việt Hùng

Sau khi cắt lộc nhung hươu, nai, trước hết phải làm sạch nhung bằng cách dùng dao cạo sạch phần lông bên ngoài rồi lấy rượu rửa sạch, hoặc hơ trên lửa cho đến khi phần bên ngoài nhung hươu se nóng lại và tiếp tục rửa sạch bằng rượu.

Đối với trường hợp sử dụng lượng nhung ít, vừa phải thì có thể thái lát, xay nhỏ nhung hoặc để nguyên cả cây cho vào tủ lạnh bảo quản và dùng dần.

Cách chế biến nhung hươu Ảnh Việt Hùng
Nhung hươu nai được coi là 1 trong 4 bài thuốc quý tốt cho sức khỏe. Ảnh: Việt Hùng

Qua các bước sơ chế, nhung hươu, nai được chế biến thành nhiều món ăn cung cấp dinh dưỡng như cháo nhung hươu, nhung hươu hấp cơm, nhung ngâm rượu, nhung hươu ngâm với nấm tỏa dương; ngoài ra còn chế biến với mật ong, hầm với gà.

Theo khẩu vị của người dân, hiện nay hầu hết được chế biến thành món cháo nhung hươu và ngâm rượu.

Cách chế biến nhung hươu Ảnh Việt Hùng
Chế biến cháo nhung hươu. Ảnh tư liệu.

Cách chế biến món cháo: Nhung tươi thái lát mỏng sau đó băm nhỏ, khi cháo chín nhừ mới cho nhung vào. Mỗi lần dùng 2g  - 5g nhung (tương đương với một lát nhung cỡ đồng xu 5.000đ).

Cách ngâm rượu nhung hươu, nai: Với 1 kg nhung hươu nên ngâm với 5 - 6 lít rượu  45 - 50 độ. Trước tiên, phải sơ chế nhung hươu tươi bằng cách làm sạch hết lông nhung hươu vì nếu còn lông sẽ gây ho và viêm ruột.

Sau khi làm sạch lông nhung  bằng cách đốt trên ngọn lửa hoặc nhúng vào nước sôi rồi dùng dao lam cạo sạch, sau đó lấy rượu gừng để lau sạch nhung hươu tươi, không lau vùng nhung hươu đã cắt. Khi sơ chế sạch lông để nhung khô rồi thái mỏng lát cho vào bình thủy tinh. Hoặc có thể để nguyên cặp nếu muốn bình ngâm rượu nhung hươu đẹp mắt. Sau đó đổ ngập rượu vào.

Cách chế biến nhung hươu Ảnh Việt Hùng
Một con nai bình quân cho từ 1,5 kg - 3 kg nhung/năm. Ảnh: Việt Hùng

 » Linh mục Nguyễn Đình Thục kích động giáo dân

Việt Hùng

TIN LIÊN QUAN

Tin mới