Thận trọng về khả năng lây lan của biến thể SARS-CoV-2 Ấn Độ

Biến thể SARS-CoV-2 ở Ấn Độ hiện đang là điều khiến các cơ quan y tế đặc biệt lo lắng. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), chủng SARS-CoV-2 này dễ lây lan hơn và có thể làm cho các vắc-xin Covid-19 kém hiệu quả hơn.

Biến thể SARS-CoV-2 Ấn Độ được đặt tên là "B.1.617" đang rất phổ biến tại Ấn Độ cũng như phần còn lại của thế giới.

Nhà khoa học của WHO, bác sĩ nhi khoa và nhà nghiên cứu người Ấn Độ Soumya Swaminathan kêu gọi các quốc gia thận trọng về khả năng lây lan của biến thể Ấn Độ. Chủng này "có những đột biến làm tăng khả năng lây truyền và cũng có thể làm cho nó kháng lại các kháng thể đã phát triển thông qua tiêm chủng hoặc nhiễm bệnh tự nhiên".

Nhà khoa học ước tính rằng WHO có thể đưa biến thể "B.1.617" vào danh sách các biến thể được coi là nguy hiểm hơn chủng SARS-CoV-2 cổ điển không chỉ vì tỷ lệ tử vong của những bệnh nhân bị nhiễm bệnh mà còn vì chúng dễ lây nhiễm hơn và sẽ kháng mạnh hơn với các kháng thể được phát triển sau khi đã nhận vắc-xin Covid-19.

Biến thể Ấn Độ có khả năng lây lan cực nhanh và làm giảm hiệu quả của văc -xin phòng COVID-19.
Biến thể Ấn Độ có khả năng lây lan cực nhanh và làm giảm hiệu quả của vắc-xin phòng Covid-19.

Biến thể Ấn Độ là một yếu tố đẩy nhanh dịch bệnh vượt khỏi tầm kiểm soát. Tuy nhiên, sự gia tăng các ca bệnh trong nước không chỉ do chủng SARS-CoV-2 này gây ra mà còn do Ấn Độ đã mất cảnh giác quá sớm khi có "những cuộc tụ tập đông người".

Nhà nghiên cứu cho biết: “Dịch bệnh ảnh hưởng đến hàng nghìn người và virus đang sinh sôi với tốc độ rất khó ngăn chặn”. Chỉ tiêm vắc-xin sẽ không đủ để giành lại quyền kiểm soát tình hình. Cho đến nay, chỉ có 2% dân số, tương đương 1,3 tỷ người của Ấn Độ được tiêm hai liều vắc-xin Covid-19. Sẽ mất vài tháng, nếu không muốn nói là vài năm, để đạt được tỷ lệ 70 đến 80% dân số miễn dịch”.

Nhà khoa học cảnh báo rằng, các biến thể mới ngày càng nguy hiểm có thể xuất hiện do quy mô dịch bệnh ở Ấn Độ. Virus càng nhân bản, lây lan và lây truyền, thì nguy cơ đột biến và thích nghi càng tăng. Các biến thể tích lũy một số lượng lớn đột biến cuối cùng có thể trở nên kháng với vắc-xin mà chúng ta đang có hiện nay. Đây sẽ là vấn đề của toàn thế giới.

Tin mới