Thanh Chương lũ lớn, sơ tán dân trong đêm

(Baonghean.vn) - Mưa lớn không dứt và nước từ thượng nguồn đổ về khiến nhiều xóm, xã của huyện Thanh Chương ngập, cô lập hoàn toàn. Nhiều nhà dân bị ngập sâu, phải sơ tán trong đêm.
Theo ghi nhận, từ chiều và suốt đêm 29/10, trên địa bàn huyện Thanh Chương mưa to đến rất to. Lượng mưa lớn kéo dài khiến nước lũ ở các khe suối và nước sông Lam dâng cao, gây chia cắt, ngập lụt nhiều nơi.
Xã Ngọc Lâm có nhiều bản bị chia cắt hoàn toàn.
Xã Ngọc Lâm có nhiều bản bị chia cắt hoàn toàn.

Đặc biệt, trong đêm 29/10, hơn 800 nhà dân ở các xã Võ Liệt, Thanh Xuân, Thanh Tùng, Thanh Mỹ, Thanh Khê... bị ngập.

Cán bộ các xã bị ngập tìm phương án sơ tán dân trong đêm.
Cán bộ các xã bị ngập tìm phương án sơ tán dân trong đêm.

Ông Lê Đình Thanh - Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương cho biết, trong đêm, huyện chỉ đạo các xã bị ngập sâu Võ Liệt, Hạnh Lâm, Thanh Nho, Thanh Liên, Thanh Mỹ.. sơ tán 423 hộ dân bị ngập sâu đến nơi an toàn.

Thị trấn Dùng ngập sâu.
Thị trấn Dùng ngập sâu trong đêm 29/10.
Người dân xã Võ Liệt chạy lũ trong đêm.
Người dân xã Võ Liệt chạy lũ trong đêm.

Các xã có nhiều hộ phải di dời gồm: Thanh Liên (450 hộ), Thanh Nho (gần 100 hộ), Thanh Xuân (39 hộ), Thanh Long (30 hộ), Ngọc Lâm (40 hộ)... 

Người dân Thanh Chương kê máy giặt, quạt hơi nước và các đồ dùng lên cao.
Người dân Thanh Chương treo máy giặt, quạt hơi nước và các đồ dùng lên cao.

Mưa lớn cũng khiến nhiều tuyến đường ở Thanh Chương bị sạt lở nghiêm trọng. Đặc biệt, tại khu vực Rú Nguộc (QL46) hàng trăm khối đất đá bị sạt lở trong chiều 29/10. Một số đoạn đường cũng bị sạt lở như khu vực Thanh Hương đi Ngọc Lâm. Đặc biệt nước lũ đã cuốn trôi 1 cây cầu ở xã Thanh Sơn; 4 cầu tạm, 1 cầu tràn ở xã Thanh Mai.

Sạt lở tại Rú Nguộc. Ảnh: Văn Lý
Sạt lở tại Rú Nguộc. Ảnh: Văn Lý

Để đảm bảo an toàn cho người dân ở vùng có nguy cơ sạt lở cao, Thanh Chương cũng đã di dời gần 900 hộ dân sống ở các khu vực dễ xảy ra sạt lở núi..

Hiện nay, rất nhiều xóm, xã của Thanh Chương đang bị mất điện.
Ông Phan Văn Dũng, Chủ tịch UBND xã Thanh Tùng cho biết, mưa lớn suốt đêm đã khiến xã Thanh Tùng bị chia cắt, cô lập hoàn toàn. Các khu vực bị ngập sâu gồm Cầu Lối, đoạn giáp ranh xã Thanh Hà, đoạn xóm Yên Thành... Đặc biệt, trên địa bàn xã Thanh Tùng đang xảy ra điểm sạt lở tại khu vực Đập Cửa Ông khiến đường giao thông qua đoạn này không lưu thông được.
Lãnh đạo huyện Thanh Chương kiểm tra các điểm xung yếu.
Ông Lê Đình Thanh - Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương kiểm tra các điểm xung yếu.

Thông tin về quê nhà Thanh Chương bị ngập sâu trong đêm cũng khiến nhiều người dân xa quê lo lắng, gần như trắng đêm không ngủ. Trên nhiều diễn đàn, nhiều người viết các dòng trạng thái lo lắng; nhiều người cập nhật số điện thoại các đội cứu hộ; nhiều người đăng thông tin về các gia đình cần cứu hộ khẩn cấp...

05h sáng 30/10, ông Lê Đình Thanh - Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương cho biết, mưa chưa dứt, nước từ thượng nguồn đổ về nhiều nên nước lũ vẫn đang lên. Đến thời điểm này, mưa lũ ở Thanh Chương đã khiến 2 người bị thương trong đó 1 người tại xã Thanh Thủy đi xe máy bị vướng dây điện, một người khác ở xã Hạnh Lâm bị gãy tay khi di dời trâu chạy lũ. "Huyện đang tiếp tục bám sát, chỉ đạo các xóm, xã bị cô lập có phương án đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân", ông Lê Đình Thanh cho biết.

Tin mới