'Thành công của kế hoạch hóa gia đình là tiền đề cho phát triển bền vững'

(Baonghean.vn) - Đó là chủ đề của đêm giao lưu Hưởng ứng Ngày dân số thế giới được huyện Hưng Nguyên tổ chức vào tối 7/7/2018.

Cách đây 31 năm, vào ngày 11/7, thế giới đón công dân thứ 5 tỷ. Nhân sự kiện này, Liên Hợp Quốc đã lấy ngày 11/7 hàng năm là Ngày Dân số thế giới.

Tại Nghệ An, năm nay Ngày Dân số thế giới được tổ chức đồng loạt ở 21 huyện thành thị, với chủ đề “Thành công của kế hoạch hóa gia đình là tiền đề cho sự phát triển bền vững”. Qua đó, nhằm nâng cao nhận thức và đề cao trách nhiệm của các cấp chính quyền, đoàn thể, tổ chức xã hội, từng gia đình về ý nghĩa và tầm quan trọng của kế hoạch hóa gia đình đối với sức khỏe, hạnh phúc của mỗi người dân và sự phát triển bền vững của đất nước.

Đưa dịch vụ chăm sóc SKSS về cho người dân, ảnh chụp tại phường Quỳnh Thiện - Thị xã Hoàng Mai. Ảnh: Mỹ Hà
Đưa dịch vụ chăm sóc SKSS về cho người dân. Ảnh chụp tại phường Quỳnh Thiện - Thị xã Hoàng Mai. Ảnh: Mỹ Hà
Với ý nghĩa quan trọng này,  đêm giao lưu hưởng ứng ngày Dân số thế giới được tổ chức tại huyện Hưng Nguyên là cơ hội để nâng cao nhận thức cho nhân dân về các nội dung của lĩnh vực dân số.
Tiết mục văn nghệ của các đội truyền thông dân số huyện Hưng Nguyên biểu diễn. Ảnh: Mỹ Hà
Tiết mục văn nghệ của các đội truyền thông dân số huyện Hưng Nguyên tại đêm giao lưu. Ảnh: Mỹ Hà

Đồng thời đây là dịp để các cộng tác viên, viên chức, cán bộ làm công tác dân số ở huyện Hưng Nguyên được giao lưu chia sẻ về công tác vận động, tuyên truyền về dân số - KHHGĐ.  

Hiện nay có khoảng 214 triệu phụ nữ có nhu cầu tránh thai nhưng chưa tiếp cận được với các dịch vụ và biện pháp tránh thai hiện đại.

Trong năm 2017, các biện pháp tránh thai do Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA) cung cấp có thể đáp ứng được 27 triệu người sử dụng. Những biện pháp tránh thai này có thể giúp chúng ta ngăn chặn:

+13,5 triệu ca mang thai ngoài ý muốn

+ 32.000 ca tử vong mẹ

+ 207.000 ca tử vong trẻ em

+ 4,1 triệu ca phá thai không an toàn

Ngoài ra, các biện pháp tránh thai do UNFPA cung cấp trong năm 2017 có thể đã giúp các gia đình và hệ thống y tế tiết kiệm được một số tiền tương đương với 819 triệu đô la – chủ yếu là các chi phí trực tiếp liên quan tới chăm sóc sức khỏe (các chi phí chăm sóc y tế trong thời gian mang thai và sinh nở).

(Thông điệp của Ngày Dân số thế giới năm 2018)

Tin mới