Thanh Hóa- SLNA: Trận derby nhạt nhòa chưa từng thấy

(Baonghean.vn) - Kể từ V.League 2011 đến nay, SLNA chưa một lần nếm mùi chiến thắng trên sân Thanh Hóa. Thành tích tốt nhất của đội bóng xứ Nghệ là kiếm được 2 trận hòa vào mùa giải 2014 và 2016 nên việc lần này 2 đội chia tay nhau với tỷ số 0-0, không khán giả nào ngạc nhiên.

Việc từ tháng 4 năm ngoái đến nay, bầu Đệ đã thay đến “4 tướng” khiến cho đội bóng xứ Thanh không kịp định hình được lối đá. Khi mà Đình Tùng và Trọng Hùng chưa thật sẵn sàng vào sân thì tân HLV Thành Công chỉ còn đúng 2 quân bài chủ lực Văn Thắng và Hoàng Vũ Samson. Với 4 ngày có mặt trước khi đối đầu với SLNA, không còn cách nào khác, Thanh Hóa đành chọn lối đá xoay quanh Hoàng Vũ Samson.

Hóa giải lời nguyền

Trong 19 lần phạm lỗi trên sân Thanh Hóa, riêng đội trưởng Hoàng Vũ Samson đã khiến cho các cầu thủ xứ Nghệ 8 lần phải chủ động phạm luật. Ảnh VPF.
Hoàng Vũ Samson bị khóa chặt khiến Thanh Hóa không thể triển khai tấn công. Ảnh VPF.

Thực tình thì Hoàng Vũ Samson là cơn ác mộng với các hậu vệ SLNA. Từ 2015 đến nay, mùa giải nào thì cầu thủ Nigeria này cũng chọc thủng lưới SLNA, dù có khi chỉ vào sân từ ghế dự bị. Thậm chí trong quá khứ Quế Ngọc Hải đã tưởng chừng thở phào thì giây bù giờ cuối cùng 90+5, Hoàng Vũ Samson vẫn ghi bàn (V.League 2017).

Tiền đạo này rất khỏe và quái, chính anh ta là “tác giả” cú phản đòn khiến trung vệ Huy Hoàng của SLNA phải rời sân bằng cáng trong trận Hà Nội T&T gặp Sông Lam Nghệ An tại vòng 3 V.League 2012. Cũng chính cầu thủ này đã chấm dứt mạch 13 trận không thắng SLNA của Hà Nội T&T tại V.League 2015. Hơn ai hết, các cầu thủ trẻ SLNA như Văn Lắm, Đình Châu, Bá Sang đã hiểu lời nguyền: “Nếu để Hoàng Vũ Samson ghi bàn, đội bóng xứ Nghệ sẽ thua”.

Cả 2 ông thầy đều khá hiểu nhau, thậm chí HLV chủ nhà Thành Công còn hiểu SLNA hơn chính đội bóng mà mình vừa tiếp quản. BHL Thanh Hóa thừa hiểu, chỉ cần khóa chặt Văn Đức, Tuấn Tài và dồn bóng cho Hoàng Vũ Samson thì chí ít mình cũng có 1 điểm. 2 ngoại binh hàng công của SLNA đang chơi thứ bóng đá đường phố, ngẫu hứng và chả tý có hiệu quả.

Điều này khiến cho SLNA tuy mang tiếng là đá đội hình 4-4-2 nhưng hàng công nhiều khi chả có bóng dáng cầu thủ nào. Việc chỉ cầm bóng 44%, số cầu thủ tấn công luôn ít hơn đối phương thì việc suốt 90 phút chỉ tung ra được 3 cú sút là điều đã được dự báo. Alagie Sosseh tiếp tục là cái tên gây thất vọng nhất và sớm bị thay ra, có vẻ như ngoại binh này khó có thể trụ lại đội bóng xứ Nghệ đến cuối mùa bóng.

Ngược lại, tuyến giữa của SLNA cũng được chỉ đạo khóa chặt Samson, không được để anh này bứt tốc. Trong 19 lần phạm lỗi trên sân Thanh Hóa, có tới 8 lần liên quan đến đội trưởng Hoàng Vũ Samson.

Việc thiếu vắng những cầu thủ như Xuân Mạnh, Xuân Thắng đã khiến cho các trung vệ chủ nhà Minh Tùng và Epassi nhàn hơn rất nhiều. Trong 1 trận đấu Văn Đức bị theo kèm sát và không dám bức tốc sau chấn thương thì lối đá của đội bóng xứ Nghệ đơn điều đi rất nhiều.

Gia tài để lại nghèo nàn

Con số 4 cú sút, trong đó có 2 trúng cầu môn của SLNA chắc chắn không hài lòng tân HLV Thành Công. Ảnh VPF
Con số 4 cú sút, trong đó có 2 trúng cầu môn của SLNA chắc chắn không làm hài lòng tân HLV Thành Công. Ảnh VPF

Tuyến giữa của chủ nhà Thành Long và Hữu Dũng cầm bóng được nhiều hơn, lối đá cũng mềm mại hơn. Nhưng Josip và Aime không tạo ra sự đột biến cần thiết nên các trung vệ Bá Sang và Gustavo không khó để hóa giải. Phải đến khi Trọng Hùng vào sân thì độ nguy hiểm mới tăng lên ở phía khung thành thủ môn Văn Hoàng.

Con số 4 cú sút, trong đó có 2 trúng cầu môn của SLNA chắc chắn không hài lòng tân HLV Thành Công, nhưng ông hiểu rằng “gia tài để lại” của người tiền nhiệm không có nhiều. Dù đá 4-2-3-1 hay 4-4-2 thì điều quan trọng lúc này của Thanh Hóa vẫn phải là lấy lại sự tự tin cho cầu thủ sau 1 thời gian dài bị hòa và thua quá nhiều.

Với khán giả, đã rất lâu người ta mới thấy 1 trận derby bắc Trung bộ “hòa nhã” đến vậy, trọng tài Vũ Phúc Hoan chỉ phải rút ra duy nhất 1 chiếc thẻ vàng. Một điểm có được khiến cho cả 2 đội vui vẻ ra về, nhưng chắc chắn mỗi nhà cầm quân sẽ có một nỗi lo riêng.

Tin mới