Thành lập 6 năm, Hoàng Mai vẫn 4 'không' về thiết chế văn hóa, thể thao cấp thị

(Baonghean.vn) - Mặc dù được thành lập 6 năm, nhưng đến nay, thị xã Hoàng Mai vẫn chưa được đầu tư xây dựng thiết chế văn hóa, thể thao cấp thị, bao gồm sân vận động, nhà văn hóa, trung tâm văn hóa...
Quang cảnh cuộc làm việc. Ảnh: Minh Chi
Quang cảnh cuộc làm việc. Ảnh: Minh Chi
Chiều 23/5, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh có cuộc làm việc với UBND thị xã Hoàng Mai theo chương trình giám sát việc thực hiện các chỉ tiêu văn hóa, thể thao trên địa bàn tỉnh.   

Theo báo cáo của UBND thị xã Hoàng Mai, khi mới thành lập, cơ sở hạ tầng nói chung và thiết chế văn hóa, thể thao của địa phương nói riêng còn thiếu và yếu, nhất là cấp xã. Ở cấp khối, xóm có 10 đơn vị chưa có nhà văn hóa và 25 đơn vị có nhà văn hóa nhưng chưa đáp ứng yêu cầu.

Với quan điểm ưu tiên tập trung xây dựng thiết chế văn hóa, thể thao ở cơ sở để phục vụ nhân dân, ngoài cơ chế chung của tỉnh, thị xã đã ban hành hàng loạt cơ chế hỗ trợ riêng trong xây dựng thiết chế văn hóa, thể thao cấp xã và xây dựng nhà văn hóa khối, xóm, cải tạo hệ thống truyền thanh…; gắn với đẩy mạnh xã hội hóa để tăng cường nguồn lực đầu tư.

Đến thời điểm này, thị xã có 8/10 phường, xã và 129/132 khối, xóm đạt chuẩn về thiết chế văn hóa, thể thao; 3/10 xã, phường đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới. Trên địa bàn thị xã có 200 sân bóng chuyền đạt chuẩn; 17 sân bóng đá cỏ nhân tạo, sân tennis, nhà thi đấu đa năng.

Tuy nhiên, mặc dù đã được thành lập 6 năm, nhưng đến nay, thị xã Hoàng Mai vẫn chưa được đầu tư xây dựng thiết chế văn hóa, thể thao cấp thị, bao gồm sân vận động, nhà văn hóa, trung tâm văn hóa, truyền thanh - truyền hình.

Ở khu dân cư, hiện vẫn còn 3 đơn vị chưa có nhà văn hóa, khu thể thao; 33 đơn vị chưa có thiết chế văn hóa, thể thao đạt chuẩn.

Đoàn giám sát khảo sát thiết chế văn hóa, thể thao tại khối 11, phường Mai Hùng, thị xã Hoàng Mai. Ảnh: Minh Chi
Đoàn giám sát khảo sát thiết chế văn hóa, thể thao tại khối 11, phường Mai Hùng, thị xã Hoàng Mai. Ảnh: Minh Chi

Thông qua cuộc làm việc, đoàn giám sát ghi nhận sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và quan tâm dành nguồn lực thực hiện các chỉ tiêu văn hóa, thể thao của thị xã.

Bên cạnh đó, các thành viên đoàn giám sát cũng lưu ý với thị xã cần quan tâm rà soát, nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa, nhất là cần chú trọng rà soát các yếu tố sinh con thứ 3 trở lên, vi phạm pháp luật, đánh bạc, có trọng án… trong quá trình thẩm định công nhận và công nhận lại danh hiệu làng văn hóa.

Mặt khác, tỷ lệ khối cơ quan, đơn vị đạt danh hiệu văn hóa còn thấp, mới chỉ đạt 15%; thị xã cần quan tâm chỉ đạo quyết liệt hơn.

Đền Cờn tại phường Quỳnh Phương, thị xã Hoàng Mai được công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Ảnh tư liệu
Đền Cờn tại phường Quỳnh Phương, thị xã Hoàng Mai được công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Ảnh tư liệu

Bên cạnh xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao và chất lượng các danh hiệu văn hóa, một số thành viên đề xuất thị xã cần chú trọng xây dựng nếp sống văn minh đô thị, tạo bước chuyển về nhận thức, ý thức và hành động trong mỗi cán bộ, nhân dân; tập trung xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị.

Song song với đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao ở các cấp thì điều quan trọng là phát huy giá trị các thiết chế, góp phần nâng cao nhu cầu hưởng thụ văn hóa và tạo phong trào luyện tập thể dục, thể thao trong các tầng lớp nhân dân.

Hiện tại, khu thiết chế văn hóa, thể thao cấp thị xã đã được phê duyệt quy hoạch, đoàn giám sát đề nghị thị xã quan tâm thu hút nguồn lực để đầu tư triển khai, sớm đưa vào sử dụng.  

Tin mới