Thanh niên 9X về quê nuôi gà Đông Tảo

(Baonghean.vn) - Thanh Chương vốn nổi tiếng với giống gà ri bản địa, tuy nhiên do giá bán không ổn định nên anh Bùi Sỹ Văn ở khối 10, thị trấn đã đầu tư nuôi gà Đông Tảo, cho thu nhập cao. 

Sau khi học hết cấp 3, anh Bùi Sỹ Văn (SN 1995) ở khối 10, thị Trấn Thanh Chương đã theo nghề buôn bán sửa chữa điện thoại di động. Từng làm thuê rồi mở ốt nhưng thu nhập bấp bênh. Cách đây hơn 1 năm anh đã bỏ phố vận động cả gia đình lên rừng thuê mượn đất ở xóm 13, xã Thanh Hương gần biên giới Việt - Lào lập trại nuôi gà Đông Tảo.

Để có kiến thức nuôi gà, anh đã tìm đến một trại gà lớn ở xã Đông Tảo, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên xin làm thuê. Khi đã có chút kinh nghiệm về kỹ thuật chọn giống và nuôi thả, đầu năm 2016 anh mua 2 con gà trống và 5 con mái về quê.

Nuôi gà Đông Tảo Thanh Chương. Ảnh: Trần Đình Hà
Con gà trống giống có giá hơn 5 triệu đồng của anh Bùi Sỹ Văn . Ảnh: Trần Đình Hà

Theo Bùi Sỹ Văn, nuôi gà Đông Tảo không khó vì cơ bản các chế độ ăn và chăm sóc cũng như giống gà ri, cần lưu ý phải cho ăn thường xuyên và điều độ, không được để gà đói quá hoặc no quá. Chuồng trại phải kín đáo sạch sẽ, mùa đông kín gió vì khi gà nhỏ có rất ít lông. Khó nhất trong nuôi gà Đông Tảo là việc nhân giống vì loại này chân to vụng trong giao phối, ấp trứng, dẫn đến tỷ lệ nở không đều.

Để khắc phục anh đã mua lò ấp mi ni, mỗi lần ấp khoảng 100 trứng nên tỷ lệ nở đạt cao. Để không bị lại giống, Văn giữ liên lạc với chủ trại gà ở tỉnh Hưng Yên thường xuyên trao đổi con trống. Hiện anh đang lập hồ sơ nguồn gốc cho từng con gà để không cho giao phối cận huyết nhằm tiến tới tự lại giống.

Nuôi gà Đông Tảo Thanh Chương. Ảnh: Trần Đình Hà
Nhờ có lò ấp trứng mi ni mà tỷ lệ gà con nở đạt rất cao. Ảnh: Trần Đình Hà

Chăm sóc kỹ hơn nhưng bù lại gà Đông Tảo rất dễ bán. Hiện gà mới nở có giá 120.000 đồng/con, sau mỗi tuần tuổi thêm 20.000 đồngcon. Nếu bán thịt 1kg có giá từ 400.000 - 500.000 đồng. Gà trống trưởng thành đạt chất lượng giá bán khoảng 3 - 5 triệu đồng/con. Thức ăn cho gà con 1/3 là cám công nghiệp, còn lại là ngô, thóc, cám gạo. Trước lúc xuất bán thịt chỉ cho ăn ngô và cám gạo. Thời gian làm nhiệm vụ phối giống gà trống cho ăn thêm giá đỗ.  

"Khác với các giống gà khác, gà Đông Tảo có thể nhận ra con trống, mái sau vài ngày tuổi. Nhìn vào đàn gà mới nở, con nào nhú một chấm đen ở cánh là gà trống. Nhờ vậy mà khách hàng tin tưởng chọn lựa ngay không phải thấp thỏm sợ nhầm. Tôi phấn đấu duy trì khoảng 50 con gà đẻ, 20 con gà trống đạt tiêu chuẩn để gây giống, nếu chăn nuôi thuận lợi mỗi năm sẽ thu lãi trên trăm triệu đồng" - anh Văn cho biết thêm.

Nuôi gà Đông Tảo Thanh Chương. Ảnh: Trần Đình Hà
Đàn gà con chuẩn bị xuất bán, gà trống con rất dễ nhận biết nhờ có chấm lông đen ở cánh. Ảnh: Trần Đình Hà

Nhờ nắm vững kỹ thuật và điều kiện chăm sóc tốt, từ những con giống đầu tiên anh Văn đã nhân giống thành công, tính đến nay đã xuất bán khoảng 300 con gà giống và hơn 200 con gà thịt cho khách hàng ở thành phố Vinh và nhiều địa phương khác, thu lãi trên 120 triệu đồng. Hiện trong trại nuôi có 8 con gà trống, 20 con gà mái và cả trăm con gà con chuẩn bị xuất bán.

Nuôi gà Đông Tảo Thanh Chương. Ảnh: Trần Đình Hà
Hiện gà mới nở giá 120.000 đồng/con, sau mỗi tuần tuổi thêm 20.000 đồng/con. Nếu bán gà thịt, 1kg có giá từ 400.000 - 500.000 đồng. Gà trống trưởng thành đạt chất lượng giá bán khoảng 3 - 5 triệu đồng/con. Ảnh: Trần Đình Hà.

Để tận dụng hết diện tích vườn, ngoài gà Đông Tảo là sản phẩm chính trong trang trại Văn còn nuôi thêm các loại gà ri bản địa; hướng dẫn kỹ thuật và tổ chức bao tiêu sản phẩm cho một số hộ dân trong vùng./. 

Trần Đình Hà

TIN LIÊN QUAN

Tin mới