Thanh niên các địa phương tích cực làm đường băng cản lửa, phòng chống cháy rừng

(Baonghean.vn) - Trước nạn cháy rừng đang bùng phát ở nhiều nơi, thanh niên một số địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền và tổ chức làm đường băng cản lửa, phòng chống cháy rừng.
Thanh niên Long Sơn làm đường băng cản lửa
Thanh niên xã Long Sơn (Anh Sơn) làm đường băng cản lửa gần khu dân cư. Ảnh: Huy Thư

Do nắng nóng kéo dài, cùng với gió Tây Nam thổi mạnh, nguy cơ cháy rừng có thể xảy ra tại các vùng rừng tràm trên địa bàn xã Long Sơn, huyện Anh Sơn. Với tinh thần xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, sáng ngày 7/7, Đoàn xã Long Sơn phối hợp ban địa chính xã tổ chức ra quân phát đường băng cản lửa phòng chống cháy rừng ở khu rừng tràm liền kề với các hộ dân thôn 6.

thu dọn thực bì
Chung tay thu dọn cành lá làm sạch đường băng. Ảnh: Huy Thư

Dịp này Đoàn xã Long Sơn đã huy động gần 70 đoàn viên, thanh niên trong toàn xã tập trung phát sẻ, cào dọn làm sạch thực bì, cành lá khô, tạo thành đường băng ngăn lửa dài rộng tại  khu rừng kề cận nhà dân, nhằm giảm thiểu các vụ cháy và chống hỏa hoạn lan sang nhà dân

đoàn viên thanh niên xã Thanh Khê
Đoàn viên thanh niên xã Thanh Khê (Thanh Chương) xem xét làm đường băng cản lửa trên núi. Ảnh: Huy Thư

Cùng thời gian này, tại Thanh Chương, Đoàn xã Ngọc Lâm và Thanh Khê cũng đã huy động lực lượng đoàn viên thanh niên vào cuộc phòng chống cháy rừng. Tuổi trẻ xã Thanh Khê đã phối hợp với các hộ dân có rừng  trên địa bàn, chủ động trong việc làm đường băng cản lửa.

Ngay trong ngày 7/7, với hơn 15 đoàn viên thanh niên, chủ yếu cán bộ đoàn trong toàn xã đã tiến hành  phát sẻ cây cối, cào dọn lá khô tại cồn Nhà Dợm, cồn Khế, cồn Nến thuộc các xóm 1, 3, 4, xã Thanh Khê, hoàn thành hơn 3 km đường băng cản lửa. Trong những ngày tới, lực lượng tình nguyện này của Đoàn xã sẽ tiếp tục phát sẻ đường băng cản lửa ở những xóm khác.

cào dọn cành lá khô
Cào dọn cành lá khô tạo đường băng cản lửa. Ảnh: Huy Thư

Trong lúc nắng nóng kéo dài, cháy rừng dữ dội, kéo dài đã xảy ra ở các huyện Đô Lương, Yên Thành, Nam Đàn, Nghi Lộc.. nguy cơ cháy rừng báo động, việc tuyên truyền và tổ chức phát sẻ đường băng cản lửa của thanh niên các địa phương có ý nghĩa rất thiết thực trong việc phòng chống cháy rừng. Ngoài ra, hoạt động này còn giúp thanh niên, người dân ý thức sâu sắc hơn trong việc chung tay bảo vệ tài nguyên, tài sản và môi trường sống.

Tin mới