Thanh niên Tân Kỳ làm đường băng cản lửa phòng chống cháy rừng

(Baonghean.vn) - Sau một buổi sáng ra quân, hơn 90 đoàn viên, thanh niên, lực lượng kiểm lâm, Ban Quản lý rừng phòng hộ và nhân dân đã phát quang hơn 1 km đường băng cản lửa với chiều rộng 11m.

Tân Kỳ có hơn 55 km đường biên của 11 xã giáp ranh với các huyện Yên Thành, Đô Lương, Anh Sơn, Quỳnh Lưu, Quỳ Hợp, Nghĩa Đàn. Đây là những vị trí rừng trọng điểm dễ xảy ra cháy trong mùa nắng nóng; bởi đường băng cản lửa chưa có nên công tác phòng, chống cháy gặp rất nhiều khó khăn.

Năm 2017, huyện Tân Kỳ xảy ra 1 vụ cháy thực bì tại xóm 11, xã Nghĩa Bình. Nguyên nhân được xác định do đây là vùng giáp ranh với xã Lăng Thành (huyện Yên Thành), người dân xã Lăng Thành xử lý thực bì để cháy lây sang rừng huyện Tân Kỳ.

Bởi vậy, trước mùa nắng nóng năm nay, đoàn viên thanh niên Tân Kỳ đã phối hợp với Hạt Kiểm Lâm, Ban Quản lý rừng phòng hộ cùng cán bộ và nhân dân xóm 11 tổ chức ra quân phát đường băng cản lửa ở khu vực giáp ranh này.

Chỉ trong 1 buổi, tuổi trẻ Tân Kỳ đã phát được gần 1 km đường băng cản lửa ở khu vực giáp ranh. Ảnh: Phương Thảo
Chỉ trong 1 buổi, tuổi trẻ Tân Kỳ đã phát được gần 1 km đường băng cản lửa ở khu vực giáp ranh. Ảnh: Phương Thảo
Anh Chu Văn Thuận - Bí thư Huyện đoàn Tân Kỳ trao đổi: Mùa nắng nóng năm nay, Ban Thường vụ Huyện đoàn và Đoàn cơ sở tích cực tham gia tuyên truyền trong đoàn viên thanh niên và nhân dân phòng chống cháy rừng. Sau một buổi sáng ra quân, hơn 90 đoàn viên, thanh niên, lực lượng kiểm lâm, Ban Quản lý rừng phòng hộ và nhân dân đã phát quang hơn 1 km đường băng cản lửa với chiều rộng 11m.
Nhân dân phấn khởi tham gia cùng tuổi trẻ huyện Tân Kỳ làm đường băng cản lửa. Ảnh: Phương Thảo
Nhân dân phấn khởi tham gia cùng tuổi trẻ huyện Tân Kỳ làm đường băng cản lửa. Ảnh: Phương Thảo
Anh Hoàng Văn Khuyến ở  xóm 11, xã Nghĩa Bình cho hay, khi có đường băng cản lửa sẽ rất tốt cho các hộ được nhận khoán đất rừng khu vực này; và nếu xảy ra cháy việc dập tắt lửa sẽ nhanh chóng, việc huy động lực lượng chữa cháy cũng dễ dàng hơn...

Tân Kỳ là huyện miền núi có hơn 37.000 ha đất lâm nghiệp, trong đó có 28.400 ha đất có rừng. Để bảo vệ an toàn diện tích rừng trong mùa nắng nóng, ngoài sự vào cuộc của các ngành chức năng, các chủ rừng, tuổi trẻ huyện Tân Kỳ đã duy trì thường xuyên hơn 20 đội, nhóm thanh niên tình nguyện làm nòng cốt để bảo vệ rừng.

Tin mới