Thanh niên tiên tiến ‘hiến kế’ nâng cao hiệu quả phong trào tình nguyện

(Baonghean.vn) - Tại Diễn đàn, các đại biểu đã tham luận, phát biểu ý kiến và đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả phong trào thanh niên tình nguyện, gắn phong trào với công tác an sinh xã hội.

Chiều 30/5, tại thành phố Vinh, BCH Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Diễn đàn “Thanh niên tình nguyện” (TNTN).

Tham dự diễn đàn có các đồng chí Nguyễn Anh Tuấn – Bí thư Thường thực BCH Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; đại diện Tỉnh đoàn Nghệ An và 59 đại biểu đến từ các tỉnh, thành trong cả nước.
Tham dự Diễn đàn có đồng chí Nguyễn Anh Tuấn – Bí thư Thường trực BCH Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; đại diện Tỉnh đoàn Nghệ An và 59 đại biểu đến từ các tỉnh, thành trong cả nước. Ảnh: Công Kiên
Diễn đàn “Thanh niên tình nguyện” nằm trong khuôn khổ Chương trình Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc lần thứ VI, năm 2020 được tổ chức tại Nghệ An.

Trong những năm qua, phong trào TNTN đã phát triển mạnh mẽ và đạt được nhiều thành quả đáng khích lệ. 89 năm hình thành và phát triển của tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh luôn được đánh dấu bằng sự hy sinh, hiến dâng tuổi thanh xuân vì những mục tiêu cao cả của dân tộc, có thể nói tinh thần xung phong tình nguyện của tuổi trẻ Việt Nam.

Đại biểu Đào Minh Hồng - Đoàn đại biểu tỉnh Cao Bằng
Đại biểu Đào Minh Hồng - Đoàn đại biểu tỉnh Cao Bằng đóng góp ý kiến về nâng cao tính chủ động, sáng tạo trong phong trào thanh niên tình nguyện. Ảnh: Công Kiên

Kế thừa, phát huy kết quả và kinh nghiệm của phong trào TNTN, các hoạt động “Xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng” hiện nay được triển khai với nhiều hình thức đa dạng, nội dung phong phú, tham gia giải quyết những vấn đề khó khăn, bức xúc của cộng đồng gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và mỗi địa phương.

Thanh niên tình nguyện huyện Tương Dương (Nghệ An) tham gia
Thanh niên tình nguyện huyện Tương Dương (Nghệ An) hỗ trợ công tác hậu cần tại điểm cách ly phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Ảnh tư liệu: Đình Tuân

Không chỉ nổi bật với các hoạt động thiện nguyện, các bạn trẻ còn góp phần không nhỏ trong việc cổ vũ tinh thần cho những người kém may mắn hơn mình. Nhiều chương trình mang lại giá trị tinh thần lớn, để những trái tim lại kết nối trái tim, những niềm yêu thương và hạnh phúc được trao gửi.

Tại diễn đàn, các đại biểu đã phát biểu, đóng góp hơn 20 ý kiến bày tỏ sự trăn trở về sự phát huy tính chủ động, sáng tạo trong  các hoạt động tình nguyện, để phong trào TNTN thực sự có ý nghĩa thiết thực, tạo sức lan tỏa trong đời sống xã hội. Nâng cao hiệu quả hoạt động cho các CLB TNTN, góp phần đảm bảo an sinh xã hội; quan tâm sâu sát, gần gũi hơn đối với các đoàn viên, thanh niên tham gia phong trào, nắm bắt tâm tư, tình cảm để từ đó có giải pháp nâng cao hiệu quả công việc.

Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn – Bí thư Thường thực BCH Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh
Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn – Bí thư Thường trực BCH Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lưu ý các đại biểu việc gắn phong trào TNTN với cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh". Ảnh: Công Kiên


Đồng thời, tìm giải pháp khắc phục tính hình thức trong hoạt động tình nguyện, luôn trăn trở, tìm tòi những việc làm, cách làm thiết thực, gắn với cuộc sống nhân dân. Cán bộ Đoàn các cấp phải thực sự hòa mình vào phong trào, phát huy vai trò "thủ lĩnh" tình nguyện, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, xây dựng những mô hình sáng tạo và hiệu quả. Trên cơ sở đó, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và mạng xã hội, đa dạng hóa các hoạt động của phong trào TNTN,…


Ban Tổ chức Diễn đàn tặng quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập. Ảnh: Công Kiên
Ban Tổ chức Diễn đàn tặng quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập. Ảnh: Công Kiên

Tại Diễn đàn, Ban Tổ chức đã trao 10 phần quà cho 10 em học sinh ở các trường trên địa bàn thành phố Vinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Tin mới