Thành phố Vinh: Chuyển động sau thiết lập trật tự hành lang an toàn giao thông

(Baonghean) - Sau 2 năm thực hiện quyết liệt Nghị quyết 56/2016 của HĐND tỉnh Nghệ An và Kế hoạch số 136/2017 của UBND tỉnh Nghệ An về giải tỏa vi phạm hành lang an toàn giao thông (HLATGT) đường bộ, đường sắt, vỉa hè trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017 - 2020, TP Vinh đã đạt được nhiều kết quả.

Xóa bỏ nhiều điểm vi phạm

Phường Đông Vĩnh hiện có 4 tuyến đường giao với đường sắt là Nguyễn Trường Tộ, Nguyễn Tiềm, Trần Nhật Duật và Hồ Phi Tích. Bên cạnh đó có một số đường ngang dân sinh được hình thành khá lâu, việc đóng các đường ngang dân sinh đòi hỏi sự phối hợp giữa UBND phường cùng các lực lượng chức năng của UBND Thành phố và ngành đường sắt.

“Đường ngang dân sinh là lối đi lại giữa người dân 2 phường Đông Vĩnh và Lê Lợi đã hình thành từ lâu, việc xóa bỏ đường ngang dân sinh lập hàng rào chắn phần nào gây sự bất tiện của người dân trong đi lại nên công tác tuyên truyền là rất quan trọng. Và đến thời điểm này, đường ngang dân sinh trên địa bàn phường đã được xóa bỏ hoàn toàn”.

Ông Cao Văn Toàn - Chủ tịch UBND phường Đông Vĩnh

Công ty CP đường sắt Nghệ Tĩnh phối hợp với UBND TP Vinh tự mở tại Km 320 + 060 đường sắt Bắc Nam
UBND TP Vinh phối hợp Công ty CP Đường sắt Nghệ Tĩnh đóng đường ngang  tại Km 320 + 060 đường sắt Bắc Nam giữa khối Vĩnh Thành (phường Đông Vĩnh) và khối 11 (phường Lê Lợi). Ảnh: Võ Huyền

Hiện trên địa bàn phường Đông Vĩnh có 4 tuyến đường có lượng giao thông khá lớn giao nhau với đường sắt nhưng chỉ có đường Nguyễn Trường Tộ có gác chắn.

Trong khi đó, chợ Kênh Bắc đóng trên địa bàn phường Hà Huy Tập trong thời gian qua cũng khá nóng với tình trạng người dân tràn ra lấn chiếm đường mới - phía sau chợ Kênh Bắc để kinh doanh.

Ông Ngô Xuân Nam - Phó Chủ tịch UBND phường cho hay: “Sau khi xuất hiện tình trạng lấn chiếm gây cản trở giao thông tại chợ Kênh Bắc phía đường mới, phường đã triển khai công tác tuyên truyền, phối hợp với đội phản ứng nhanh của UBND Thành phố trong việc xóa bỏ tình trạng lấn chiếm. Đến nay, vấn đề này đã giảm đáng kể, không còn tình trạng gây ùn tắc giao thông như trước đây”.

Chống tái lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường

Thành ủy Vinh đã ban hành Quyết định số 327-QĐ/Th.U ngày 23/3/2017, thành lập Ban chỉ đạo trật tự đô thị thành phố Vinh; Ban chỉ đạo trật tự đô thị Thành phố xây dựng và ban hành Kế hoạch số 62/2017 về việc giải tỏa vi phạm HLATGT đường bộ, đường sắt, vỉa hè trên địa bàn thành phố Vinh và thực hiện chủ đề “Năm trật tự đô thị 2017”; Thành lập Đội phản ứng nhanh theo kế hoạch số 69/2019 của UBND Thành phố.

Đội phản ứng nhanh TP vinh ra quân dẹp bỏ tình trạng vi phạm lấn chiếm vỉa hè tại các bệnh viện. Ảnh: Quang An
Đội phản ứng nhanh TP Vinh ra quân dẹp bỏ tình trạng vi phạm lấn chiếm vỉa hè tại các bệnh viện. Ảnh: Quang An

Trong đó, UBND thành phố Vinh phân công trách nhiệm cho UBND các phường, xã và các đơn vị trong việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, vệ sinh môi trường trong năm và đề ra các giải pháp để tổ chức thực hiện.

Ông Hoàng Văn Tuấn - Phó Chủ tịch xã Nghi Liên cho biết: "Đường vào xóm 18B có nhà máy bật lửa ga Trung Lai với số lượng công nhân rất đông và có điểm giao với đường sắt nên trong thời gian qua tình trạng tai nạn giao thông xảy ra khá thường xuyên. Xã được sự phân công của Thành phố Vinh đã làm tốt công tác tuyên truyền, phối hợp với UBND Thành phố, Công ty CP Đường sắt Nghệ Tĩnh tổ chức lắp đặt barie tự động đảm bảo  an toàn giao thông cho người dân khi đi qua điểm giao này. Bên cạnh đó, ở một số xóm đã có hệ thống đường gom nên các hệ thống đường ngang dân sinh đã được đóng hoàn toàn, tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn xã Nghi Liên giảm hẳn". 

Trong thời gian qua, UBND Thành phố Vinh đã cho phép một số tuyến đường có vỉa hè rộng được kẻ vẽ vạch sơn cho phép đậu xe một phần trên vỉa hè mà không gây cản trở đi lại của người đi bộ. Điển hình như một số tuyến đường Lê Nin, Trần Phú, Lê Duẩn, Trường Thi, Nguyễn Văn Cừ, Hà Huy Tập, Phan Đăng Lưu, Hồ Tùng Mậu, Nguyễn Thị Minh, Lê Hồng Phong, Nguyễn Thái Học, Trường Chinh, Phan Bội Châu, Nguyễn Sỹ Sách,...

Vỉa hè trước Cục Thuế được cải tạo, kẻ vạch đậu xe. Ảnh: Lâm Tùng
Vỉa hè trước Cục Thuế được cải tạo, kẻ vạch đậu xe. Ảnh: Lâm Tùng

Sau thời gian triển khai cho thấy đây là một chủ trương hợp lý, giảm tải xe đậu dưới lòng đường gây cản trở giao thông. Tuy nhiên, nhiều tuyến đường chưa cho phép cũng diễn ra tình trạng đậu xe trên vỉa hè, như vậy là vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Bên cạnh đó, tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè cũng có diễn biến khá phức tạp. Hoạt động kinh doanh tự phát đang nở rộ trên nhiều tuyến đường, đặc biệt về ban đêm, hàng quán mở khắp nơi mà lực lượng chức năng xử lý không xuể.
Vỉa hè đường Quang Trung nhiều đoạn bị chiếm dụng hoàn toàn, không còn lối cho người đi bộ. Ảnh: Lâm Tùng
Vỉa hè đường Quang Trung nhiều đoạn bị chiếm dụng hoàn toàn, không còn lối cho người đi bộ. Ảnh: Lâm Tùng

Để Thành phố Vinh làm tốt hơn nữa trong việc giải tỏa vi phạm HLATGT đường bộ, đường sắt, vỉa hè trên địa bàn, UBND Thành phố kiến nghị UBND tỉnh Nghệ An ưu tiên cấp kinh phí trích từ nguồn xử phạt vi phạm trật tự an toàn giao thông cho thành phố để thực hiện nhiệm vụ giải tỏa HLATGT.

Trước mắt ưu tiên cấp nguồn kinh phí để tổ chức thực hiện kẻ vẽ vạch sơn trên vỉa hè cho phép đỗ xe trên một phần vỉa hè; hỗ trợ kinh phí cho lực lượng thực hiện công tác giải tỏa hành lang ATGT ngoài giờ hành chính. 

Ủy quyền cho UBND thành phố Vinh phê duyệt quy hoạch các điểm, tuyến phố bán hàng rong, quà vặt, ăn đêm, ăn sáng... đảm bảo phù hợp với các quy định về quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm, môi trường, mỹ quan và không gây cản trở, ách tắc giao thông...

Ông Lê Sỹ Chiến - Phó Chủ tịch UBND thành phố Vinh

Trong 2 năm thực hiện giải tỏa vi phạm hành lang an toàn giao thông, thành phố đã lập biên bản và xử lý trên 3.148 trường hợp vi phạm hành chính về lĩnh vực trật tự ATGT, VSMT với tổng số tiền thu nộp là trên 1 tỷ 747 triệu đồng. Đội Quản lý trật tự đô thị Thành phố đã lập trên 600 biên bản vi phạm hành chính về lấn chiếm HLATGT, thu nộp ngân sách với số tiền trên 796,43 triệu đồng. Đội phản ứng nhanh xử lý các vi phạm về trật tự đô thị trên địa bàn Thành phố đã lập trên 2.700 biên bản vi phạm hành chính, thu nộp vào ngân sách 2.699,11 triệu đồng.

Tin mới