Thành phố Vinh có tỷ lệ trường đạt chuẩn thấp hơn bình quân chung cả tỉnh

(Baonghean.vn) - Theo báo cáo của UBND thành phố Vinh, hiện toàn thành phố có 67 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 68%, trong khi đó bình quân chung của cả tỉnh là 73%.
  Chiều 01/11, Ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh có cuộc làm việc với UBND thành phố Vinh theo chương trình giám sát công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Mai Hoa
Chiều 01/11, Ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh có cuộc làm việc với UBND thành phố Vinh theo chương trình giám sát công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Mai Hoa

Nhiều bất cập

Khảo sát thực tế tại một số trường học tại phường Hà Huy Tập và phường Quang Trung, đoàn giám sát đã ghi nhận một số khó khăn, bất cập trong xây dựng trường chuẩn quốc gia của thành phố.

Tại phường Hà Huy Tập, trong 4 trường học mầm non, tiểu học 1, tiểu học 2 và THCS, ngoại trừ trường tiểu học 2 đã được rút chuẩn sau thẩm định lại vào năm 2016 thì 3 trường còn lại đều đã được thẩm định và công nhận lại năm 2016, nhưng hiện tại khuôn viên quá chật hẹp, không đảm bảo diện tích, kể cả các phòng học, các phòng chức năng, đặc biệt là khu bếp.

Đặc biệt như Trường tiểu học Hà Huy Tập 1 với hơn 1.100 học sinh ăn bán trú nhưng khu vực nấu và chia thức ăn chỉ có khoảng 30 m2. Bên cạnh đó thì tỷ lệ giáo viên đứng lớp chưa đảm bảo tỷ lệ; sỹ số học sinh đối với bậc tiểu học không quá 35 học sinh/lớp, nhưng có nhiều lớp sỹ số 40 – 43 học sinh.

P
Phó Chủ tịch UBND thành phố Đậu Vĩnh Thịnh thừa nhận những khó khăn, bất cập trong xây dựng trường chuẩn của thành phố. Ảnh: Mai Hoa

Tương tự, tại phường Quang Trung, ở cả 3 trường mầm non, tiểu học và THCS được xây dựng trên 40 năm nay đã xuống cấp, các phòng học chức năng chưa đảm bảo.

Trường tiểu học và THCS dù đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia năm 2003 và 2012, đến thời điểm này đều hết hạn công nhận trường chuẩn nhưng chưa được thẩm định để công nhận lại và nếu có thẩm định lại cũng không đạt.

Riêng trường mầm non đã được công nhận mức độ 2 năm 2014, đến thời điểm này đã đến hạn thẩm định công nhận lại, tuy nhiên hiện tại nhà trường chưa có kế hoạch công nhận lại.

Phòng máy vi tính trường tiểu học Hà Huy Tập 2 quá chật hẹp. Ảnh: Mai Hoa
Phòng máy vi tính Trường tiểu học Hà Huy Tập 2 quá chật hẹp. Ảnh: Mai Hoa

Tỷ lệ đạt chuẩn thấp hơn bình quân chung cả tỉnh

Từ thực tiễn khảo sát, tại cuộc làm việc buổi chiều, những vấn đề bất cập ở các trường mà đoàn giám sát nêu ra được đại diện lãnh đạo UBND thành phố thừa nhận đó là thực trạng ở thành phố.

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Đậu Vĩnh Thịnh, những năm gần đây, số học sinh trên địa bàn tăng nhanh, đặc biệt năm học 2017 – 2018 tăng đột biến  hơn 6.000 học sinh và năm học 2018 – 2019 tiếp tục tăng 3.000 học sinh.

Bên cạnh đó, thời gian qua, thành phố đang tập trung triển khai nhiều dự án lớn, đặc biệt là dự án WB, nên nguồn lực của thành phố tập trung đối ứng cho dự án này. Điều này ảnh hưởng đến việc đầu tư cho việc xây dựng trường chuẩn cũng như củng cố các tiêu chuẩn ở các trường đạt chuẩn, nhất là tiêu chuẩn về cơ sở vật chất.

Cùng với nguyên nhân khách quan trên, về chủ quan thì các địa phương, các trường học cũng chưa quyết liệt xây dựng trường chuẩn và củng cố các tiêu chuẩn ở các trường đã đạt chuẩn.

Đoàn khảo sát tủ thuốc tủ tại trường mầm non Hà Huy Tập. Ảnh: Mai Hoa
Khảo sát tủ thuốc ở Trường mầm non Hà Huy Tập. Ảnh: Mai Hoa

Hiện thành phố có 67 trường đạt chuẩn quốc gia, chiếm tỷ lệ 68%, trong khi đó bình quân chung cả tỉnh là 73%.

Không chỉ số trường chưa đạt chuẩn còn nhiều hơn các địa phương trong tỉnh, trong số các trường đạt chuẩn thì có 11 trường đến hạn kiểm tra công nhận lại sau 5 năm nhưng chưa kiểm tra, công nhận lại; trong đó có 3 trường tiểu học, 3 trường mầm non và 5 trường THCS.

Vì vậy, Ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh đề nghị thành phố tập trung ưu tiên nguồn lực để xây dựng các trường chưa đạt chuẩn để đạt chuẩn nhằm tăng tỷ lệ trường chuẩn; đồng thời có kế hoạch rà soát để có lộ trình bổ sung các tiêu chuẩn để thẩm định công nhận lại các trường đạt chuẩn hết thời hạn.

Ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh cũng đề nghị thành phố quan tâm chỉ đạo các trường học tăng cường giáo dục kỹ năng sống cho học sinh; nâng cao chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm và an toàn giao thông học đường, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông cho học sinh.

Tin mới