Thành phố Vinh đang xúc tiến nhiều dự án đầu tư trọng điểm

(Baonghean.vn) - Đây là một trong những thông tin được lãnh đạo thành phố Vinh cho biết trong cuộc họp giữa đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung và lãnh đạo thành phố và các ngành liên quan chiều ngày 17/9/2020.

Tại cuộc họp với lãnh đạo tỉnh Nghệ An, ngoài những đề xuất của thành phố Vinh đối với cấp tỉnh về cơ chế chính sách đặc thù, bổ sung vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 các dự án tạo động lực cho phát triển thành phố (như cải tạo quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn thành phố; Tỉnh lộ 535 (Vinh - Cửa Hội); Cải tạo, nâng cấp hoàn chỉnh đồng bộ tuyến đường từ sân bay Vinh đến khu vực xung quanh Quảng trường Hồ Chí Minh; Xây dựng đô thị thông minh... ), thành phố Vinh cũng mong muốn lãnh đạo tỉnh và các ngành hỗ trợ, xúc tiến vận động đầu tư từ các nhà tài trợ: Ngân hàng Thế giới, Ngân hàng Phát triển châu Á, Ngân hàng Tái thiết Đức,... để thực hiện những công trình lớn, giải quyết những vấn đề cấp bách, trọng yếu như vệ sinh môi trường, cấp thoát nước, chống biến đổi khí hậu và hệ thống giao thông huyết mạch.

Đây là những dự án thuộc danh mục ưu tiên đầu tư giai đoạn 2020-2023 theo Quyết định số 827/QĐ-TTg ngày 12 tháng 6 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt đề án phát triển thành phố Vinh thành trung tâm kinh tế văn hóa vùng Bắc Trung Bộ đến năm 2023 theo tinh thần Nghị quyết số 26 Bộ Chính trị.
Dự án Hào thành cổ Vinh được hoàn thành do tài trợ của Ngân hàng WB. Ảnh tư liệu (Ảnh Nhật Lân).
Dự án Hào thành cổ Vinh được hoàn thành do tài trợ của Ngân hàng WB. Ảnh tư liệu (Ảnh Nhật Lân). 

Cụ thể: Tích cực vận động cho phép thực hiện dự án sử dụng vốn vay ODA “Hạ tầng ưu tiên và phát triển đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu thành phố Vinh” có tổng vốn dự kiến 165 triệu đô. Đây là dự án có mục tiêu là nâng cao năng lực tiêu thoát nước mưa, gồm cải tạo sông Vinh, nâng cấp và cải tạo hệ thống thoát  nước mưa (cống cấp 2) và nước thải (cống cấp 3), xây dựng trạm bơm tiêu và nhà máy xử lý nước thải... nhằm chống ngập úng cho thành phố. Hiện dự án đang trình các bộ, ngành cho ý kiến.

Ngoài ra thành phố cũng xúc tiến vận động các dự án ODA khác: Dự án đầu tư xây dựng cầu vượt thông nút giao giữa quốc lộ 1A (Mai Hắc Đế - Nguyễn Trãi) và đường 72 m; Dự án đầu tư xây dựng các tuyến giao thông công cộng kết nối Vinh - Quán Hành - Cửa Lò. Hiện thành phố đã có công văn số 4935/2020 xin ý kiến các ngành liên quan về vấn đề này. 

Thành phố Vinh thường bị ngập úng khi mưa lớn. Ảnh: Tư liệu
Thành phố Vinh thường bị ngập úng khi mưa lớn. Ảnh: Tư liệu 

Tin mới