Thành phố Vinh: Khơi dậy tiềm năng, nội lực để phát triển mạnh mẽ

(Baonghean) - Đồng chí Trần Ngọc Tú - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Vinh trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Hoàn chỉnh cơ bản hạ tầng đô thị

P.V: Thưa đồng chí, năm 2018, thành phố Vinh đã đạt được những thành quả quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị nói chung, kinh tế - xã hội nói riêng. Đồng chí có thể cho biết cụ thể hơn những kết quả cơ bản?

Đồng chí Trần Ngọc Tú: Năm 2018, với sự quan tâm của Trung ương, của tỉnh, sự chỉ đạo, chung sức đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân thành phố Vinh, đã có 21/22 chỉ tiêu kinh tế - xã hội của thành phố đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Thành phố Vinh đẹp lung linh về đêm. Ảnh: Devi Nguyễn
Thành phố Vinh đẹp lung linh về đêm. Ảnh: Devi Nguyễn

Kinh tế tăng trưởng khá, dự ước đạt 9,12%/KH là 9 - 10%. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội ước đạt 15.965 tỷ đồng, đạt 100,1% KH. Thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn thành phố đạt gần 85 triệu đồng/năm. Tổng thu ngân sách thành phố Vinh quản lý đạt 2.330 tỷ đồng, đạt 111% dự toán tỉnh giao. Huy động nguồn lực xây dựng hạ tầng kỹ thuật đạt 69,5 tỷ đồng/55 - 60 tỷ đồng so với kế hoạch; Tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 0,41%.

Dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, thành phố Vinh đầu tư 12 tỷ đồng xây dựng hệ thống đèn trang trí hiện đại. Ảnh: P.V
Dịp Tết  Nguyên đán Kỷ Hợi, thành phố Vinh đầu tư 12 tỷ đồng xây dựng hệ thống đèn trang trí hiện đại. Ảnh: P.V

Thực hiện Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị về phát triển Nghệ An đến năm 2020, đến nay, thành phố Vinh đã hình thành yếu tố trung tâm vùng Bắc Trung bộ với 5 lĩnh vực rõ nét: Khoa học công nghệ; Giáo dục - đào tạo; Y tế; Công nghệ thông tin - truyền thông; Du lịch. Công tác quản lý quy hoạch đô thị và đất đai được tăng cường, tạo chuyển biến; thành phố đã phối hợp với các đơn vị tư vấn, các sở, ngành đẩy nhanh tiến độ xây dựng quy hoạch phân khu các phường, xã.

Có thể nói năm 2018 là năm đánh dấu sự hiện diện và hoàn chỉnh cơ bản về hạ tầng đô thị Vinh. Tiểu dự án phát triển đô thị Vinh đã hoàn thành, thêm nhiều công trình điều hòa, tiêu thoát nước cho thành phố, nhờ đó tình trạng ô nhiễm môi trường được cải thiện đáng kể. Thành phố xuất hiện thêm nhiều nhà máy: Nhà máy sản xuất nước điện giải thế hệ mới phục vụ lĩnh vực y tế, xử lý môi trường; Nhà máy sản xuất linh kiện điện tử; Dự án sản xuất gỗ công nghệ cao xuất khẩu; Nhà máy sản xuất thang máy...

Công tác xây dựng Đảng được giữ vững; các phong trào phát triển văn hóa, văn minh đô thị được duy trì và đẩy mạnh; phong trào văn hóa - thể thao ngày một phát huy.

4 nhiệm vụ trọng tâm

P.V: Năm 2019 là năm quan trọng, tăng tốc phấn đấu để hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ của nhiệm kỳ 2015 - 2020. Vậy thành phố tập trung chỉ đạo, các giải pháp thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm như thế nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Trần Ngọc Tú: Thành phố Vinh là thành phố quê hương Bác Hồ, là đầu não phát triển của tỉnh, luôn được Trung ương, tỉnh rất quan tâm, kỳ vọng. Thời gian qua, Trung ương đã ban hành nhiều văn bản làm kim chỉ nam cho sự phát triển của thành phố như: Nghị quyết số 26 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020; Quyết định số 2468/QĐ-TTg (2015) của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án phát triển thành phố Vinh thành trung tâm kinh tế, văn hóa vùng Bắc Trung Bộ; Quyết định số 52/QĐ-TTg (2015) về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Vinh đến năm 2030, tầm nhìn năm 2050…

Thành cổ Vinh nhìn từ trên cao tạo thành một hình lục giác giống bông hoa 6 cánh hoàn hảo. Ảnh: Devi Nguyễn
Thành cổ Vinh nhìn từ trên cao tạo thành một hình lục giác giống bông hoa 6 cánh hoàn hảo. Ảnh: Devi Nguyễn

Thành phố Vinh - đô thị phát triển năng động nhất so với các huyện, thị trong tỉnh Nghệ An, nhưng cũng đang có biểu hiện tụt hậu một số mặt so với một vài đô thị loại I trong nước, nhất là trong nguồn thu và quy hoạch, kiến trúc. Ngoài ra còn một số vấn đề nổi cộm cần giải quyết như, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp; an toàn vệ sinh thực phẩm; tình trạng ngập lụt sau trận mưa lớn…

Trong năm 2019, thành phố Vinh sẽ ưu tiên tập trung chỉ đạo 4 công tác lớn sau đây:

Thứ nhất, tập trung phát triển kinh tế: Trước hết rà soát kỹ các quy định, cơ chế hiện hành để phát hiện sơ hở, thiếu sót và những vấn đề vướng mắc, bất cập để kịp thời tháo gỡ, tạo môi trường thu hút đầu tư, khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh và mọi công dân tăng cường đầu tư và phát triển kinh tế dịch vụ trên địa bàn.

Tiếp tục đề xuất, kiến nghị lãnh đạo tỉnh có cơ chế ưu tiên đặc thù để gia tăng nguồn lực cho thành phố phát triển kinh tế, đẩy mạnh hoàn chỉnh quy hoạch, phân khu làm cơ sở cho các dự án, phát triển quỹ đất và tập trung chỉnh trang đô thị, đây là bộ mặt của thành phố và tỉnh Nghệ An.

Tập trung giải phóng mặt bằng cho dự án lớn, triển khai và áp dụng đồng bộ các biện pháp mạnh mẽ hữu hiệu để tăng nguồn thu, nhất là nguồn thu tiền sử dụng đất, tăng thu thường xuyên và truy thu các khoản thuế còn nợ, xử lý nghiêm số có biểu hiện chây ỳ trốn thuế. Đồng thời có cơ chế đối với doanh nghiệp sử dụng tiền thành phố, đất đai và lợi ích của thành phố phải đóng thuế và đóng góp xây dựng phát triển thành phố Vinh.

Thành phố sẽ tranh thủ thu hút đầu tư từ dự án WB, nguồn vốn của Trung ương gắn với nội lực của địa phương để đầu tư phát triển, chú trọng đến việc xây dựng công trình trọng điểm gắn kết các điểm du lịch trên các địa bàn và trọng điểm du lịch trong tỉnh.

Đường hoa rực rỡ trong dịp Tết ở thành Vinh. Ảnh: P.V
Đường hoa rực rỡ trong dịp Tết ở thành Vinh. Ảnh: P.V

Thứ hai, tập trung chỉnh trang đô thị: Khuyến khích dự án lớn, đầu tư đồng bộ cơ sở hạ tầng (hạ ngầm bó vỉa, điện, cây xanh…) và các công trình có giá trị về văn hóa của thành phố, tạo điểm nhấn về kiến trúc đô thị, trước mắt đầu tư vài tuyến đường chính. Sẽ chỉ đạo quyết liệt thực hiện Nghị quyết số 56/HĐND tỉnh về giải tỏa hành lang ATGT, TTĐT gắn với công tác đảm bảo vệ sinh môi trường nhưng phải tính đến lợi ích kinh tế và hoạt động kinh doanh của tổ chức, công dân. Trong đó, tập trung vào 37 tuyến chính của thành phố, tạo cảnh quan đẹp và từng bước mở rộng các tuyến địa bàn khác.

Khắc phục triệt để hệ thống thoát nước ở các điểm, khu vực gây ngập lụt vừa qua. Huy động, khuyến khích các cuộc vận động các cơ quan, đơn vị, nhân dân tích cực tham gia lao động vệ sinh môi trường.

Thứ ba, đẩy mạnh cải cách hành chính: Năm 2019 thành phố tiến hành sửa đổi quy chế làm việc của UBND thành phố và các đơn vị, phường, xã phù hợp với tình hình thực tiễn và phát huy được nguyên tắc tập trung dân chủ, tính năng động sáng tạo, nâng cao hiệu quả công tác, tăng cường kỷ luật, kỷ cương gắn với kiểm tra, thanh tra, giám sát xử lý nghiêm đối với số cán bộ trì trệ, hiệu quả công tác thấp kém.

Đề xuất UBND tỉnh cho phép thành phố Vinh lập trung tâm giải quyết dịch vụ công, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời gian tới. Tăng cường đầu tư và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành và xây dựng cơ sở dữ liệu trên các lĩnh vực gắn với thực hiện Kế hoạch xây dựng chính quyền điện tử thành phố Vinh giai đoạn 2019-2020 và những năm tiếp theo.

Thứ tư, tập trung giải quyết những vấn đề nổi cộm mà đại biểu HĐND thảo luận và bức xúc trong nhân dân, trong đó chú trọng: Đổi mới cách thức tổ chức thực hiện việc đẩy nhanh tiến độ cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho công dân. Thu hồi các dự án treo mà không đủ cơ sở để kéo dài, giải quyết các khu tập thể và các vấn đề an ninh, kinh tế khác.

P.V: Xin cảm ơn đồng chí!

Tin mới