Thành phố Vinh sẽ đầu tư 675 tỷ đồng chỉnh trang 5 tuyến phố quan trọng

(Baonghean.vn) - 5 tuyến phố dự kiến được đầu tư mới như phố đi bộ là: Nguyễn Văn Cừ (đoạn từ đường Lê Hồng Phong đến đường Nguyễn Sỹ Sách), Hà Huy Tập, Lê Hồng Phong, Nguyễn Thị Minh Khai, tuyến từ đường sân bay về đảo giao thông Hải quan. Các tuyến phố này sẽ được đầu tư theo hình thức xã hội hóa, nhân dân đóng góp 30% giá trị hạng mục vỉa hè.

Đây là chủ trương đã được thống nhất từ năm 2018 và được coi là nhiệm vụ quan trọng nhằm chỉnh trang đô thị, xây dựng đô thị Vinh khang trang hiện đại, xứng tầm là đô thị loại 1, trung tâm vùng Bắc Trung Bộ.

Được biết, tổng mức đầu tư dự kiến 675 tỷ đồng, trong đó, các hạng mục hạ ngầm đường dây điện, viễn thông, cải tạo mương thoát nước, điện chiếu sáng, cây xanh do ngân sách Nhà nước thực hiện tổng vốn 304 tỷ đồng.

Phố đi bộ Hồ Tùng Mậu (thành phố Vinh) mới đầu tư xong. Ảnh tư liệu Lâm Tùng.
Phố đi bộ Hồ Tùng Mậu (thành phố Vinh) mới đầu tư xong. Ảnh tư liệu Lâm Tùng. 

Thực hiện phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, trong đó huy động vốn góp của gia đình, tổ chức dọc vỉa hè là 30% (theo Nghị quyết 03/2019 của Hội đồng nhân dân thành phố mức đóng góp của hộ gia đình là 50% của tổng mức đầu tư, tuy nhiên, trong điều kiện hiện nay căn cứ vào tình hình khó khăn do dịch bệnh, thành phố đã điều chỉnh mức góp xuống 30% của tổng mức đầu tư).

Thành phố Vinh giao UBND các phường, xã có trách nhiệm phân khai chi phí từng hạng mục và nguồn vốn của từng tuyến phố trên địa bàn quản lý. Công trình thuộc địa bàn phường, xã nào giao UBND phường, xã đó làm chủ đầu tư. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thàng phố Vinh quản lý, điều hành dự toán theo quy định. Các tổ chức, cá nhân được quyền giám sát đầu tư của cộng đồng theo quy định.

Phố Vương Thúc Mậu sạch đẹp sau khi chỉnh trang. Ảnh Lâm Tùng
Phố Vương Thúc Mậu sạch đẹp sau khi chỉnh trang. Ảnh Lâm Tùng

UBND thành phố giao các phường, xã tuyên tuyền, vận động nhân dân các tuyến phố được đầu tư để nhân dân biết, tham gia và thực hiện quyền của mình.

Các tuyến phố ở thành phố Vinh lâu nay đã được đầu tư nhưng do quá trình đầu tư quá lâu, vỉa hè, mương thoát nước nay đã xuống cấp gây ngập úng cục bộ, điện chiếu sáng, cây xanh chưa ₫ồng bộ, hệ thống đường dây diện, viễn thông chưa được ngầm hóa... gây mất mỹ quan đô thị, không đảm bảo an toàn, ảnh hưởng đến chất lượng đời sống nhân dân. Đa số các tuyến phố kinh doanh thương mại khá phát đạt nhưng hạ tầng chưa đáp ứng nhu cầu, chưa xứng tầm với đô thị loại 1. 
5 tuyến phố được đưa vào kế hoạch đầu tư trong năm 2020 và 2021. Ảnh tư liệu
5 tuyến phố được đưa vào kế hoạch đầu tư trong năm 2020 và 2021. Ảnh tư liệu 

Tin mới