Thành phố Vinh: “Sốt” dịch vụ cho thuê đất bán hoa, cây cảnh Tết

(Baonghean.vn) - Chỉ còn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, thời điểm hiện tại, dịch vụ cho thuê đất để bán hoa Tết tại TP.Vinh được nhiều nhà vườn và hộ kinh doanh tìm đến.
Mỗi dịp Tết đến, tuyến đường Lê Nin lại trở thành nơi tập trung các cửa hàng bán hoa, cây cảnh đông đúc nhất thành phố Vinh. Năm nay, nhiều chủ cửa hàng đã bắt đầu thuê đất kinh doanh hoa Tết tại đây từ tháng 12/2017.
Anh Đàm Xuân Hùng ở huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên là một trong những chủ vườn thuê đất trên đường Lê Nin, anh chia sẻ: Đây là lần đầu tiên tôi đến trưng bày hàng cây cảnh bán Tết tại TP.Vinh, do chủ thuê đất là nhà người quen nên chi phí thuê cũng hợp lý, hiện tại gian hàng của tôi có diện tích 10 m² thuê với giá 10 triệu đồng.
Anh Đàm Xuân Hùng ở tỉnh Hưng Yên thuê 10 m² đất bán hoa Tết với giá 1 triệu đồng/m². Đây là mức giá rẻ nhất trên đường Lê Nin. Ảnh: Quang An
Anh Đàm Xuân Hùng ở  tỉnh Hưng Yên thuê 10 m² đất bán hoa Tết với giá 1 triệu đồng/m². Đây là mức giá rẻ nhất trên đường Lê Nin. Ảnh: Quang An
Theo quan sát, tuyến đường Lê Nin hiện tại có hàng chục gian hàng cây cảnh mọc lên hai bên đường. Đa số người thuê là chủ các nhà vườn, cây cảnh trên địa bàn tỉnh và một số gian hàng từ tỉnh khác đổ về. Tuy nhiên, không phải nhà vườn nào cũng may mắn tìm được vị trí thích hợp để bán hàng.
Chị N, một chủ cửa hàng hoa lo ngại: Do tìm đất bán hoa chậm hơn so với các hộ khác nên chúng tôi phải thuê đất qua "cò đất" với giá 3 triệu đồng/m² với tổng số tiền 30 triệu đồng cho một vị trí bán, cao hơn nhiều so với những hộ bên cạnh. Điều đáng lo năm nay là lượng cây cảnh ít hơn mọi năm do thời tiết xấu, nếu bán hết hàng cũng khó tìm được nguồn hàng mới bổ sung. Với số tiền 30 triệu thuê đất thì khó có lãi lắm.
Tuyến đường Lê Nin, TP.Vinh tập trung hàng chục hộ thuê đất bán hoa Tết. Mỗi hộ thuê từ 10 - 15 m². Ảnh: Quang An
Tuyến đường Lê Nin, TP.Vinh tập trung hàng chục hộ thuê đất bán hoa Tết. Mỗi hộ thuê từ 10 - 15 m². Ảnh: Quang An
Liên hệ với số điện thoại được nhà vườn cung cấp, chúng tôi gặp anh Nghĩa, một người đứng ra thuê đất tại đường Lê Nin để cho các nhà vườn thuê lại.
Anh Nghĩa cho biết : "Cách Tết Nguyên đán khoảng 2 tháng, tôi thuê đất của những chủ đất tại đường Lê Nin với tổng diện tích khoảng trên 100 m², đến thời điểm hiện tại đã cho 9 nhà vườn thuê lại với diện tích mỗi suất từ 10 - 12 m². Hiện tại, nhiều người gọi đặt hàng nhưng không còn đất cho thuê nữa".
Theo các chủ cửa hàng thuê đất tiết lộ, giá thuê tùy thuộc vào nhiều yếu tố. Quan trọng nhất vẫn là thân quen với chủ cho thuê đất, tiếp theo là vị trí thuê, nếu ở mặt đường thì giá cao hơn.
Thời điểm thuê càng sớm thì giá càng rẻ do ngày càng có nhiều nhà vườn mở ra có nhu cầu bán hoa Tết; bên cạnh đó, vị trí thuê có chiều sâu vào trong dài hơn để chứa hàng thường có giá cao hơn.
Các biển quảng cáo cho thuê đất được dựng trên các bãi đất trống. Ảnh: Quang An
Các biển quảng cáo cho thuê đất được dựng trên các bãi đất trống. Ảnh: Quang An
Hiện giá thuê đất từ 1 - 3 triệu đồng/m², trung bình để có một suất đất trưng bày hoa, cây cảnh, chủ nhà vườn phải chi khoảng 10 - 30 triệu đồng. Mức giá này đang có xu hướng tăng lên do diện tích đất trống cho thuê không còn nhiều.
Cho thuê đất bán hoa, cây cảnh là dịch vụ hot trước dip Tết Nguyên đán nhưng dịch vụ này cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông và ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó, một số nhà vườn sẽ bị chặt chém về giá nếu như thuê muộn.
Ông Nguyễn Quốc Thắng - Trưởng phòng Quản lý đô thị thành phố Vinh cho biết: Thành phố Vinh đã giao cho các phường, xã quản lý vấn đề này và yêu cầu phường, xã đảm bảo vệ sinh cũng như an ninh trật tự. 

Tin mới