Thành phố Vinh: Thêm nhiều công trình từ xã hội hóa

(Baonghean) - Việc huy động nguồn lực xã hội hóa trong những năm qua đã góp phần thu hút hàng chục doanh nghiệp tham gia đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị trên địa bàn TP Vinh. 

Dự án xây dựng, cải tạo chung cư A Quang Trung do Công ty CP đầu tư đô thị Dầu khí Quang Trung  làm chủ đầu tư được khởi công xây dựng từ cuối năm 2015 có tổng mức đầu tư 1.200 tỷ đồng. Sau một thời gian triển khai xây dựng, dự án hiện đang ở giai đoạn hoàn thiện, chuẩn bị đưa vào sử dụng phục vụ tái định cư cho 224 hộ dân với 2 tòa nhà CT2A và CT2B phục vụ di dân cho nhà A1, A2, A5 và A6 nằm trong phân khúc di dân của giai đoạn 1. Hiện nay chủ đầu tư đang tập trung đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành công trình trước ngày 19/5.

Mới đây, thành phố Vinh cũng đã khánh thành đường Namyangju Hàn Quốc do phía Hàn Quốc đầu tư 20 tỷ đồng. 

Thành phố Vinh đẩy mạnh thu hút đầu tư các dự án khu đô thị  và trung tâm thương mại. 	Ảnh: Châu Lan
Thành phố Vinh đẩy mạnh thu hút đầu tư các dự án khu đô thị và trung tâm thương mại. Ảnh: Châu Lan

Dự án xây dựng đường Lê Mao kéo dài giai đoạn 2 do Công ty phát triển nhà Hà Nội làm chủ đầu tư.

Dự án có tổng chiều dài 1.200m với chỉ giới xây dựng 48m, trị giá đầu tư 70 tỷ đồng. Hiện đã thi công hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng đoạn từ nút giao đường Trần Phú đến cọc 89 với chiều dài 800m. Công ty đầu tư và phát triển nhà Hà Nội số 30 đầu tư xây dựng theo hình thức BT, tức xây dựng - chuyển giao và do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng TP. Vinh giám sát quản lý.

Đoạn còn lại dài 330m nối từ cọc 89 đến đường du lịch ven sông Vinh hiện thành phố đang lập phương án bồi thường giải phóng mặt bằng và phấn đấu thi công hoàn thành trong năm 2017. Ông Trần Xuân Lễ - Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng TP. Vinh cho biết: Hiện nay, thành phố đang tập trung GPMB và lập phương án bố trí tái định cư tại chỗ đối với 28 hộ dân nằm trong chỉ giới xây dựng để sớm bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư.

Ông Lê Cảnh Toàn - Tổng Giám đốc Công ty Đầu tư và phát triển nhà Hà Nội số 30 cho biết thêm: Trước chủ trương kêu gọi đầu tư của tỉnh và thành phố, công ty chúng tôi đã dành nguồn vốn 1.000 tỷ đồng đầu tư xây dựng dự án cải tạo khu C Quang Trung. Công ty đã tập trung các nguồn lực  vật tư, máy móc thiết bị, nhân lực để triển khai dự án. Hiện nay, chúng tôi đang chờ thành phố lập phương án bồi thường GPMB và sẽ triển khai xây dựng trong thời gian tới. 

Thời gian qua, thành phố  Vinh đã có những chính sách khuyến khích xã hội hóa như giao đất, cho thuê đất không qua đấu thầu, cho thuê đất lâu dài, bảo lãnh cho vay vốn đối với những dự án có hiệu quả. 

Đường Namyangju do Hàn Quốc đầu tư. 	 	Ảnh: Võ Huyền
Đường Namyangju do Hàn Quốc đầu tư. Ảnh: Võ Huyền

Từ năm 2010 đến nay, nhân dân thành phố  cũng  đóng góp gần 1.900 tỷ đồng xây dựng các công trình hạ tầng trên địa bàn, góp phần cùng thành phố hoàn thành Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới vào cuối năm 2016.

Ông Hoàng Thanh Tùng - Chủ tịch UBND xã Nghi Phú cho biết: Trong 5 năm qua, xã Nghi Phú đã huy động nội lực của nhân dân đóng góp vào xây dựng nông thôn mới tương đối toàn diện. Đóng góp của nhân dân đến nay được hơn 20 tỷ đồng, xã đã tập trung xây dựng đường giao thông nông thôn và nhiều hạng mục công trình khác, góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn trên địa bàn.

Nhằm tập trung các nguồn lực xây dựng TP Vinh xứng tầm đô thị loại I, là trung tâm kinh tế, văn hóa - xã hội Bắc miền Trung, thành phố đã huy động tối đa các nguồn lực đầu tư cho chỉnh trang và phát triển đô thị. Đồng thời có cơ chế chính sách thu hút nhà đầu tư nước ngoài cũng như trong nước triển khai thực hiện các dự án, nhất là các dự án trọng điểm, động lực.

Ông Hà Thanh Tĩnh - Phó Chủ tịch UBND TP. Vinh chia sẻ: “Thời gian qua, thành phố đã tạo các cơ chế chính sách thu hút đầu tư từ các tổ chức doanh nghiệp và nhân dân đầu tư nguồn lực xây dựng các hạng mục hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội cũng như xây dựng nông thôn mới. Hiện nay, thành phố đang có chủ trương khuyến khích thu hút các nhà đầu tư phát triển hạ tầng đô thị, góp phần đưa  diện mạo đô thị Vinh ngày càng khang trang, hiện đại, xứng tầm khu vực Bắc Trung bộ.

Võ Huyền

TIN LIÊN QUAN

Tin mới